Nghĩa Lộ đoàn kết để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2022 | 1:54:37 PM

YênBái - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân để vượt qua những khó khăn, thách thức về kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo xã Thanh Lương tham quan một mô hình trồng ớt cho hiệu quả kinh tế cao.
Lãnh đạo xã Thanh Lương tham quan một mô hình trồng ớt cho hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, thị xã đã có 10/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; có 4/4 phường được công nhận "Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, đạt tỷ lệ 100%; có 97% người dân hài lòng với kết quả XDNTM...  

Thực hiện Đề án "Xây dựng phường văn minh đô thị”, phường Pú Trạng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện các tiêu chí của phường văn minh đô thị theo hướng nâng cao về chất lượng, đạt được nhiều hơn về số lượng các chỉ tiêu trên các lĩnh vực; tăng cường khối ĐĐK dân tộc trong duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, giảm nghèo, xây dựng các thiết chế văn hóa; xây dựng có hiệu quả Phong trào "Lớp học hạnh phúc”, "Trường học hạnh phúc”… 

Ông Phùng Văn Khương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Pú Trạng cho biết: Qua 8 năm triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng phường văn minh đô thị”, chúng tôi cùng các cơ quan thành viên tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí trong xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. 

Kết quả, phường đã xây dựng hoàn thành 25/25 tiêu chí. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4%; 100% dân cư đạt chuẩn văn hóa, 95% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; diện mạo đô thị không ngừng được đổi mới với 100% tuyến đường liên tổ đã được bê tông hóa; đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, hệ thống đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được nâng cấp tạo thuận lợi cho việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. 

Bên cạnh đó, các công trình công cộng được xây dựng đồng bộ theo đúng quy hoạch; trên 80% nhà ở của người dân được xây dựng mới hoặc cải tạo chỉnh trang, làm đẹp kiến trúc đô thị; văn hóa y tế, giáo dục, môi trường có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng an ninh được củng cố tăng cường… Phường Pú Trạng cũng là 1/4 phường của thị xã hoàn thành thực hiện Đề án "Xây dựng phường văn minh đô thị”.

Đối với xã Phù Nham, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM tháng 10/2016, xã đã tập trung ngay vào xây dựng xã NTM kiểu mẫu và thôn Chanh là một trong những thôn, bản đi đầu trong thực hiện các mục tiêu xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Chi bộ thôn Chanh đã vận dụng linh hoạt, hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào tình hình, điều kiện thực tiễn của thôn; tuyên truyền nhân dân hưởng ứng thực hiện tốt các tiêu chí NTM kiểu mẫu… 

Ông Hoàng Văn Thơ - Trưởng thôn Chanh cho biết: "Thôn Chanh đã hoàn thành 100% các tiêu chí NTM kiểu mẫu vào tháng 12/2021, trong đó nổi bật như: thu nhập bình quân đạt 46,5 triệu đồng/ người/ năm, cao hơn 6,9% so với mức bình quân chung toàn xã; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 92,5%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,66%. Đạt NTM kiểu mẫu là động lực để thôn Chanh tiếp tục xây dựng thôn phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, trở thành vùng quê đáng sống”.  

Có thể thấy, các cuộc vận động do MTTQ phát động ngày càng đi vào chiều sâu, phù hợp với cuộc sống, được nhân dân đồng lòng hưởng ứng, góp phần tích cực vào XDNTM và thị xã hoàn thành nhiệm vụ XDNTM năm 2020. 

Theo đó, 3 năm qua, nhân dân đã hiến 58.656 m2 đất, đóng góp trên 14 tỷ đồng, tham gia 39.755 ngày công lao động xây dựng 19,2km đường giao thông liên xã, đường giao thông nông thôn; vận động nhân dân xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp 15 nhà văn hóa, xây dựng cổng làng văn hóa, xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường; MTTQ các cấp chủ trì phối hợp với các đoàn thể xây dựng 6,3 km tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trong đó nhân dân đóng góp 151 triệu đồng tiền mặt, tham gia 880 ngày công lao động... 

Ông Bùi Xuân Vượng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh ĐĐK dân tộc, huy động sức mạnh tổng hợp để xây dựng thị xã Nghĩa Lộ phát triển toàn diện, không ngừng nâng cao các chỉ số hạnh phúc cho người dân; 100% khu dân cư duy trì và thực hiện đầy đủ các nội dung của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” với chất lượng cao…

Trần Ngọc

Tags Nghĩa Lộ đoàn kết nông thôn mới đô thị văn minh Mặt trận Tổ quốc

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Công an xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và phát móc khóa an ninh cho người dân trên địa bàn.

Những năm gần đây, cùng với đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, huyện Trấn Yên còn đặc biệt chú trọng tới việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục, pháp luật (PBGDPL) cho đối tượng đặc thù, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Cử tri tổ Ao Sen 1, phường Tân An biểu quyết bầu tổ trưởng nhiệm kỳ 2022-2025.

Phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân, thị xã Nghĩa Lộ có 108/129 thôn bản, tổ dân phố tiến hành bầu trưởng thôn, bản, tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh thăm mô hình trồng rau sạch của hội viên.

Hiện, tỷ lệ hội viên phụ nữ của Hội Phụ nữ Văn Chấn làm chủ doanh nghiệp chiếm trên 20%. Hội có 1.066 mô hình phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục