Văn Chấn: Những tổ phản ứng nhanh "cứu nguy" cho phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/10/2022 | 7:29:39 AM

YênBái - Tổ phản ứng nhanh xã Minh An (Văn Chấn) được thành lập để hỗ trợ các trường hợp nạn nhân bị bạo lực gia đình (BLGĐ). Là thành viên của Tổ phản ứng nhanh, những cán bộ phụ nữ đã mang cả tinh thần trách nhiệm và sự đồng cảm để hỗ trợ những phụ nữ là nạn nhân của BLGĐ...

Chị Lò Thị Phấn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh An (giữa) tích cực trong các hoạt động nâng cao nhận thức cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình.
Chị Lò Thị Phấn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh An (giữa) tích cực trong các hoạt động nâng cao nhận thức cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình.

Ngay cả trước khi có Tổ phản ứng nhanh, chị Lò Thị Phấn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh An đã là người mà nhiều chị em tìm đến nhờ trợ giúp trong những lần bị bạo lực bởi chồng. Bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, cứ tiếp nhận được thông tin là chị Phấn không ngại ngần tìm đến giúp họ. 

"Họ đều là những phụ nữ đã rất thiệt thòi khi phải sống trong cảnh bị bạo hành. Mình cũng là phụ nữ nên càng thấu hiểu và thật sự là rất thương những chị em ấy” - chị Lò Thị Phấn bày tỏ. 

Rất nhiều lần chị Phấn chính là người giải nguy cho chị em trong những vụ bạo hành. Chị Triệu Thị V từng không ít lần nhờ tới sự hỗ trợ của chị Phấn kể rằng: "Trước đây, gia đình hay xảy ra mẫu thuẫn và tôi thường xuyên bị chồng bạo hành. Chị Phấn đã rất nhiều lần đưa tôi chạy trốn, thoát khỏi cơn nóng giận của chồng tôi, bất chấp bị mắng chửi và thậm chí là đe dọa. Chị Phấn còn động viên, phân tích với tôi nhiều điều đúng sai trong giao tiếp với chồng để hạn chế những nguy cơ bạo hành”. 

Từ khi trở thành thành viên của Tổ phản ứng nhanh, chị Lò Thị Phấn được tham gia tập huấn, tiếp nhận thêm nhiều kiến thức kỹ năng để hỗ trợ các nạn nhân của BLGĐ, chị càng tích cực hơn trong công tác này: "Có thêm kiến thức, mình áp dụng để hỗ trợ các trường hợp hiệu quả hơn, nhất là việc hỗ trợ để bảo vệ sự an toàn của các nạn nhân và con cái họ”.

Chị Trần Lệ Thu - Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Khe Phưa, xã Minh An, huyện Văn Chấn cũng là một "địa chỉ” mà nhiều chị em là nạn nhân của BLGĐ tìm đến. Bản thân chị Thu từng phải sống trong cảnh bị bạo hành nhiều năm trước. Bởi vậy, chị càng thấu hiểu cả nỗi đau thể xác và tinh thần của những phụ nữ trong cảnh ngộ ấy. Càng thấu hiểu càng cho chị thêm nhiệt tình mong muốn trợ giúp họ. 

"Có lẽ tôi luôn là người có mặt đầu tiên tại các gia đình trong thôn khi có bạo lực, bạo hành xảy ra. Đang dở bữa cơm hay nửa đêm mình cũng không ngại, làm sao để có thể có mặt nhanh nhất. Bởi trong những lúc ấy, người đàn ông thường hay "cả giận mất khôn” nên mình phải tìm cách tiếp cận với họ một cách khéo léo để giúp cho người vợ tránh được việc bị bạo hành thêm. Nhiều khi phải nghe những lời nói thậm chí là hành động rất khó chịu của họ với mình, nhưng mình phải gạt hết tự ái để can thiệp” - chị Trần Lệ Thu chia sẻ. 

Cũng như chị Lò Thị Phấn, ngôi nhà của chị Thu đã trở thành địa chỉ tạm lánh của không ít chị em phụ nữ trốn chạy khỏi những lần bị bạo hành. Có những lúc, người đàn ông gây bạo lực lại tìm đến tận nhà chị để tìm vợ, thậm chí là gây chuyện. Chị Thu tranh thủ ngay cả những lúc đó để lý giải, phân tích, nói những lời tác động tới nhận thức của họ để họ hiểu được đúng - sai. Ở chị Thu còn có cả sự kiên trì trong tác động tới các cặp vợ chồng có xảy ra bạo lực. 

Sự nhiệt tình, khôn khéo và kiên trì của chị đã giúp nhiều cặp vợ chồng giảm bớt mâu thuẫn, bạo lực. Không ít cặp vợ chồng đã có thay đổi, cải thiện quan hệ. 

Cùng với việc can thiệp, tác động tới người đàn ông gây bạo lực, từ kinh nghiệm và kiến thức được tập huấn, trang bị, chị Thu, chị Phấn hay những cán bộ phụ nữ khác là thành viên Tổ phản ứng nhanh đều tích cực chia sẻ với chị em hội viên về quyền của phụ nữ, những kiến thức pháp luật về phòng chống BLGĐ hay những cách để bảo vệ mình và con cái khi bị bạo hành… giúp nhiều chị em nâng cao nhận thức, kiến thức về phòng, chống BLGĐ. 

Trách nhiệm và sự đồng cảm của những cán bộ phụ nữ ấy đã trở thành điểm tựa cho những chị em là nạn nhân của BLGĐ thêm mạnh mẽ, tự tin và biết cách phòng, tránh bị bạo hành; giúp những người đàn ông gây bạo lực thay đổi nhận thức và hành vi, giảm thiểu BLGĐ. 

Thu Hạnh

Tags Văn Chấn bạo lực gia đình phụ nữ

Các tin khác
Các cặp đôi nhận quà của ban tổ chức.

Tối 15/10, 18 cặp đôi đã tổ chức "Đám cưới tập thể theo nếp sống mới" tại khu vực Tượng đài "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" và xung quanh khu vực phố đi bộ Hồ Gươm.

Tàu Bắc-Nam bị gián đoạn, hơn 1.000 khách phải chuyển tải do mưa lũ

Ngành đường sắt sẽ chuyển tải hơn 1.200 hành khách trên 8 đoàn tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 giữa các ga trong khu vực Đà Nẵng-Huế để tiếp tục hành trình.

Bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (thứ 4, hàng trước phải sang) thăm quan các gian hàng quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ các sản phẩm vùng miền của phụ nữ các địa phương.

Sáng 15/10, tại Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái khai mạc Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp và trao giải cuộc thi "Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” năm 2022. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Tỉnh Đoàn thanh niên.

Đại diện các cơ quan báo chí tham dự gặp mặt

Sáng 14-10, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục