Yên Bái phòng, chống HIV/AIDS trong thanh, thiếu niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2022 | 7:15:18 AM

YênBái - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Dự án Quỹ Chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức buổi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS nhân Ngày "Quốc tế trẻ em gái” tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT miền Tây, thị xã Nghĩa Lộ.

Học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên tìm hiểu cách phòng, chống HIV/AIDS thông qua tờ rơi tuyên truyền.
Học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên tìm hiểu cách phòng, chống HIV/AIDS thông qua tờ rơi tuyên truyền.

Với mục tiêu Chiến lược kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030, trong đó cần  đạt 80% thanh niên từ 15 - 24 tuổi có hiểu biết đầy đủ về HIV/AIDS và 80% người dân từ 15 - 49 tuổi không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm khống chế lây nhiễm HIV trong cộng đồng, mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Dự án Quỹ Chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức buổi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS nhân Ngày "Quốc tế trẻ em gái” tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT miền Tây, thị xã Nghĩa Lộ. 

Tại buổi truyền thông, các em học sinh được chia sẻ kiến thức về bình đẳng giới, tìm hiểu về tác hại và những con đường lây truyền cũng như cách phòng, chống HIV/AIDS... Với những nội dung tuyên truyền thiết thực, sinh động, các em học sinh đã có thêm nhận thức, suy nghĩ và hành động tiến bộ hơn, tích cực hơn. 

Cô giáo Hà Bích Ngọc - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Miền Tây, thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Buổi tuyên truyền rất ý nghĩa với các em học sinh. Thông qua đó, mỗi học sinh của nhà trường đều có thể trở thành những tuyên truyền viên tích cực góp phần phòng, tránh lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng”. 

Song song với đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, các hoạt động chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS cũng được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành của tỉnh triển khai hiệu quả. 

Cụ thể, trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được tư vấn về chính sách xã hội, được kết nối mạng lưới bảo vệ trẻ em tại cộng đồng. Các hoạt động hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, giúp trẻ em đảm bảo được quyền phát triển toàn diện, quyền chữa bệnh, quyền học tập của trẻ, chống phân biệt, kỳ thị trong cộng đồng... 

Anh Nguyễn Văn Bình - thành viên tổ chức Dự án Quỹ Chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ Việt Nam cho biết: "Dự án Quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ tại Việt Nam thực hiện tại Việt Nam, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về phòng, chống HIV/AIDS và hướng đến một môi trường cởi mở, đối xử công bằng trẻ nhiễm HIV. Từ đó, những người nhiễm HIV có thể đối phó với tình trạng của mình hiệu quả hơn”.  

Được biết thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS cho thanh, thiếu niên. Theo thống kê, toàn tỉnh có khoảng 2.000 trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được quan tâm. Tỷ lệ người nhiễm HIV/dân số giảm dần qua các năm: năm 2020 là 0,56% và đến nay tỷ lệ này là 0,27%. 

Hiện trên 95% trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh được cung cấp các dịch vụ về y tế, giáo dục, tư vấn, hỗ trợ dinh dưỡng và phát triển thể chất, chăm sóc thay thế, vui chơi giải trí và các chính sách xã hội theo quy định, phù hợp với độ tuổi và nhu cầu; 100% các cơ sở chăm sóc, điều trị HIV/AIDS trên địa bàn và cán bộ y tế cơ sở được cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng về chăm sóc cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; 100% trẻ bị ảnh hưởng đều được tiếp nhận vào các trường học, không còn trẻ bị kỳ thị trong các trường học…

Theo bác sĩ Chuyên khoa I Đỗ Văn Việt - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và thực hiện mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030: duy trì và ổn định hệ thống tổ chức phòng, chống HIV/AIDS từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; đa dạng hóa các loại hình xét nghiệm tại các cơ sở y tế; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS. Đặc biệt, hướng tới việc bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên trước tác hại của HIV/AIDS qua công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trong trường học trong "Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS", Ngày "Thế giới phòng, chống AIDS - 1/12"…
Minh Huyền

Tags Phòng chống HIV/AIDS thanh thiếu niên tác hại HIV/AIDS Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Miền Tây

Các tin khác
Đại diện phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam thăm vườn thuốc nam của gia đình bà Hà Thị Thoa, thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Yên Bái là tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển cây dược liệu. Toàn tỉnh hiện có 630 loài cây thuốc, phân thành 11 nhóm thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, có nguồn dược liệu quý như: giảo cổ lam, hồng rừng, sa nhân, đẳng sâm, hà thủ ô đỏ, thất diệp nhất chỉ hoa, lan kim tuyến, thảo quả, bình vôi, diệp hạ châu, hoàng đằng... và người dân đã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất các cây dược liệu.

Miền Bắc có thể rét đậm trong đợt Tết Nguyên đán Quý Mão. (Ảnh minh hoạ).

Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán năm 2023, Bắc Bộ khả năng xảy ra rét đậm, nhiều nơi có thể xuất hiện mưa đá.

Hiện nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi ở nước ta được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí.

Thời gian qua, trên thế giới và Việt Nam đã ghi nhận việc xuất hiện 2 dạng ma túy "núp bóng" pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục