Nhà nước sẽ định giá tối đa với sách giáo khoa

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2022 | 2:11:45 PM

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quyết định giá tối đa đối với sách giáo khoa, còn các nhà xuất bản sẽ tự quyết định giá bán cụ thể.

Phụ huynh, học sinh chọn mua sách giáo khoa, dụng cụ học tập tại nhà sách Phương Nam sáng 3-8.
Phụ huynh, học sinh chọn mua sách giáo khoa, dụng cụ học tập tại nhà sách Phương Nam sáng 3-8.

Bộ Tài chính cho biết sách giáo khoa là mặt hàng có tính chất đặc thù, ảnh hưởng phạm vi rộng đến từng gia đình. Cho nên, việc quản lý nhà nước về giá sách giáo khoa là điều cần thiết.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Luật giá sửa đổi, trong đó đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa Nhà nước định giá. Theo đó, tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ quyết định giá tối đa đối với sách giáo khoa, còn các nhà xuất bản sẽ tự quyết định giá bán cụ thể.

Còn hiện nay, theo quy định tại pháp luật về giá, sách giáo khoa thuộc danh mục mặt hàng phải kê khai giá với cơ quan quản lý nhưng không thuộc danh mục mặt hàng do Nhà nước định giá, bình ổn giá.

Các nhà xuất bản chủ động xây dựng, tự chịu trách nhiệm về quyết định giá bán và thực hiện kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền.

Về tình hình giá các sách giáo khoa và một số mặt hàng khác phục vụ cho năm học 2022-2023, Bộ Tài chính cho hay giá mặt hàng này tăng đáng kể, như giá sách giáo khoa, bút viết các loại, vở và giấy viết các loại tháng 8 tăng trên 1% so với tháng 7.

Để chia sẻ với người tiêu dùng, Bộ Tài chính đã họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và đề nghị các nhà xuất bản rà soát, tiết kiệm các chi phí như chi phí quản lý, quảng bá sách, lợi nhuận... để giảm giá sách giáo khoa. Trên tinh thần đó, đa phần các nhà xuất bản đã kê khai giảm giá sách giáo khoa từ 5-15% tùy loại sách so với mức dự kiến ban đầu.

(Theo TTO)

Các tin khác
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh công nghệ phẩm phục vụ trong dịp Tết Trung thu.

Thực hiện Kế hoạch số 262 của Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp tết Trung thu năm 2022. Ngày 6/9, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra 1 số cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Lãnh đạo xã Thanh Lương tham quan một mô hình trồng ớt cho hiệu quả kinh tế cao.

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân để vượt qua những khó khăn, thách thức về kinh tế - xã hội.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Công an xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và phát móc khóa an ninh cho người dân trên địa bàn.

Những năm gần đây, cùng với đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, huyện Trấn Yên còn đặc biệt chú trọng tới việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục, pháp luật (PBGDPL) cho đối tượng đặc thù, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục