Tuổi trẻ xã Liễu Đô xung kích vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/5/2022 | 4:13:11 AM

YênBái - Cùng với nhiều phong trào và chương trình hành động của tuổi trẻ, những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi xã Liễu Đô, huyện Lục Yên đã có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi được Đoàn cấp trên, địa phương đánh giá cao.

Đoàn viên thanh niên xã Liễu Đô kéo đường điện “Thắp sáng đường quê” tại thôn Cốc Bó.
Đoàn viên thanh niên xã Liễu Đô kéo đường điện “Thắp sáng đường quê” tại thôn Cốc Bó.

Bí thư Đoàn xã - Tăng Khánh Diện cho biết: "Tuổi trẻ xã Liễu Đô luôn xác định Phong trào "Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” là nhiệm vụ trọng tâm; bởi vậy, tổ chức Đoàn đã chú trọng công tác tuyên truyền để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng bằng những phần việc cụ thể như: Tuổi trẻ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo bằng ngày công lao động…”. 

Đẩy mạnh Phong trào "Xung kích tình nguyện”, 100% Đoàn cơ sở đều tham gia vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm. Điển hình, công trình "Thắp sáng đường quê”, được triển khai ở 6 tuyến với chiều dài 13,4 km, kinh phí thực hiện gần 180 triệu đồng tại các thôn: Chính Quân, Tiền Phong, Cốc Bó…; xây dựng 3 sân chơi an toàn cho trẻ với tổng diện tích 714 m2 tại thôn Cây Mơ (2 sân) và thôn Chính Quân; tham gia vận động nhân dân thôn Ngòi Kèn, Ngòi Tàu mở rộng đường liên xã; hàng năm, trồng mới trên 1.000 cây xanh, xây dựng 2 tuyến đường hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại thôn Chính Quân và Cây Mơ; xây dựng 28 bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng trên địa bàn xã…

Thực hiện Phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo”, hàng năm, Ban Chấp hành Đoàn xã đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể mở các lớp tập huấn về khoa học, kỹ thuật mới về trồng trọt, chăn nuôi, mở các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho ĐVTN; tham gia các lớp khởi nghiệp sáng tạo do Huyện đoàn tổ chức. 

Từ đó, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế, trong đó đã thành lập mới 4 tổ hợp tác do thanh niên làm chủ thuộc các lĩnh vực: chế tác đá phong thủy, đồ gỗ, trồng cây ăn quả… tạo việc làm cho gần 100 ĐVTN với thu nhập từ 5 đến 8 triệu đồng/người/tháng. 

Điển hình như đoàn viên Trần Xuân Hợi, thôn Tân Quang với mô hình sản xuất gỗ dân dụng; Hoàng Văn Lực, thôn Đồng Tâm, mô hình chế tác đá phong thủy; Nhàn Thanh Bảy, thôn Cây Mơ, mô hình trồng cây ăn quả; Hoàn Thế Còn, thôn Chính Quân, mô hình kinh doanh dịch vụ máy cày, máy gặt… 

Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống nhằm nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần cho ĐVTN, Ban Chấp hành Đoàn xã đã thành lập 10 đội bóng đá thu hút gần 200 ĐVTN tham gia. Các đội thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu với các thôn và xã bạn, góp phần rèn luyện nâng cao sức khỏe, tạo môi trường vui chơi lành mạnh, bổ ích cho ĐVTN. 

Các chi đoàn còn phối hợp với Công an xã xây dựng 2 mô hình "Thanh niên tự quản đảm bảo an ninh trật tự ở khu dân cư”, duy trì 2 mô hình "Thanh niên nói không với ma túy”, thu hút 50 ĐVTN tham gia. 

Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi như: tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè tại các thôn; thực hiện Phong trào "Thiếu nhi Lục Yên thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống đuối nước; kỹ năng phòng tránh xâm hại, bạo lực trẻ em… được Đoàn cấp trên, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Với nhiều chương trình hoạt động sôi nổi, hiệu quả, thiết thực, tuổi trẻ xã Liễu Đô đã và đang khẳng định vai trò xung kích trên tất cả các lĩnh vực, không ngừng rèn đức, luyện tài, xung kích vì cuộc sống cộng đồng.

Thái Hưng

Tags Yên Bái Lục Yên tuổi trẻ xung kích cộng đồng công tác Đoàn "Thắp sáng đường quê”

Các tin khác
Cán bộ chuyên trách công tác DS-KHHGĐ xã Xuân Lai, huyện Yên Bình đi cơ sở tuyên truyền các chính sách DS-KHHGĐ.

Ngày 19/4/2021, HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 11 về một số chính sách về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 29/4/2021, được triển khai thực hiện tại 59 xã khu vực III và 54 thôn, bản, tổ dân phố đặc biệt khó khăn.

Từ khi có công trình nước sạch, người dân xã Tân Nguyên được dùng nước hợp vệ sinh, không còn lo thiếu nước vào mùa khô

Là xã vùng 3 của huyện Yên Bình, xã Tân Nguyên có trên 60% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm qua, được sự đầu tư của Nhà nước hơn 90% hộ dân trong xã đã được dùng nước hợp vệ sinh. Các đơn vị trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã đều được sử dụng nước hợp vệ sinh và có các công trình phụ trợ đảm bảo tiêu chí.

Lãnh đạo Chi cục Thủy lợi kiểm tra việc vận hành công trình nước sạch tại xã Đông An, huyện Văn Yên.

Thời gian qua, bằng các nguồn vốn, tỉnh Yên Bái đã chú trọng đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn. Hết năm 2021 toàn tỉnh có 538 công trình cấp nước tập trung và trên 100.000 công trình cấp nước nhỏ lẻ là các giếng đào, giếng khoan, téc nước; tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước hợp vệ sinh là 92%

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh thăm hỏi, trao quà cho đại biểu Người có uy tín tỉnh Yên Bái nhân dịp Đoàn về thăm Thủ đô Hà Nội (năm 2020).

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai đầy đủ các chính sách đối với Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Qua đó, phát huy tốt vai trò người có uy tín trong mọi công tác ở cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục