Yên Bái quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/11/2022 | 8:05:40 AM

YênBái - Tính đến 31/10/2022 trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 78.200 người tham gia BHXH, tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 18,9% so với lực lượng lao động; số người tham gia BHTN là 45.500 người, đạt tỷ lệ bao phủ 11%; số người tham gia BHYT là hơn 758.500 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 90% dân số.

Cán bộ BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Thời điểm này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp nghiệp vụ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022. Theo đó, ngay từ đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp và chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. 

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến 31/10/2022 trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 78.200 người tham gia BHXH, trong đó BHXH bắt buộc là gần 54.000 người, BHXH tự nguyện hơn 24.200 người, tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 18,9% so với lực lượng lao động; số người tham gia BHTN là 45.500 người, đạt tỷ lệ bao phủ 11%; số người tham gia BHYT là hơn 758.500 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT hơn 90% dân số. 

Số thu BHXH, BHYT, BHTN lũy kế đến 31/10/2022 là 1.425 tỷ đồng đạt 77,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số tiền nợ tại các đơn vị sử dụng lao động là 50,3 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 2,7% so với kế hoạch giao, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn một số khó khăn, hạn chế. Số người tham gia BHXH, BHYT tuy có tăng so với năm 2021 nhưng vẫn còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu đề ra trong năm 2022. 

Do đó, trong 2 tháng cuối năm, BHXH tỉnh đề ra giải pháp tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông vận động, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, kiện toàn và phát triển hệ thống tổ chức dịch vụ thu, giao chỉ tiêu tỷ lệ duy trì và phát triển số người tham gia BHYT, nâng cao chất lượng năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH tỉnh trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính… 

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch BHXH Việt Nam giao, trong 2 tháng còn lại của năm 2022, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp như: tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường phát triển người tham gia BHXH, BHYT; phát động phong trào thi đua nước rút những tháng cuối năm 2022; thành lập các tổ đôn đốc thu nợ, làm việc trực tiếp với các đơn vị thực hiện đôn đốc thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN để kịp thời chấn chỉnh và kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật...”. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh luôn đẩy mạnh các biện pháp truyền thông và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; nâng cao chất lượng, linh hoạt cách thức truyền thông để người dân tiếp cận được với chính sách BHXH, BHYT. 

Ông Lò Xuân Thịnh - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: "Thời gian này, BHXH tỉnh cũng đẩy mạnh công tác truyền thông trực tiếp thông qua báo cáo viên tại các hội nghị khách hàng, hội nghị cấp tỉnh, huyện; truyền thông trực tiếp theo nhóm nhỏ đến từng người dân tại khu dân cư, thôn, bản, tổ dân phố, hộ gia đình về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Qua đó, nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của các tổ chức, cá nhân được nâng lên rõ rệt, số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng”.

Cùng với đó, BHXH tỉnh tăng cường triển khai cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch hồ sơ trực tuyến, cải cách thủ tục hành chính trong công tác BHXH, BHYT; nỗ lực thực hiện hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội BHXH BHYT tỷ lệ bao phủ phát triển đối tượng

Các tin khác
Máy bay của Hãng hàng không Vietravel Airlines tại sân bay Thành phố Hồ Chí Minh.

Vietravel Airlines luôn không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ, đa dạng các sản phẩm, trong đó có việc bổ sung thêm các đường bay mới kết nối giữa Việt Nam và các điểm du lịch nổi tiếng tại châu Á.

Những năm qua, nông dân Yên Bái đã phát huy vai trò chủ thể của mình trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa Yên Bái trở thành điểm sáng trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Hơn 460 tỷ đồng tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Tại văn bản 7564/VPCP-KGVX ngày 9/11/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch nước về việc tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh bàn giao

Ngày 9 và 10/11, Đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh do đồng chí Nông Thị Kim Cúc - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, nắm tình hình thực hiện công tác phong trào theo Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục