Thư viện tỉnh Yên Bái- điểm hẹn bổ ích ngày hè

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2022 | 1:54:33 PM

YênBái - Mùa hè là thời điểm học sinh được nghỉ ngơi sau thời gian học tập căng thẳng. Để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí của các em, Thư viện tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác phục vụ độc giả thiếu nhi trong dịp hè.

Các bạn nhỏ thích thú với không gian đọc sách được bài trí gọn gàng, sạch đẹp.
Các bạn nhỏ thích thú với không gian đọc sách được bài trí gọn gàng, sạch đẹp.

Phòng Thiếu nhi thuộc Phòng Công tác bạn đọc - Thư viện tỉnh được sắp xếp gọn gàng, thoáng mát, sạch sẽ, đảm bảo ánh sáng để phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi. Mở cửa theo giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần nên nơi đây đã trở thành điểm hẹn của rất đông các bạn nhỏ. 

Là người yêu sách, từ cuối tháng 5, em Lê Thanh Mai, học sinh Lớp 6 - Trường THCS Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã thường xuyên đến Thư viện tỉnh đọc sách. Thanh Mai cho biết: "Cứ vào dịp hè em lại xin mẹ đến Thư viện đọc sách. Em rất thích đến đây vì không gian thoáng mát, yên tĩnh, lại có nhiều bạn bè cùng sở thích nên chúng em thường trao đổi với nhau về những quyển sách hay. Em thấy thật bổ ích và ý nghĩa vì vừa được giải trí, vừa được bổ sung thêm nhiều kiến thức, nâng cao hiểu biết và phục vụ tốt cho việc học tập”. 

Nhiều năm nay, Thư viện tỉnh luôn là người bạn thân thiết, điểm đến yêu thích của thanh, thiếu nhi trên địa bàn và là nơi các bậc phụ huynh tin cậy gửi gắm con em mình trong dịp hè. Thời gian qua, Thư viện tỉnh đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh và các bạn học sinh khi tới đọc sách tại đây. 

Từ đầu tháng 5 đến nay đã có trên 200 thẻ đọc được các em đăng ký đọc sách tại phòng đọc. Số lượng thanh, thiếu nhi đến với Thư viện ngày một đông hơn. Trước đây, trung bình vào mỗi cuối tuần chỉ có từ 10 - 20 lượt bạn đọc thì nay tăng lên gấp đôi, thậm chí có những ngày lên đến 50 lượt người đọc, chủ yếu là học sinh bậc tiểu học và THCS.

Có được kết quả trên là do Thư viện tỉnh đã tăng cường công tác phục vụ bạn đọc lứa tuổi thiếu nhi. Theo đó, Thư viện đã bổ sung thêm sách, báo với đầy đủ các đầu sách từ sách bổ trợ, sách tham khảo phục vụ học tập đến truyện tranh, văn học dân gian, khoa học viễn tưởng, báo, tạp chí, với nhiều chủ đề, thể loại khác nhau của các nhà xuất bản (NXB) như: NXB Trẻ, NXB Kim Đồng, NXB Phụ nữ… 

Và cũng có rất nhiều thể loại được đông đảo thiếu nhi quan tâm như: thơ, truyện ngắn, truyện tranh, truyện cổ tích, thần thoại, truyện kể về những nhân vật lịch sử... rất thuận lợi để các em lựa chọn, tìm đọc dễ dàng. Thư viện tỉnh cũng đổi mới các thủ tục cấp, đổi thẻ, đảm bảo tiện lợi, nhanh chóng, đơn giản, trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho độc giả. 

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng phục vụ tại Phòng Thiếu nhi, Thư viện tỉnh bố trí thủ thư là người nhiệt tình, trách nhiệm để hướng dẫn, giúp các em lựa chọn những cuốn sách phù hợp với tâm lý lứa tuổi. 

Đồng thời, đổi mới phương thức phục vụ theo hình thức tự chọn, trong đó có hướng dẫn, định hướng, tư vấn để các em có thể tự chọn được những cuốn sách mà mình yêu thích, thấy cần thiết. 

Ngoài những hoạt động tại Phòng Thiếu nhi, Thư viện tỉnh còn có phòng truy cập Internet. Ở phòng này, các em sẽ được cán bộ hướng dẫn kỹ năng sử dụng máy vi tính cơ bản. Các máy tính ở đây được hệ thống máy chủ quản lý và theo dõi chặt chẽ, ngăn ngừa việc truy cập vào những trang web ngoài quy định. 

Thư viện tỉnh cũng tạo mọi điều kiện để các bạn nhỏ mượn sách về nhà. Thông thường, khi đến Thư viện, mỗi bạn đọc sẽ được mượn 3 quyển sách mang về nhà và phải trả lại cho Thư viện trong vòng một tuần. Tuy nhiên, đối với những trường hợp ở xa, Thư viện tạo điều kiện để các bé và phụ huynh có thể mượn nhiều sách hơn, cùng với đó là thời gian trả sách cũng linh hoạt hơn. 

Những hoạt động của Thư viện tỉnh trong việc phục vụ độc giả nhỏ tuổi đã tạo môi trường lành mạnh và bổ ích, kích thích nhu cầu đọc, tìm hiểu sách, báo ở lứa tuổi học trò, giúp các em được tiếp cận nhiều cuốn sách hay, có thêm kiến thức, mở mang tri thức, từng bước hình thành thói quen đọc sách và có những ngày hè vui tươi, bổ ích, tránh sa đà vào những hình thức giải trí vô bổ, không lành mạnh.

Thu Hiền

Tags Thư viện tỉnh ngày hè thiếu nhi đọc sách

Các tin khác
Nhân viên Ga Hà Nội kiểm tra và tra dầu mỡ khu vực đường ray.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thực hiện kế hoạch chạy thêm nhiều tàu khách trên tuyến Bắc-Nam đi đến Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang nhằm phục vụ nhu cầu du lịch Hè của người dân đang tăng cao.

Phun hóa chất diệt muỗi.

Cả nước đã có khoảng 77.000 người mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 10.000 ca so với một tuần trước đó. Trong đó, 30 trường hợp đã tử vong.

Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát động thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19”.

Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19" đã thu hút sự tham gia đông đảo, nhiệt tình, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) trong tỉnh; phát huy trí tuệ, đề xuất, thực hiện các giải pháp, biện pháp mới có tính khả thi, thiết thực, hiệu quả trong quá trình tổ chức hoạt động triển khai nhiệm vụ chuyên môn, lao động, sản xuất và công tác công đoàn.

Nhân ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6, Công an huyện Lục Yên đã tổ chức gặp mặt và trao quà cho các học viên trên địa bàn huyện đang thực hiện cai nghiện và học nghề tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục