Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái giải đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/2/2022 | 2:00:47 PM

YênBái - Vừa qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã nhận được câu hỏi của các ông, bà Đặng Quốc Chung ở thị xã Nghĩa Lộ; Nguyễn Văn Hải ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái; Hà Mai Chi ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái về chế độ BHYT, BHTN. Sau đây là trả lời của BHX tỉnh xung quanh những câu hỏi trên:

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại.

■ Ông Đặng Quốc Chung ở thị xã Nghĩa Lộ hỏi: Tôi đã đăng ký tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhưng do vô ý đánh rơi mất thẻ. Vậy, tôi phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT ở đâu?

BHXH tỉnh trả lời: Theo quy định, nếu ông đã cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh, thì ông có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh BHYT mà không cần xin cấp lại thẻ BHYT giấy. Trong trường hợp điện thoại của ông không cài đặt được ứng dụng VssID, thì ông có thể đến các trung tâm hành chính công nơi gần nhất để xin cấp lại thẻ BHYT.

■ Ông Nguyễn Văn Hải ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái hỏi: Tôi có thời gian 40 tháng làm việc trong doanh nghiệp nhưng chưa hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Sau khi chuyển sang đơn vị mới được 4 tháng thì nghỉ việc và vẫn đóng đầy đủ BHTN. Vậy, tôi có được hưởng BHTN không?

BHXH tỉnh trả lời: Khoản 1, Điều 45 Luật Việc làm quy định: Thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đối chiếu với quy định nêu trên và thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng BHTN được 44 tháng. Tuy nhiên, bạn không cung cấp cụ thể về diễn biến quá trình đã đóng BHTN nên theo quy định tại Điều 49, Luật Việc làm, trường hợp của bạn sẽ được hưởng BHTN khi đủ các điều kiện sau: Chấm dứt HĐLĐ đúng quy định của pháp luật (trừ trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng); Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ nếu làm việc theo HĐLĐ có từ 12 tháng trở lên hoặc trong thời gian 36 tháng nếu làm việc theo HĐLĐ, theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời gian từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng; Đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ; Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng.

■ Bà Hà Mai Chi ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái hỏi: Người lao động (NLĐ) mới tham gia và đóng BHTN được thời gian dưới 12 tháng có được lập vào danh sách NLĐ được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề từ quỹ BHTN hay không?

BHXH tỉnh trả lời: Căn cứ Khoản 3, Mục II, Nghị quyết số 68 của Chính phủ, một trong các điều kiện để người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề từ quỹ BHTN khi đóng đủ BHXH cho NLĐ từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ. 

Vì vậy, trường hợp doanh nghiệp đã đóng đủ BHTN từ 12 tháng trở lên và có một số NLĐ mới tham gia, đóng BHTN dưới 12 tháng, thì những NLĐ này vẫn được lập vào danh sách NLĐ tham gia đào tạo kỹ năng nghề. 

Để hoàn thiện hồ sơ, đơn vị sử dụng lao động lập danh sách NLĐ tham gia đào tạo theo Phụ lục 1 kèm theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, gửi cơ quan BHXH nơi đang quản lý thu BHXH đối với đơn vị qua giao dịch điện tử hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam. Trường hợp đơn vị chưa thực hiện được giao dịch điện tử, thì gửi hồ sơ giấy (gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích). Cơ quan BHXH giải quyết trong thời gian không quá 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.  

H.D

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái giải đáp bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế

Các tin khác

Kết thúc kỳ nghỉ tết Nguyên đán, dù đã trở lại công việc thường nhật nhưng anh Lực luôn về nhà muộn và có hôm trong tình trạng say khướt. Mỗi lần thấy chồng như vậy, chị Hồng không khỏi cảm thấy khó chịu:

Các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện Văn Chấn tặng hoa chúc mừng, động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.

Sáng 18/2, huyện Văn Chấn tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2022 với sự tham dự của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan.

Máy bay tại sân nay Nội Bài sáng 18/2.

26 chuyến bay đến và đi từ sân bay Nội Bài không thể thực hiện được do sương mù dày đặc.

Ông Ngô Thanh Giang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nêu ý kiến về công tác giải quyết việc làm cho người lao động tại một cuộc họp của UBND tỉnh đầu năm 2022.

Giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn với phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Tập trung hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp, cập nhật biến động cung - cầu của thị trường lao động, tổ chức giới thiệu việc làm, đào tạo nghề... là những giải pháp các cấp, ngành đã triển khai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục