Yên Bái: Chia sẻ khó khăn với người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 2:03:41 PM

YênBái - Năm 2021, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc làm của công nhân, người lao động bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm cao và nỗ lực phấn đấu, Công đoàn Yên Bái đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là chăm lo, chia sẻ với người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Phạm Thị Nhâm - Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu Yên Bái.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Phạm Thị Nhâm - Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu Yên Bái.

Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh hiện đang quản lý 36 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 7.360 đoàn viên công đoàn. Năm 2021, tuy ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng cCông đoàn các KCN tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với các doanh nghiệp có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn duy trì sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm cho NLĐ. Đồng thời, tập trung chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 

Thực hiện chủ đề năm 2021 nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, ngay từ đầu năm, Công đoàn các KCN tỉnh đã hướng dẫn cán bộ CĐCS nâng cao chất lượng hoạt động thể hiện bằng việc xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, tập huấn kỹ năng đàm phán, thương lượng với ban giám đốc để ký các bản thỏa ước lao động tập thể với các nội dung có lợi cho đoàn viên, NLĐ, kỹ năng tổ chức các hoạt động phong trào... 

Bà Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh cho biết: "Các cấp công đoàn thuộc Công đoàn các KCN tỉnh đã chi trên 32 tỷ đồng cho công tác chăm lo, hỗ trợ tết Nguyên đán 2021 và dịp Tháng công nhân; tặng quà cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do Covid-19 với số tiền 91 triệu đồng; ủng hộ 1 tỷ 35 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và ủng hộ công nhân lao động các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trên 64 triệu đồng”. 

Ngay từ đầu năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; chỉ đạo ban thường vụ, ban chấp hành công đoàn các cấp nỗ lực quyết tâm, đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện mục tiêu đề ra. Năm 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập 21/20 CĐCS doanh nghiệp ngoài Nhà nước, bằng 105% chỉ tiêu giao; kết nạp mới 1.878/1.500 đoàn viên. Trong đó, đoàn viên khu vực ngoài Nhà nước là 1.704/1.300, bằng 131% kế hoạch. 



Lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh thăm hỏi, động viên, tặng quà đoàn viên bị tai nạn lao động. 

Đối với công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động cũng luôn được các cấp công đoàn chú trọng hàng đầu, với các hoạt động thiết thực. Năm 2021, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 2,1 tỷ đồng, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, các nhà tài trợ và người sử dụng lao động thăm hỏi, tặng quà cho hàng nghìn đoàn viên, NLĐ.

Đồng thời, bằng nhiều hình thức khác nhau đã vận động hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn các nhu yếu phẩm phục vụ các điểm cách ly, chốt phòng dịch, với kinh phí gần 2 tỷ đồng; thăm hỏi đột xuất cho trên 70 lượt CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ốm đau bệnh tật, tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai bão lũ, ảnh hưởng dịch Covid-19 với số tiền 105 triệu đồng, hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm 21 trường hợp tổng số tiền trên 1 tỷ đồng; trao hỗ trợ cho 144 đoàn viên tham gia chống dịch tại thành phố Hồ Chí Minh với số tiền 144 triệu đồng, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên thuộc công đoàn ngành y tế tham gia chống dịch tại các tỉnh phía Nam với số tiền 43,5 triệu đồng. 

LĐLĐ tỉnh giải ngân cho 110 trường hợp nữ công nhân, viên chức, lao động nghèo, khó khăn có nhu cầu được vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình với số tiền 2,2 tỷ đồng và hỗ trợ làm 16 nhà "Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 485 triệu đồng. LĐLĐ thành phố có 4 đoàn viên được nhận hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 120 triệu đồng. Trong đó, 1 đoàn viên được nhận hỗ trợ làm nhà vào dịp đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 

Đoàn viên Phạm Thị Nhâm - CĐCS Công ty cổ phần Kinh doanh chế biến lâm sản xuất khẩu Yên Bái chia sẻ: "Được đón tết trong ngôi nhà khang trang do công đoàn hỗ trợ, tôi rất xúc động. Tôi chân thành cảm ơn hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, quan tâm, chăm lo thiết thực của các cấp công đoàn đối với đời sống đoàn viên, NLĐ chúng tôi!”.  

Xác định Chương trình hành động số 18/CTr-TU của Tỉnh ủy là nhiệm vụ chính trị quan trọng, do đó trong năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã tập trung triển khai có hiệu quả 4 chỉ tiêu được Tỉnh ủy giao theo Chương trình 18. Bên cạnh thực hiện vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, LĐLĐ tỉnh đã giới thiệu được 711 đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đạt 119%; phối hợp giám sát kiểm tra thực hiện pháp luật bảo hiểm xã hội 38/26 đơn vị, bằng 146% kế hoạch. 

Ông Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái cho biết: "Để đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và được chăm lo tốt hơn dịp tết Nguyên đán, không ai bị bỏ lại phía sau, LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ trích trên 1,2 tỷ đồng để trao quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình Tết Sum vầy và tết Nguyên đán 2022 với mong muốn 100% CNVCLĐ được đón tết vui vẻ, đầm ấm, đầy đủ hơn”.

Nhìn lại kết quả năm 2021, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm cao và nỗ lực của các cấp Công đoàn tỉnh Yên Bái, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn vẫn được triển khai thực hiện tốt, tạo động lực để đoàn viên, NLĐ vươn lên trong cuộc sống, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Thanh Xuân - Thu Hiền

Tags Yên Bái người lao động dịch bệnh Covid-19 công nhân viên chức lao động Công đoàn Yên Bái Chương trình 18

Các tin khác
Những tuyến đường nở hoa rực rỡ tô điểm cho nông thôn của thị xã Nghĩa Lộ thêm xanh - sạch - đẹp.

Cùng với xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa… đến nay, toàn thị xã có gần 200 đội văn nghệ tại các thôn, bản, cơ quan, đơn vị.

Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức “Gian hàng miễn phí” tại xã Hồng Ca.

Hội Nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Công ty TNHH Hòa Bình và Đoàn Thanh niên huyện Trấn Yên tổ chức Chương trình “Gian hàng miễn phí chia sẻ yêu thương” nhằm hỗ trợ các gia đình khó khăn tại xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 6/2020.

Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành sẽ tiếp nhận hồ sơ lao động thụ hưởng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến hết 24h ngày 20/12.

Hãy biến khoảng thời gian ngày lễ, Tết bằng cách quây quần đầm ấm bên gia đình nhỏ của mình - điều giản dị đó lại mang đến một ý nghĩa lớn, bởi gia đình khỏe mạnh, an vui mới là niềm hạnh phúc.

Tự thay đổi, điều chỉnh thói quen, tác phong sinh hoạt, làm việc để thích ứng, “sống chung” với COVID-19 đang được mỗi gia đình và toàn xã hội xác định là chiến lược cần thiết, lâu dài, bền bỉ và quyết liệt. Sau khi đã tiêm phủ vaccine, ý thức của người dân là yếu tố then chốt trong thích ứng an toàn với dịch bệnh, nhất là vào thời điểm sắp đến Tết và nhiều lễ hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục