Bổ sung nơi cấp chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm cho F0

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/1/2023 | 7:46:38 AM

Từ 15/2, bệnh viện dã chiến, nơi điều trị F0 được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc Giấy ra viện, thay vì chỉ các cơ sở khám chữa bệnh như trước.

Nhiều người tự test Covid-19 dương tính tới xin quyết định cách ly, Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tại phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội), tháng 2/2022.
Nhiều người tự test Covid-19 dương tính tới xin quyết định cách ly, Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tại phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội), tháng 2/2022.

Thông tư 18/2022 do Bộ Y tế ban hành có hiệu lực từ 15/2 bổ sung quy định cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), Giấy ra viện cho lao động mắc Covid-19.

Các loại giấy tờ trên được cấp cho F0 điều trị nội trú, hoặc ngoại trú tại một trong những nơi sau: Cơ sở khám chữa bệnh; cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 như bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị, bệnh viện hồi sức cấp cứu, trung tâm hồi sức tích cực. Việc cấp giấy giao cho người đứng đầu cơ sở hoặc người được ủy quyền.

Theo Thông tư 56/2017 ban hành lúc chưa có dịch, việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện. Song F0 phần lớn chỉ nhận được Giấy xác nhận hoàn thành cách ly, điều trị do chính quyền hoặc trạm y tế xã, phường cấp và không thể dùng làm hồ sơ thanh toán bảo hiểm.

Với giấy đã cấp trước ngày 15/2/2023 mà không đúng mẫu như Thông tư 56/2017 thì cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm cấp lại cho người bệnh. Lao động điều trị Covid-19 nhưng chưa được cấp giấy tờ trên thì cơ sở khám chữa căn cứ đề nghị của người đó và hồ sơ bệnh án để cấp bù. Ngày vào và ra viện ghi theo hồ sơ bệnh án điều trị nội trú.

Với người bệnh sau khi xuất viện vẫn cần điều trị tại nhà hoặc cách ly thêm thì thời gian nghỉ việc được tính như ghi trong giấy ra viện. Nếu nơi thu dung, điều trị Covid-19 đã giải thể thì cơ sở khám chữa quản lý trực tiếp có trách nhiệm cấp lại hoặc cấp mới các loại giấy tờ trên.


Thủ tục người lao động nộp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (Xem chi tiết). 

Tháng 3/2022, Bộ Y tế từng đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ làm căn cứ cho lao động là F0 điều trị tại nhà, bệnh viện dã chiến được hưởng quyền lợi BHXH. Việc gỡ vướng thời điểm đó liên quan quyền lợi hàng triệu F0 điều trị tại nhà khó xin Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH vì thủ tục rườm rà.

Luật Bảo hiểm xã hội quy định, lao động bị ốm đau mà phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền thì được chi trả trợ cấp ốm đau bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ.

Thời gian hưởng chế độ ốm đau với lao động làm việc trong điều kiện bình thường là 30 ngày nếu đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày nếu đóng đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đóng đủ 30 năm. Nếu làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì số ngày nghỉ được tính lần lượt là 40, 50 và 70 ngày, tương ứng với số năm đóng BHXH như trên.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh trao Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu năm 2022 cho Hội CCB huyện Yên Bình (bên trái) và Hội CCB thành phố Yên Bái.

Chú trọng đổi mới phương pháp làm việc, đề cao trách nhiệm trong các nhiệm vụ, hoạt động phong trào gắn với công tác xây dựng hội vững mạnh; phát huy hiệu quả các mô hình theo phương châm “Gần cơ sở, sát hội viên”…, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Yên Bình đã xuất sắc trở thành một trong những đơn vị được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ thi đua và nằm trong số đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh Yên Bái năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu trả lời báo chí

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp vừa thông tin, đến thời điểm này (khoảng 18h30), cơ quan chức năng tại hiện trường xác định bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) đã tử vong.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh trao giấy khen cho Phòng Văn hoá và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố.

Chiều ngày 4/1, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Ngân hàng Thương Mại Cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao tặng 1.000 suất quà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023

Hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, chiều 4/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức tiếp nhận 1.600 suất quà, tổng trị giá 800 triệu đồng từ các ngân hàng cổ phần thương mại đóng trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục