Trước tình hình đó, UBND thành phố đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) thuộc thẩm quyền, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc tiếp công dân, giải quyết KNTC; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được giải quyết dứt điểm không để xảy ra "điểm nóng”, phức tạp về khiếu kiện đông người.
Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư được cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân. Hàng tuần, UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân để chủ động xử lý các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, yêu cầu các xã, phường hàng tháng phải thực hiện rà soát, nắm bắt tình hình cơ sở, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người dân để kịp thời báo cáo UBND thành phố.
Định kỳ hàng tháng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ lịch tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền. Trong quá trình tiếp công dân, có công dân ở phường, xã nào thì mời bí thư, chủ tịch xã, phường đó lên tiếp công dân cùng, để thống nhất hướng xử lý và giải quyết từ thành phố đến xã, phường.
Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND thành phố tổ chức làm việc với các phòng, ban, đơn vị, xã, phường để rà soát, kiểm tra về tiến độ giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài...
Trong năm 2021, lãnh đạo thành phố cùng các phòng, ban chuyên môn của thành phố đã tiếp thường xuyên 655 lượt công dân, với 584 người được tiếp (584 vụ việc); lãnh đạo thành phố tiếp hoặc ủy quyền tiếp 20 kỳ (nghỉ 2 kỳ tháng 5 do dịch Covid-19).
Tiếp nhận 584 đơn (kỳ trước chuyển sang 32 đơn), trong đó, đơn khiếu nại 36 đơn; đơn tố cáo 17; đơn kiến nghị, phản ánh 531 đơn. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng và một số lĩnh vực khác.
Ngay sau khi tiếp nhận đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, UBND thành phố đã giao cho Bộ phận tiếp công dân, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra phân loại, tham mưu giúp UBND thành phố chỉ đạo, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận, phân loại có 483 đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền; 101 đơn, vụ việc không thuộc thẩm quyền.
Trong 843 đơn thuộc thẩm quyền có 34 đơn khiếu nại, 15 đơn tố cáo, 434 đơn kiến nghị, phản ánh; thành phố đã giải quyết 410/483 đơn, tỷ lệ giải quyết đạt 84,9%. Trong đó, kết quả giải quyết đơn khiếu nại: số đơn, số vụ việc đã giải quyết là 22/34 tổng số đơn, tỷ lệ giải quyết đạt 64,7% số vụ việc phải giải quyết (còn 12 đơn đang tiếp tục giải quyết trong thời hạn theo quy định của pháp luật).
Theo đó đã giải quyết xong 15/15 đơn tố cáo, tỷ lệ giải quyết đơn tố cáo đạt 100%. Trong 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo UBND thành phố cùng các phòng, ban chuyên môn đã tiếp công dân định kỳ 24 lượt (11 vụ việc).
Tiếp nhận 263 đơn, giảm 77 đơn so với cùng kỳ năm trước (số đơn năm trước chuyển sang là 75 đơn). Số đơn mới phát sinh 188 đơn, trong đó khiếu nại 11 đơn, tố cáo 5 đơn, phản ánh, kiến nghị 247 đơn. Thành phố đã xem xét, giải quyết 222/263 đơn, tỷ lệ giải quyết đạt 84,4%, còn 41 đơn đang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật...
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái trao đổi: hiện nay, thành phố đang tiếp tục triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương có phạm vi thu hồi đất lớn. Do vậy, dự báo tình hình KNTC của công dân phát sinh trong thời gian tới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là chính sách, pháp luật về đất đai và pháp luật về KNTC; chủ động nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình, kịp thời giải quyết mâu thuẫn, kiến nghị, phản ánh, KNTC phức tạp, tồn đọng không để xảy ra "điểm nóng” phức tạp về khiếu kiện đông người.
Cao Chính