Văn Chấn: Tuyển chắc, thâm nhập sâu

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2023 | 7:38:57 AM

YênBái - Nét mới trong công tác tuyển quân năm nay là tổ chức thâm nhập ngay sau khi các công dân vượt qua vòng khám cấp huyện.

Công tác tuyển quân được triển khai chặt chẽ ngay từ khâu khám tuyển.
Công tác tuyển quân được triển khai chặt chẽ ngay từ khâu khám tuyển.

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quản lý nguồn, chú trọng chất lượng tuyển quân từ khâu sơ tuyển, thực hiện nghiêm các quy định về khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), huyện Văn Chấn luôn giao quân đạt chỉ tiêu về số lượng và chất lượng.

Không chỉ tuyển quân chắc, năm nay, Hội đồng NVQS huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức thâm nhập ngay sau khi hoàn thành khám tuyển vòng 2 và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân yên tâm trước khi lên đường nhập ngũ.

Sau khi trải qua vòng 2 khám cụm cấp huyện, thị trấn Nông trường Liên Sơn có 12 công dân đủ điều kiện làm hồ sơ lên đường nhập ngũ, thực hiện NVQS năm 2023; trong đó có 11 công dân làm hồ sơ quân đội và 1 hồ sơ công an. 

Ông Giàng A Ký - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Nông trường Liên Sơn cho biết: "Với đặc thù các công dân trong độ tuổi nhập ngũ đa phần đi làm xa nhà, thị trấn đã rà soát, phát lệnh gọi khám tuyển trước 20 ngày để công dân bố trí thời gian về khám và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, các công dân có sức khỏe loại 1, có bản lĩnh chính trị đều được hoàn thiện hồ sơ sẵn sàng lên đường nhập ngũ”.

Cũng như thị trấn Nông trường Liên Sơn, xã Đồng Khê là địa phương năm nào cũng hoàn thành xuất sắc công tác tuyển chọn và gọi công dân lên đường nhập ngũ. Với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác tuyển quân, ông Hoàng Đình Lánh - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã cho biết: "Xã đã kiện toàn lại Hội đồng NVQS xã, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trong đó, quản lý chặt các đối tượng trong độ tuổi nhập ngũ, tăng cường công tác tuyên truyền về Luật NVQS, nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Qua rà soát, xã Đồng Khê đã phát lệnh gọi 84 công dân khám tuyển và đã lựa chọn được 36 công dân đủ điều kiện tham gia khám tuyển cấp huyện. Trong đó, lựa chọn được 15 công dân đảm bảo sức khỏe, trình độ chuyên môn làm hồ sơ nhập ngũ”. 

Với đặc thù chung của các địa phương vùng cao là hầu hết công dân khám tuyển đều đang đi làm ăn xa, để tạo điều kiện về thời gian cũng như không bị ảnh hưởng đến công việc, ngay sau khi có kết quả khám tuyển cấp huyện, xã Đồng Khê đã tiến hành làm hồ sơ và thâm nhập gia đình ngay để động viên các công dân yên tâm tham gia quân ngũ.

Năm nay, huyện Văn Chấn được giao chỉ tiêu gọi 185 công dân nhập ngũ, trong đó quân đội 150 công dân, công an 35 công dân. 

Ngay sau khi có kế hoạch tuyển quân, từ đầu tháng 8/2022, Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức khám sơ tuyển tại các xã, thị trấn. 

Qua vòng khám sơ tuyển, huyện đã lựa chọn được 755 công dân khám tuyển cấp huyện. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi đến khám tuyển, huyện đã tổ chức khám tại 7 cụm, tổ chức khám xong vào ngày cuối tháng 11/2022 và khám vét, khám bù vào ngay sau đó. Qua vòng khám tại huyện đã có 320 công dân đủ điều kiện về sức khỏe và làm hồ sơ nhập ngũ.

Bác sĩ Đỗ Lâm Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: "Trung tâm đã lựa chọn những cán bộ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác khám tuyển nhiều năm để tham gia khám tuyển tại vòng khám cụm cấp huyện. Năm nay, chất lượng công dân được nâng lên nhiều so với mọi năm, không có tình trạng công dân sức khỏe loại 3, loại 4 vẫn tham gia khám tuyển. Các thanh niên tham gia khám tuyển được kiểm tra tổng quát về thị lực, thính giác, răng - hàm - mặt, thần kinh, da liễu, huyết áp và xét nghiệm sàng lọc HIV, ma túy… Nhìn chung, đợt khám sức khỏe năm 2023 diễn ra khẩn trương, an toàn, đúng quy trình, có sự phối hợp đồng bộ, tích cực của các cơ quan, đơn vị chức năng và các xã, thị trấn”. 

Có thể thấy, công tác tuyển công dân tham gia NVQS năm 2023 đã được Hội Đồng NVQS huyện Văn Chấn làm chặt ngay từ công tác khám sơ tuyển như: tổ chức khám chéo giữa các địa phương và trong quá trình khám tuyển đều có sự giám sát chặt chẽ của thành viên Hội đồng NVQS huyện và xã, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám tuyển, đảm bảo tính khách quan, công bằng.

Nét mới trong công tác tuyển quân năm nay là tổ chức thâm nhập ngay sau khi các công dân vượt qua vòng khám cấp huyện; phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý công dân sau khám tuyển; tích cực tuyên truyền, động viên công dân giữ gìn sức khỏe, sẵn sàng tham gia nhập ngũ năm 2023. 

Để công tác tuyển quân hàng năm tiếp tục đạt hiệu quả, Hội đồng NVQS huyện Văn Chấn tập trung chỉ đạo các địa phương làm tròn khâu, chú trọng làm tốt công tác khám tuyển, tăng cường tuyên truyền Luật NVQS, Luật Công an nhân dân, nắm chắc về trình độ văn hóa, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình của các công dân đủ điều kiện nhập ngũ; hoàn thiện hệ thống văn bản, hồ sơ, đảm bảo công tác tuyển chọn công dân sẵn sàng nhập ngũ năm 2023 đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Ngọc Sơn

Tags Văn Chấn tuyển quân khám tuyển nghĩa vụ quân sự kết nạp đảng

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục