Lục Yên nỗ lực phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2022 | 7:37:29 AM

YênBái - Hưởng ứng phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phát động, những ngày này cán bộ, viên chức BHXH cùng các đại lý, nhân viên thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) huyện Lục Yên đang nỗ lực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao.

Sau khi được tuyên truyền, bà Hoàng Thị Khuyên ở thôn Sơn Trung, xã Mai Sơn (ngoài cùng, bên trái) đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.
Sau khi được tuyên truyền, bà Hoàng Thị Khuyên ở thôn Sơn Trung, xã Mai Sơn (ngoài cùng, bên trái) đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, tính từ đầu tháng 11 đến nay, BHXH huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, đại lý Bưu điện huyện tổ chức hàng chục hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. 

Tại các hội nghị, báo cáo viên của BHXH huyện đã tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, đối tượng, mức đóng, phương thức đóng, hỗ trợ mức đóng, quyền lợi, thủ tục hồ sơ khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; điều kiện được hưởng lương hưu hàng tháng, để người dân hiểu rõ hơn về chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Ngay sau khi tổ chức hội nghị, các tổ tuyên truyền đã được thành lập bao gồm: trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, cán bộ UBND xã và tuyên truyền viên của BHXH, Bưu điện huyện. Tổ tuyên truyền triển khai đến các thôn với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, để tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT hộ gia đình, quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục; nếu gián đoạn từ 3 tháng trở lên thẻ BHYT có giá trị sau 30 ngày kể từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT; mức đóng BHYT được giảm trừ khi tham gia theo hộ gia đình...

Sau khi được tuyên truyền và giải đáp cụ thể những băn khoăn bấy lâu về BHXH tự nguyện bà Hoàng Thị Khuyên ở thôn Sơn Trung, xã Mai Sơn đã quyết định tham gia với mức đóng gần 250.000 đồng/tháng. 

Bà Khuyên cho biết: "Trước đây, tôi cũng đã tìm hiểu về BHXH tự nguyện nhưng vì còn lăn tăn vài chỗ nên chưa tham gia, nay tham gia hội nghị và được cán bộ giải thích tỷ mỷ về quyền lợi sau khi hết tuổi lao động tôi đã đăng ký tham gia luôn. Là hộ cận nghèo nên tôi cũng được Nhà nước hỗ trợ mỗi tháng gần 83.000 đồng”. 

Từng tham gia BHXH bắt buộc tại doanh nghiệp, do điều kiện gia đình không thể tiếp tục làm việc tại công ty nơi từng công tác, bà Nguyễn Thị Hường ở tổ 7, thị trấn Yên Thế dự định rút BHXH 1 lần để mở cửa hàng kinh doanh. 

Qua tư vấn của các cán bộ BHXH huyện Lục Yên và cộng tác viên thu, bà Hường quyết định tiếp tục tham gia bằng hình thức tự nguyện. Nhằm tạo điều kiện cho bà Hường nhanh chóng nhận được khoản lương hưu, cán bộ BHXH huyện đã tư vấn cho bà đóng 1 lần cho 26 tháng còn thiếu để đảm bảo đủ 20 năm tham gia. Với phương thức này, bước sang tháng 1/2023, bà Hường sẽ chính thức nhận tháng lương hưu đầu tiên, dự kiến khoảng 2,5 triệu đồng/tháng.

Năm 2022, BHXH huyện Lục Yên được giao phát triển BHXH tự nguyện 4.408 người, BHYT 104.340 người, đạt tỷ lệ bao phủ 95%. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật BHXH. 

Cùng với đó, huyện đã đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng vùng, từng đối tượng tham gia, nhất là nhóm đối tượng lao động tự do nhằm tăng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn. BHXH huyện Lục Yên đã đa dạng hình thức truyền thông, trong đó giải pháp then chốt là tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức của người lao động để họ hiểu tầm quan trọng của loại hình được xem như "của để dành” khi về già. 

Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh sự vào cuộc của hệ thống chính trị nhằm lan tỏa hơn nữa chính sách BHXH tự nguyện, cũng như tạo lòng tin đối với người dân, giúp họ phân biệt rõ chính sách BHXH tự nguyện của Nhà nước khác biệt với các loại hình bảo hiểm thương mại. Nhờ đó, trong 10 tháng, BHXH huyện Lục Yên đã vận động được hơn 700 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia lên gần 3.220 người, tăng 424 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 72,98% kế hoạch; tổng số người tham gia BHYT là 97.445 người, tăng 497 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 93,39% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ đạt 88,73%.

Ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc BHXH huyện Lục Yên cho biết: "Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động phân công, giao trách nhiệm cho từng cán bộ, viên chức, xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tuần, hàng tháng, bám sát địa bàn, đơn vị, đại lý thu, hướng dẫn, đôn đốc thu ngay từ những tháng đầu của quý, phấn đấu đạt kế hoạch tỉnh giao từng tháng, quý. Đặc biệt trong đợt thi đua này chúng tôi thực hiện 6 nhiệm vụ trong kế hoạch của tỉnh và phấn đấu đạt 100% các chỉ tiêu giao, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện”.

Hồng Duyên

Tags Lục Yên bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế bảo hiểm thương mại giáo dục pháp

Các tin khác
Các hoạt động thi đấu thể thao thường xuyên được tổ chức góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển sâu rộng trên địa bàn xã Kiên Thành.

Ông Hoàng Văn Hỏa cho biết: "Đăng ký phấn đấu gia đình văn hóa giúp các cá nhân trong mỗi gia đình thường xuyên tự nhắc nhở bản thân tu dưỡng, rèn luyện, chú ý gìn giữ lời ăn tiếng nói cách hành xử trong gia đình cũng như hàng xóm, bạn bè. Nhiều gia đình văn hóa sẽ có thôn văn hóa và toàn xã văn hóa".

Lực lượng dân quân huyện Trấn Yên thực hành huấn luyện

Phong trào Thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện Trấn Yên với những cách làm sáng tạo, hiệu quả cao, góp phần không nhỏ trong ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

Năm 2022, tỉnh đang thực hiện thu hút 12 chỉ tiêu vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành và các đơn vị sự nghiệp lĩnh vực y tế. (Trong ảnh: Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm cơ sở vật chất Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái).

Để phù hợp với tình hình thực tiễn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (NNL) trên địa bàn, tại Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề) HĐND tỉnh khoá XIX đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định một số chính sách nâng cao chất lượng NNL trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 ban hành kèm theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh; trong đó, bổ sung, mở rộng thêm đối tượng thu hút và điều chỉnh một số mức hỗ trợ thu hút.

Tối 17/11, thành phố Yên Bái tổ chức Đêm vinh danh “Những tấm lòng nhân ái – Vì người nghèo” năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục