Thành phố Yên Bái nâng cao chất lượng vận hành hệ thống chiếu sáng đô thị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2022 | 7:51:58 AM

YênBái - Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh về những bất hợp lý trong quá trình vận hành (bật, tắt) hệ thống điện chiếu sáng trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Hướng ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Việc vận hành hệ thống đèn chiếu sáng đô thị có nhiều bất cập. Mùa hè, đèn bật khá sớm vào buổi tối và tắt khá muộn buổi sáng. Ngược lại, mùa đông buổi tối thì đèn lại bật muộn và tắt quá sớm vào buổi sáng”.

Việc vận hành chưa hợp lý không chỉ gây ra lãng phí tiền điện mà còn kém hiệu quả, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn, an ninh. "Mới đây, một người đi xe đạp đã đâm phải một người đang chạy bộ thể dục trên đường Nguyễn Tất Thành, nguyên nhân do đèn đường đã tắt vào thời điểm 5 giờ 40 phút, thời điểm đó trời còn rất tối nên không thể quan sát” - ông Nguyễn Hướng nêu thí dụ. 

Ông Phạm Hải ở đường Yên Ninh, thuộc phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi thường xuyên phải đi lại từ sáng sớm nên tôi biết, việc tắt, bật đèn chiếu sáng thiếu thống nhất, đặc biệt là các tuyến Lê Văn Tám, Thanh Liêm. Có những tuyến vào giờ thấp điểm có rất ít người đi lại, không có gia đình nào sống hai bên đường như đường Âu Cơ và các tuyến mới được đầu tư xây dựng thuộc các xã, phường như: Hợp Minh, Giới Phiên, Bảo Hưng… đèn lại sáng trắng cả đêm". 

Theo ông Hải, với công nghệ hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể cài đặt việc vận hành lưới điện theo hệ thống tự động hóa. Theo đó, đèn điện có thể tự bật vào ban đêm, tự tắt vào ban ngày; thay đổi giờ tắt, bật theo mùa và đặc biệt là bật 100% số bóng điện trong hệ thống vào giờ cao điểm và tại các địa điểm tập trung đông người, tại khu trung tâm... Cứ 2 bóng tắt lại bật 1 bóng vào giờ thấp điểm hoặc những tuyến đường ít người qua lại, không có dân cư.

Hiện nay, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái là đơn vị có chức năng và nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống hơn 7.000 bóng điện chiếu sáng và trang trí trên địa bàn thành phố Yên Bái.  Đại điện Công ty cho biết: Giờ tắt và bật hệ thống chiếu sáng đô thị hoàn toàn theo yêu cầu từ bên A (Phòng Quản lý đô thị thành phố Yên Bái), Công ty chỉ là đơn vị thực hiện. 

Việc vận hành (bật, tắt) thay đổi theo mùa. Theo đó, mùa hè bật muộn hơn, tắt sớm hơn; ngược lại, mùa đông bật sớm hơn, tắt muộn hơn. Do biến đổi khí hậu nên thời tiết diễn biến hết sức bất thường. Ví dụ như thời điểm này, tuy đã là mùa đông nhưng trời vẫn có nắng nhiều nên có những ngày đèn đường đã bật trong khi trời còn khá sáng. Ngược lại, có những hôm âm u, mưa phùn, trời tối rất sớm, đèn vẫn chưa bật nên gây khó khăn cho việc đi lại. Toàn hệ thống đèn chiếu sáng đô thị có trên 170 máy đóng, cắt, trong đó khoảng 60% là máy điện tử, còn lại là máy cơ. 

Sau thời gian sử dụng, khoảng 3 đến 5 năm, máy điện tử dễ trục trặc (sai thời gian đóng cắt đã cài đặt) và hư hỏng cần phải được thay thế và bảo dưỡng. Đối với máy cơ, không diễn ra tình trạng này nhưng nhược điểm là mỗi bước cài đặt lên tới 15 phút, một khoảng thời gian quá dài so với máy điện tử (1 phút/lần).

Theo ghi nhận của phóng viên, hệ thống điện chiếu sáng đô thị và đèn trang trí ngày càng được tỉnh và thành phố Yên Bái đầu tư, cải tạo, nâng cấp hoàn thiện, góp phần chỉnh trang đô thị và nâng cao mức sống cho người dân. Quá trình quản lý, vận hành đâu đó vẫn còn những khiếm khuyết đúng như người dân đã phản ánh. Mong rằng, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm phát huy hiệu quả ngân sách nhà nước, góp phần xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị văn minh và phát triển.

Lê Phiên

Tags Thành phố Yên Bái vận hành chiếu sáng đô thị đô thị văn minh

Các tin khác
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao hỗ trợ cho em Lê Hà Hải Cúc ở tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã thăm và trao quà cho 2 trẻ mồ côi trên địa bàn thành phố Yên Bái được Hội nhận đỡ đầu theo Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Hai trẻ được Hội LHPN tỉnh nhận đỡ đầu là Hồ Hải Anh (sinh năm 2012) - thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu và Lê Hà Hải Cúc (sinh năm 2009) - tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường.

Yên Bái, ngày 1/12/2022, Công ty BHNT Prudential Việt Nam (Prudential) phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) và Ban An toàn Giao thông tỉnh Yên Bái phát động dự án “Đến trường an toàn” năm học 2022-2023.

Đến năm 2025, sẽ có 673 nhà ở đảm bảo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 2 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu.

UBND tỉnh Yên Bái vừa phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo Mù Cang Chải, Trạm Tấu trong giai đoạn 2021 - 2025.

Hành khách làm thủ tục bay tại nhà ga Tân Sơn Nhất.

Từ 6/1 đến 5/2/2023, máy bay đến và đi từ Tân Sơn Nhất được tăng tần suất khai thác lên 44 chuyến mỗi giờ để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục