Yên Bình: Hạnh phúc dưới “mái ấm” đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/11/2021 | 7:40:42 AM

YênBái - Gia đình anh Đặng Văn Tón ở thôn Đông Ké, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình đã chuyển vào sinh sống trong căn nhà Đại đoàn kết được gần 2 tháng. Căn nhà có diện tích 100 m2, bao gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ được xây dựng bảo đảm 4 cứng, trị giá trên 110 triệu đồng là niềm ao ước bấy lâu của hai vợ chồng anh và 3 đứa con.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình trao đổi với người dân xã Đại Minh trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình trao đổi với người dân xã Đại Minh trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Anh Tón chia sẻ: "Cảm ơn Văn phòng Tỉnh ủy đã hỗ trợ gia đình tôi 50 triệu đồng và chính quyền địa phương, bà con xóm làng đã kịp thời động viên, hỗ trợ gia đình làm được căn nhà mới kiên cố. Bây giờ, không phải lo chuyện nhà cửa mỗi lúc trời mưa bão, giá rét như trước nữa. Chúng tôi sẽ cố gắng tăng gia sản xuất, chăm chỉ làm thêm để vươn lên thoát nghèo”.

Năm 2021, xã Tân Nguyên có 29 hộ gia đình thuộc diện khó khăn về nhà ở được làm nhà từ nguồn hỗ trợ của trung ương, của tỉnh và của huyện. Đến nay, việc xây nhà đã hoàn thành, các hộ dân đều an tâm sinh sống, phát triển kinh tế. 

Ông Hà Văn Mạnh - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: "Để góp phần hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo tiến hành rà soát, lập hồ sơ, huy động nguồn hỗ trợ, vận động sự chung tay giúp sức cho các hộ gia đình nghèo khó khăn về nhà ở. Cán bộ thôn bản, cấp ủy, chính quyền xã và các nhà hảo tâm xuống từng hộ gia đình để tháo gỡ khó khăn, vận động gia đình đồng thuận làm nhà mới. Cùng đó, phát huy tinh thần "Tương thân, tương ái”, người dân địa phương đã tự nguyện giúp nhau về ngày công lao động, góp phần lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát ở địa phương”. 

Thời gian qua, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, người có công gặp khó khăn về nhà ở tại huyện Yên Bình phát triển mạnh mẽ nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay giúp sức của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và sự đồng lòng, quyết tâm cao của các hộ dân. Trong đó, các cấp Hội - Đoàn Thanh niên là một điểm sáng. 

Anh Lý Trung Dũng - Bí thư Huyện đoàn Yên Bình cho biết: "Từ năm 2019 đến nay, Huyện đoàn phối hợp với các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm hoàn thành 29 căn nhà mới cho các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở, tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Đoàn viên thanh niên toàn huyện đã tích cực tham gia khảo sát, lập hồ sơ, vận động hộ dân làm nhà, trực tiếp vận chuyển vật liệu, đào móng, xây dựng, hoàn thiện công trình. 

Cuối tháng 10/2021, Huyện đoàn và Đoàn xã Vĩnh Kiên đã tổ chức khánh thành, bàn giao công trình xây dựng "Nhà nhân ái” cho gia đình chị Trần Thị Nhung ở thôn Đình. Sau 2 tháng xây dựng, ngôi nhà được hoàn thành với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Trong đó, Huyện đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng, đoàn viên thanh niên xã đóng góp ngày công lao động. Công trình đã giúp gia đình chị Nhung có thêm động lực vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần đẩy mạnh phong trào Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong đoàn viên thanh niên địa phương”.  

Với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, bà Phan Thanh Yên - Chủ tịch Hội cho biết: "Năm 2021, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các tổ chức từ thiện hoàn thành xây dựng 5 căn nhà mới cho hộ gia đình nghèo, gia đình hội viên phụ nữ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Mỗi hộ gia đình đều nhận hỗ trợ từ 25 - 50 triệu đồng và được tư vấn kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp; hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi... Hội viên phụ nữ đã tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, tạo động lực mạnh mẽ để giúp hội viên nghèo, người nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát vươn lên thoát nghèo một cách bền vững”.  

Trong năm 2021, huyện Yên Bình sẽ thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 147 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Trong đó, 18 nhà theo kế hoạch của tỉnh, 115 nhà theo kế hoạch của huyện và 15 nhà do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ. Đến nay, với nhiều giải pháp, huyện Yên Bình đã hoàn thành 120 căn nhà mới cho hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách. 

Hoài Văn

Tags Yên Bình mái ấm đại đoàn kết hộ gia đình nghèo gia đình chính sách

Các tin khác
Người dân các xã vùng cao huyện Văn Chấn tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) tỉnh Yên Bái luôn vận động, hướng dẫn, giúp đỡ các cấp Hội, hội viên, thực hiện hiệu quả các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), giảm nghèo bền vững.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ BHXH tỉnh hướng dẫn NLĐ làm thủ tục hồ sơ hưởng hỗ trợ thất nghiệp.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái cho biết, tính hết ngày 15/11, cơ quan này đã điều chỉnh giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiêp (BHTN) cho 1.375 đơn vị sử dụng lao động; chi trả tiền hỗ trợ cho 25.390 người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Công trình lò đốt rác thải sinh hoạt cụm xã Đông Cuông, Mậu Đông, thị trấn Mậu A huyện Văn Yên đang được thi công.

Sở Tài nguyên và Môi trường vừa phối hợp với UBND huyện Văn Yên, UBND xã Đông Cuông khởi công công trình xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt cụm xã Đông Cuông, Mậu Đông và thị trấn Mậu A trên địa bàn xã Đông Cuông.

Niềm vui của trẻ em vùng cao Điện Biên là được vui chơi cùng bạn bè.

Ngày 20/11 hàng năm được lựa chọn là Ngày trẻ em thế giới, là dịp để nâng cao nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống trẻ em và thúc đẩy thanh thiếu niên thực hiện quyền của chính mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục