Văn Yên làm tốt công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/12/2022 | 7:48:11 AM

YênBái - “Văn Yên có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó đồng bào Mông, Dao, Tày có truyền thống và kỹ năng săn bắn lâu đời; đặc biệt, nhiều người có kỹ năng chế tạo súng thông thạo. Thực tiễn này đặt ra nhiệm vụ phải làm thật tốt công tác vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, qua đó góp phần hạn chế những vụ tai nạn thương tâm, những vụ án đau xót xảy ra” - Thượng tá Phạm Duy Thịnh – Trưởng Công an huyện Văn Yên đã chia sẻ.

Công an huyện Văn Yên tiếp nhận thu hồi súng kíp, súng tự chế tại xã Phong Dụ Thượng. (Ảnh minh họa)
Công an huyện Văn Yên tiếp nhận thu hồi súng kíp, súng tự chế tại xã Phong Dụ Thượng. (Ảnh minh họa)

Được biết, công tác tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện Văn Yên được triển khai và thu được những kết quả rất tốt từ nhiều năm qua. Năm 2022, thực hiện nhiệm vụ được giao, Công an huyện Văn Yên đã chủ động tham mưu với UBND huyện xây dựng và triển khai Kế hoạch số 57 về việc thực hiện cuộc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn toàn huyện. Lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện cũng ban hành Công văn số 87 nhằm đôn đốc toàn bộ lực lượng chủ động phòng ngừa không để xảy ra vụ việc, vụ án có sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. 

Theo đó, hai đội nghiệp vụ gồm: cảnh sát hình sự và cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện tốt vai trò thường trực trong công tác đấu tranh với tội phạm xâm phạm trật tự xã hội sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để gây án; giải quyết dứt điểm các đối tượng nghi vấn phạm tội về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; đồng thời, chỉ đạo công an các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác nắm tình hình giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 

Thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Văn Yên, đặc biệt là đội ngũ công an xã, thị trấn vừa bám sát địa bàn cơ sở, nắm tình hình vừa xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, khích lệ tinh thần đề cao cảnh giác, phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, hăng hái phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm; đặc biệt là tuyên truyền cho đồng bào các dân tộc không chế tạo, không tàng trữ và sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, tập trung vào các loại súng tự chế như súng kíp, súng hơi, súng cồn… 

Qua tuyên truyền, vận động của cán bộ công an, đồng bào Mông Nà Hẩu, Châu Quế Thượng, đồng bào Dao ở Viễn Sơn, Đại Sơn, Mỏ Vàng… đã thấu hiểu, chế tạo súng, sử dụng súng là vi phạm pháp luật, là nguy hiểm rình rập, từ đó tự nguyện mang cây súng giao nộp cho công an.

Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Văn Yên đã thu giữ 112 khẩu súng các loại, trong đó chủ yếu là súng kíp, súng tự chế và một số súng hơi do Trung Quốc sản xuất có tầm bắn và khả năng sát thương khá cao, cùng nhiều linh kiện để chế tạo súng. 

Đặc biệt, năm 2022, qua tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn tại khu cầu tràn, thuộc thôn Làng Đam, xã Lang Thíp, lực lượng Công an xã Lang Thíp đã phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng gồm Triệu Tòn N, Triệu Xuân H, Triệu Thừa H, Lý Tòn C đều thường trú tại thôn Làng Đam, xã Lang Thíp đang thực hiện hành vi sử dụng 4 khẩu súng (loại súng hơi) để săn bắn thú rừng. Công an xã đã hoàn thiện hồ sơ, bàn giao cho UBND huyện Văn Yên ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 60 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số vũ khí trái phép để tiêu hủy. 

Trong năm 2022, trên địa bàn huyện Văn Yên không xảy ra vụ án nào liên quan đến sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, chỉ xảy ra 1 vụ cố ý gây thương tích tại xã Quang Minh (sử dụng dao làm bị thương người khác do mâu thuẫn cá nhân).

Những ngày cuối năm này, Công an huyện Văn Yên đang triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp các các loại tội phạm. Cùng với các chương trình công tác và mục tiêu cụ thể, lực lượng Công an Văn Yên đã xây dựng và triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi mua bán, vận chuyển và đốt pháo nổ. 

Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tham mưu với chỉ huy Công an huyện ban hành Văn bản số 777 về tăng cường quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ. 

Theo đó, đội trưởng các đội nghiệp vụ, trưởng công an các xã, thị trấn thực hiện ký cam kết không để xảy ra vụ việc liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; không để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép diễn biến phức tạp mà không có biện pháp giải quyết. Công an các xã, thị trấn tổ chức cho 100% các hộ gia đình trên địa bàn ký cam kết không vận chuyển, mua bán và đốt pháo trái phép; tuyên truyền, vận động nhân dân tăng cường cảnh giác, phòng chống tội phạm…

Thiếu tá Hoàng Vũ Trung - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Văn Yên nhận định: "Văn Yên không phải là "điểm nóng” về pháo nổ. Tuy nhiên, việc vận chuyển pháo lậu từ biên giới về các tỉnh miền xuôi qua địa bàn huyện rất có thể xảy ra. Bên cạnh đó, nhiều người dân Văn Yên đi làm ăn xa, nhất là tại các địa phương biên giới, cửa khẩu… về quê nghỉ tết rất có thể mang theo pháo lậu về đốt vào dịp tết. 

Công an huyện Văn Yên đã, đang và sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp nghiệp vụ, cùng với sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân việc ngặn chặn và đẩy lùi và xử lý nghiêm tội phạm về trật tự xã hội, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để gây án và các hành vi mua bán, vận chuyển và đốt pháo nổ trên địa bàn sẽ được triển khai và đạt kết quả tốt”.

Lê Phiên

Tags Công an huyện Văn Yên vũ khí vật liệu nổ Nà Hẩu Châu Quế Thượng Viễn Sơn Đại Sơn Mỏ Vàng

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Trấn Yên giáo dục tinh thần cách mạng, kể chuyện truyền thống cho các em học sinh Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Trấn Yên.

Bám sát đặc điểm địa bàn, với nhiều hình thức, nội dung hoạt động sáng tạo, phù hợp, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp.

Băng giá bám trên các cành cây trên đường đi lên đỉnh Fansipan ngày 18/12.

Nhiệt độ trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) hôm nay xuống mức -8 độ C khiến băng giá bao phủ.

Thuốc BVTV ngoài danh mục được đưa đi tiêu hủy. (Ảnh: Cục BVTV cung cấp).

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghệp và Phát triển nông thôn) phối hợp các cơ quan chức năng Lào Cai, Lạng Sơn tổ chức tiêu hủy hơn 3,6 tấn thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục.

Kỹ năng công nghệ số - điều kiện cần để con trở thành công dân toàn cầu

Trong thế giới biến chuyển không ngừng, thế hệ trẻ ngày nay nên học cách để làm chủ chính mình và làm chủ tương lai. Chiếc chìa khóa vàng để con có thể mở tung cánh cửa hội nhập, tự tin sải bước, trở thành công dân toàn cầu chính là khả năng tiếng Anh và kỹ năng công nghệ số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục