Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu thực hiện hiệu quả chương trình cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/3/2023 | 7:38:02 AM

YênBái - Những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Trạm Tấu luôn chủ động trang bị kiến thức cho đội ngũ thẩm phán, thư ký trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong phát hiện, điều tra, truy tố đưa ra xét xử kịp thời, đúng pháp luật các vụ án, góp phần làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ với cán bộ trẻ.
Lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ với cán bộ trẻ.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, TAND huyện đã tổ chức ký kết giao ước thi đua với cán bộ công chức với những nhiệm vụ trọng tâm như: nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án; tăng cường tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp (CCTP); công khai bản án; tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; đẩy mạnh các phong trào thi đua do cấp trên phát động "Vì công lý”, "Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý”… 

Trong xét xử các vụ án hình sự, Tòa án luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để nâng cao chất lượng truy tố, xét xử nghiêm minh, cũng như sự khoan hồng của pháp luật đối với từng bị cáo, đảm bảo tính răn đe và phòng chống tội phạm. Trong năm 2022, Tòa đã thụ lý 87 vụ, việc (trong đó, án hình sự thụ lý 26 vụ 50 bị can). Đã xét xử 24 vụ 45 bị can (tra hồ sơ điều tra bổ sung 2 vụ, 5 bị can) với các tội danh liên quan đến ma túy, xâm phạm sở hữu, tội phạm về môi trường… 

Ông Vũ Xuân - Chánh án TAND huyện cho biết: "Trong công tác giải quyết, xét xử án hình sự năm 2022 có 43 bị cáo là người dân tộc thiểu số, có 13 bị cáo là nữ; 11 bị cáo có tuổi từ 18 đến 30. Trước khi đưa ra xét xử các vụ án hình sự, chúng tôi đều thận trọng khi áp dụng pháp luật trong từng vụ án cụ thể, đánh giá đúng tính chất mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo để quyết định hình phạt nghiêm minh, đúng pháp luật, do vậy công tác xét xử luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; không để án quá hạn luật định".


Trong quá trình xét xử, các phiên tòa đã đảm bảo tranh tụng một cách dân chủ, khách quan, đảm bảo được quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia tố tụng. Bản án đã tuyên đáp ứng được yêu cầu trong công tác đấu tranh và phòng chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu về CCTP trong tình hình hiện nay.

Cùng với đó, về án dân sự năm 2022 trên địa bàn xảy ra 3 vụ, đã giải quyết 2 vụ, chuyển tòa án cấp trên giải quyết theo thẩm quyền 1 vụ, đúng theo quy định của pháp luật. Án hôn nhân và gia đình, thụ lý 16 vụ, trong đó công nhận thuận tình ly hôn 6 vụ, chiếm 37,5%; đình chỉ 6 vụ, chiếm 37,5%; xét xử 4 vụ, chiếm 25%. 

Trong giải quyết án dân sự, án hôn nhân và gia đình, Tòa án đã tập trung làm tốt công tác hòa giải, tỷ lệ hòa giải thành cao, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, hàn gắn không ít gia đình cũng như đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. 

Để nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu CCTP, thời gian tới, TAND huyện Trạm Tấu tiếp tục tạo điều kiện cho đội ngũ thẩm phán, thư ký tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của TAND cấp trên; ứng dụng phần mềm lưu trữ quản lý hồ sơ vụ án; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cải cách; thường trực hoạt động tiếp công dân; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các phiên tòa. 

Thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng và xét xử độc lập đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ công lý và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; phấn đấu giải quyết án hình sự đạt 99%; án dân sự đạt 95% trở lên… đáp ứng tốt mọi yêu cầu về CCTP trong tình hình mới.

Thái Hưng

Tags Tòa án nhân dân Trạm Tấu cải cách tư pháp xét xử tội phạm

Các tin khác
Một số nơi ở Bắc Bộ có thể đón nắng nóng trong tháng 3.

Nắng nóng khả năng xuất hiện nhiều ngày tại khu vực miền Đông Nam Bộ và cục bộ ở Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây các tỉnh Thanh Hóa-Nghệ An trong tháng 3 này.

Phụ nữ Thủ đô duyên dáng trong tà áo dài.

Hướng đến kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế phụ nữ (8/3/1910-8/3/2023), Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động “Tuần lễ Áo dài” trên toàn quốc.

Tổ chức thành công “Phiên tòa giả định” là hình thức mới, nổi bật, hiệu quả trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tội phạm ma túy cho thanh niên.

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đã và đang được các cấp bộ đoàn trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hình thức đa dạng.

Đoàn viên thanh niên xã Quy Mông tham gia vệ sinh tại khu vực Đài tưởng niệm của xã.

Đoàn xã Quy Mông (Trấn Yên) luôn bám sát sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động, phần việc thi đua sôi nổi vì cuộc sống cộng đồng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục