Yên Bái sẵn sàng ngày hội tòng quân

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/2/2023 | 8:01:32 AM

YênBái - Sáng mai - 8/2 (tức 18 tháng Giêng), 1.265 thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh sẽ lên đường nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, công an. Tiếp nối các thế hệ cha anh, mang theo tinh thần nhiệt huyết, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, những thanh niên ưu tú được tuyển chọn đã sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao...

Công dân lên đường nhập ngũ tại Lễ giao, nhận quân tỉnh Yên Bái năm 2022.
Công dân lên đường nhập ngũ tại Lễ giao, nhận quân tỉnh Yên Bái năm 2022.

Trong những ngày này, cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Yên Bái đang tích cực chuẩn bị chu đáo cho ngày hội giao, nhận quân, tiễn đưa những thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ, làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. 


Năm 2023, tỉnh Yên Bái được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 1.265 công dân nhập ngũ; trong đó, nghĩa vụ quân sự là 1.000 thanh niên, nghĩa vụ công an là 265 thanh niên...

Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục truyền thống, xây dựng ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. 


Đồng thời, tổ chức tốt việc đăng ký, quản lý thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, nắm chắc về sơ yếu lý lịch, chính trị, đạo đức, trình độ học vấn, tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên và gia đình. Nhờ đó, các bước trong quy trình tuyển quân cơ bản được tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo công bằng, công khai, dân chủ, đúng trình tự, thủ tục quy định, hoàn thành mục tiêu "tuyển người nào chắc người đó”… 

Các địa phương trong tỉnh đã tổ chức khám sơ tuyển cho hơn 20.000 công dân độ tuổi từ 18 đến 27 ở 100% xã, phường, thị trấn; tổ chức khám tuyển cấp huyện cho hơn 4.000 công dân. 

Kết quả, chốt hồ sơ 1.050 công dân đủ điều kiện nhập ngũ thuộc 13 dân tộc với số lượng dự phòng gần 2%. Sức khỏe loại 1 và loại 2 xấp xỉ 90%, còn lại là loại 3; tuổi đời từ 18 đến 21 trên 85%; trình độ THCS và THPT gần 99%; cao đẳng, đại học xấp xỉ 2%; hơn 40% công dân là người dân tộc thiểu số. 

Đặc biệt, đã có gần 200 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 15 công dân là đảng viên và trên 60 công dân ưu tú đã được các địa phương bồi dưỡng chuẩn bị kết nạp Đảng trước khi nhập ngũ. 

Chất lượng công dân chuẩn bị nhập ngũ năm 2023 cơ bản được đánh giá khá tốt. Một số chỉ tiêu cao hơn là: sức khỏe loại 1 và loại 2 tăng hơn 3%; trình độ THCS và THPT tăng 1%; tuổi đời từ 18 đến 21 tăng hơn 3%; số lượng công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ tăng 50%; số lượng công dân là đảng viên đạt chỉ tiêu đề ra… 

Ngay sau khi hoàn thành công tác khám tuyển, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các Ban CHQS huyện, thị, thành phố tổ chức theo dõi, thâm nhập nắm tình hình công dân đủ điều kiện sức khỏe; tổ chức hội nghị hiệp đồng với các đơn vị nhận quân; phối hợp thẩm tra lý lịch chính trị công dân nhập ngũ và bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Mặt khác, thực hiện tốt công tác thâm nhập hồ sơ đối với địa phương giao quân cũng như tiến hành phát lệnh gọi nhập ngũ. Theo đánh giá của Hội đồng NVQS tỉnh, chất lượng tuyển quân năm nay khá cao. Công dân không chỉ có sức khỏe tốt, còn có trình độ học vấn đạt tỷ lệ cao. Số công dân tự nguyện xung phong nhập ngũ nhiều hơn năm trước. Điều này cho thấy nhận thức và trách nhiệm của thanh niên với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đã được nâng lên.

Đến thời điểm hiện tại, mọi khâu trong công tác tuyển quân năm nay đã cơ bản hoàn tất. Bộ CHQS tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các Ban CHQS các địa phương phân công cán bộ phụ trách địa bàn, thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ số công dân đã nhận lệnh gọi nhập ngũ. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Cùng với đó, đã xây dựng xong kế hoạch tổ chức lễ giao nhận quân năm 2023 đúng quy định với phương châm "Trang trọng, an toàn, tiết kiệm”. 

Hội đồng NVQS tỉnh cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách thực hiện các công việc trước, trong và sau buổi lễ giao, nhận quân năm 2023 với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả. 


Ngày mai 8/2 (tức 18 tháng Giêng),  1.265 thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh sẽ lên đường nhập ngũ vào các đơn vị quân đội, công an. Tiếp nối các thế hệ cha anh, mang theo tinh thần nhiệt huyết, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, những thanh niên ưu tú được tuyển chọn đã sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thiên Cầm

Tags ngày hội tòng quân nhập ngũ nghĩa vụ quân sự

Các tin khác
Cán bộ các xã và huyện Văn Yên tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”.

Thời gian qua, Phong trào thi đua “Dân vận khéo (DVK)” trên địa bàn huyện Văn Yên được triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái kiểm tra thông số vận hành của trạm biến áp tại phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định số 119, ngày 3/2/2023 về việc phê duyệt phương án tiết giảm công suất tiêu thụ điện khi hệ thống điện thiếu nguồn cung cấp trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái gắn biển hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo. Ảnh minh họa

UBND thành phố Yên Bái và các xã, phường đã triển khai hỗ trợ cho các hộ nghèo với mức hỗ trợ 300 nghìn đồng/khẩu/tháng và hỗ trợ lương thực, thực phẩm; hỗ trợ cải thiện nhà ở cho các hộ nghèo từ nguồn kinh phí xã hội hóa; tổ chức tư vấn, thăm khám sức khỏe định kỳ miễn phí mỗi quý một lần tại trạm y tế xã, phường.

Em Đặng Thị Ngọc Mai cùng với bạn đồng hành nhận quà từ lực lượng cảnh sát giao thông.

Với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ người dân di chuyển được an toàn, thuận lợi, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Yên Bái đã đồng loạt triển khai hàng chục điểm hỗ trợ, giúp đỡ người dân di chuyển sau kỳ nghỉ tết và tham dự các lễ hội đầu xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục