Thành công của Dự án SODI tại Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/8/2022 | 5:27:50 PM

YênBái - Thực hiện Dự án “Quản lý cộng đồng và tăng cường nâng cao năng lực cho đồng bào dân tộc Tày và Mông để cải thiện điều kiện sống”, hơn 3 năm qua, Tổ chức Đoàn kết quốc tế (SODI) đã triển khai các hoạt động cụ thể như: quản lý cộng đồng, quản lý tài chính, thiết kế và giám sát dự án theo logic tại 2 xã của huyện Trấn Yên. Thành công của Dự án đã góp phần nâng cao năng lực và cải thiện điều kiện sống cho người dân sở tại.

Buổi tổng kết của Dự án SODI tại thôn Bản Chao, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên có sự tham gia đông đảo của người dân trong thôn. Các công trình được Dự án án hỗ trợ như: Nhà văn hóa rộng gần 130m2, 500m đường thôn và 800 m mương nội đồng được bê tông hóa, 500m đường điện "Thắp sáng đường quê" hoàn thành đều thực hiện công khai, minh bạch. Quá trình thực hiện hay quản lý tài chính cũng được người dân đưa ra để rút kinh nghiệm. 

Tham gia Dự án của SODI từ năm 2019, người dân thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã thành lập nhóm nòng cốt, thành viên chủ yếu là bí thư chi bộ, trưởng thôn và trưởng các tổ chức đoàn thể. Nhóm nòng cốt bàn bạc và đưa ra các buổi họp thôn các vấn đề được lựa chọn ưu tiên khi Dự án và các tiểu dự án triển khai. 


Nhóm nòng cốt bàn bạc và đưa ra các buổi họp thôn các vấn đề được lựa chọn ưu tiên khi Dự án và các tiểu dự án. 

Trên cơ sở nhu cầu thực tế của người dân, Tổ chức SODI cũng tiến hành các buổi sinh hoạt chuyên đề về: quản lý cộng đồng; quản lý tài chính; thiết kế và giám sát dự án theo logic và kỹ năng thúc đẩy. Người dân cũng được truyền đạt các kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Đất đai, qua đó, nâng cao năng lực cho bản thân.

Thực hiện Dự án "Quản lý cộng đồng và tăng cường nâng cao năng lực cho đồng bào dân tộc Tày và Mông để cải thiện điều kiện sống”, từ năm 2019 - 2022, Trung tâm Hỗ trợ phát triển vì phụ nữ và trẻ em đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai Dự án tại 4 thôn khó khăn của huyện Trấn Yên là Bản Chao, Bản Vần, xã Việt Hồng; Khe Tiến, Bản Khun, xã Hồng Ca. Sau hơn 3 năm, SODI đã hỗ trợ thực hiện thành công 29 công trình. 

Trong đó, có 4 nhà văn hóa, 25 tiểu dự án là các công trình đường bê tông, mương bê tông dẫn nước sản xuất, đường điện chiếu sáng, với tổng kinh phí trên 2,8 tỷ đồng. Nhà tài trợ SODI hỗ trợ trên 1,8 tỷ đồng, người dân đóng góp trên 1 tỷ đồng. Các công trình từ Dự án và các tiểu dự án đều đáp ứng nhu cầu cần thiết yếu để giải quyết những khó khăn và cải thiện điều kiện sống cho người dân, đạt chất lượng, giá thành tiết kiệm, phát huy sự sáng tạo của người dân. 

Những thành công của Dự án "Quản lý cộng đồng và tăng cường nâng cao năng lực cho đồng bào dân tộc Tày và Mông để cải thiện điều kiện sống” tại huyện Trấn Yên  là cơ sở, kinh nghiệm hay để SODI tiếp tục hợp tác với tỉnh Yên Bái thực hiện Dự án tiếp theo tại huyện Lục Yên.

Một số hình ảnh thực hiện Dự án tại huyện Trấn Yên: 


Cán bộ Dự án phối hợp với Hội LHPN huyện và người dân khảo sát con đường thôn Khe Tiến xã Hồng Ca.


Cán bộ Dự án nghe ý kiến của người dân khi triển khai Dự án.


Nhà văn hóa bản Vần xã Việt Hồng hoàn thành nhờ sự hỗ trợ của Dự án.


Đại diện Tổ chức Đoàn kết quốc tế kiểm tra tiểu Dự án mương dẫn nước tại bản Chao, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Đại diện Tổ chức Đoàn kết quốc tế trao đổi với người dân xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trong buổi tổng kết Dự án.



Con đường thôn Khe Tiến hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vào khu sản xuất tại thôn Khe Tiến, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên.

Minh Huyền - Hoài Văn 

Tags Dự án SODI Trấn Yên Bản Chao Bản Vần xã Việt Hồng Khe Tiến Bản Khun xã Hồng Ca

Các tin khác
Các diễn giả tham gia trao đổi kinh nghiệm, truyền cảm hứng về lập thân, lập nghiệp cho thanh niên địa phương tại chương trình.

Chiều 26/8, Ban Quản lý Trung tâm hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) phối hợp với UBND xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên tổ chức Tọa đàm truyền cảm hứng “Thanh niên khởi nghiệp - lập nghiệp” cho các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại địa phương.

Hội viên nông dân thể hiện hiểu biết kiến thức pháp luật tại Hội thi Nhà nông đua tài cấp tỉnh năm 2022.

Xác định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một bộ phận trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên nông dân (HVND), thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong toàn thể HVND, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đoàn viên Chi đoàn Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái tư vấn, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của Agribank đến tận nhà.

Ngay sau khi Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027 thành công tốt đẹp, tuổi trẻ Đoàn khối đã lập tức bắt tay triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu, nghị quyết đại hội đã đề ra. Trong đó, tập trung đổi mới nội dung, phương thức nâng cao năng lực hoạt động của tổ chức Đoàn gắn với công tác chuyên môn của các cơ sở Đoàn.

Cán bộ xã Phúc Sơn vào bản Muông nắm bắt tình hình phát triển kinh tế tại hộ gia đình anh Hoàng Văn Việt (ngoài cùng bên phải).

Thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững năm 2022 theo kế hoạch thị xã Nghĩa Lộ giao, năm 2022, xã Phúc Sơn đặt mục tiêu phấn đấu giảm 5,32% hộ nghèo, tương ứng 87 hộ; trong đó, không còn hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách người có công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục