Kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2021)

Yên Bái: Những thầy cô ươm mầm tài năng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/11/2021 | 10:32:24 AM

YênBái - Cô giáo Ngọc, cô Hoa hay các thầy cô giáo đang ngày đêm miệt mài gieo chữ đã góp phần quan trọng đưa công tác giáo dục mũi nhọn của tỉnh đạt được những kết quả ấn tượng - gần 3.000 học sinh đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc trong 5 năm gần đây. Đó là trái ngọt tri ân người thầy, tri ân một nghề “Không trồng cây vào đất/Lại cho đời muôn vạn cánh hoa thơm”.

Giảng dạy môn Hoá học - môn khoa học thực nghiệm khô khan song mỗi giờ dạy của cô Nguyễn Minh Ngọc, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành ở trên lớp hay mỗi tiết thực hành đều rất cuốn hút học trò. Những sáng kiến, kiến thức thực tế vận dụng vào bài giảng để truyền cảm hứng giúp học sinh thấy thiết thực, nhận ra mọi thành phần Hoá học đều có trong cuộc sống là cách mà cô Ngọc hàng ngày áp dụng để truyền tải.


 
Giờ thực hành môn Hoá học của cô giáo Nguyễn Minh Ngọc cùng 6 học sinh trong Đội tuyển Hoá của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. 

15 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Nguyễn Minh Ngọc đã có 10 năm đảm nhận vai trò là thủ lĩnh của đội tuyển học sinh giỏi môn Hoá học của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Với tình yêu nghề, sự nỗ lực học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, truyền niềm đam mê môn học sang cho học trò, cô Ngọc đã có cho riêng mình một bảng thành tích rất ấn tượng với nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia môn Hoá. Đặc biệt, trong tháng 4/2021, một trong những học trò dưới sự giảng dạy và bồi dưỡng trực tiếp của cô Ngọc đã xuất sắc là 1 trong 32 học sinh của cả nước tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2021 môn Hóa học. 



Cô giáo Nguyễn Minh Ngọc và em Lê Quốc Tiến - 1 trong 32 học sinh của cả nước tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2021 môn Hóa học. 

Là nôi đào tạo giáo dục mũi nhọn của tỉnh, những năm qua, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành luôn động viên, khuyến khích giáo viên phát huy sáng kiến kinh nghiệm, áp dụng những phương pháp mới, hiệu quả trong quá trình giảng dạy nói chung, bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. Bình quân mỗi năm, nhà trường có trên 100 giải học sinh giỏi, trong đó có nhiều giải nhất ở kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Nhà trường cũng là nơi ươm mầm tài năng trên đấu trường quốc tế với những thành tích đáng tự hào khi có học sinh đạt Huy chương Bạc  kỳ thi Olympic Hoá học Quốc tế, giải khuyến khích Olympic vật lý Châu Á.

Còn với cô giáo Lương Thị Việt Hoa, Trường THCS Yên Thịnh, thành phố Yên Bái - để mỗi giờ giảng Ngữ văn lôi cuốn, với mỗi chi tiết, tình huống trong văn học, cô đều hướng học sinh liên hệ đến thực tế diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, vận dụng sự hiểu biết, góc nhìn nhận của cá nhân để xử lý các tình huống ấy. Nhờ vậy, mỗi tiết học mà cô Hoa đứng lớp đã trở thành diễn đàn để học sinh bày tỏ quan điểm sống, cách giải quyết vấn đề trong từng tình huống mở, cảm nhận được "Văn học là nhân học” như cách cô mong muốn.



Mỗi tiết học mà cô giáo Lương Thị Việt Hoa đứng lớp đã trở thành diễn đàn để học sinh bày tỏ quan điểm sống, cách giải quyết vấn đề trong từng tình huống mở.

Điều đặc biệt hơn cả, cô Hoa còn là 1 trong nhóm 4 thầy cô giáo ở hai tỉnh Yên Bái và Thanh Hóa, bằng nhiệt huyết và sáng tạo, đã cùng nhau biên soạn tài liệu "Thiết kế bài dạy Ngữ văn 6 - Cánh diều” năm học 2021 – 2022, giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng nắm bắt bài giảng theo cách hiệu quả nhất. Dưới sự dìu dắt của người thầy mát tay "đưa đò", nhiều thế hệ học trò của cô Hoa còn trở thành thủ khoa của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và các trường THPT trên địa bàn thành phố. 



Cô giáo Lương Thị Việt Hoa cùng cô trò nhỏ xuất sắc đạt thủ khoa đầu vào lớp 10 Văn của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, năm học 2021 - 2022.

Cô Ngọc, cô Hoa hay các thầy cô giáo đang ngày đêm miệt mài gieo chữ đã góp phần quan trọng đưa công tác giáo dục mũi nhọn của tỉnh đạt được những kết quả ấn tượng - gần 3.000 học sinh đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc trong 5 năm gần đây. Đó là trái ngọt tri ân người thầy, tri ân một nghề "không trồng cây vào đất/ Mà cho đời muôn vạn cánh hoa thơm”.

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Yên Bái học sinh giỏi

Các tin khác
Yên Bái triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng đến năm 2030.

Nhằm hướng tới mục tiêu của Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng, đối tượng đến năm 2030 của Chính phủ, tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Bắc Bộ sắp đón đợt rét sâu nhất từ đầu mùa. Theo nhận định, các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn, Đồng Văn chạm mức băng giá và đỉnh Fansipan có thể đạt mức đóng băng.

Bắc Bộ sắp đón đợt rét sâu nhất kể từ đầu mùa và kéo dài trong nhiều ngày với nhiệt độ có thể xuống tới 8 độ C, vùng núi cao dưới 8 độ C.

Tập huấn đội cấp cứu lưu động tuyến huyện cho bà mẹ và trẻ sơ sinh tại Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ

Từ ngày 17-19/11/2021, Ban Quản lý dự án “chăm sóc sức khoẻ trẻ em tại các địa bàn khó khăn” tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn và diễn tập đội cấp cứu lưu động tuyến huyện cho bà mẹ và trẻ sơ sinh do Tập đoàn GlaxoSmithKline (GSK) tài trợ thông qua Tổ chức Save the Children International (SCI).

Giáo viên và phụ huynh học sinh Trường Mầm non Yên Hợp kiểm tra cơ sở cung ứng rau xanh cho nhà trường.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác sơ chế, chế biến, lưu mẫu thức ăn, huyện Văn Yên đã trực tiếp tổ chức thẩm định, lập danh sách các nhà cung ứng đảm bảo chất lượng; đồng thời, kiểm tra, giám sát, gắn trách nhiệm của chính quyền xã vào việc lựa chọn, ký kết hợp đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục