Yên Bái: Nỗ lực và hiệu quả trong thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã năm 2006

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ông Phùng Thanh Khiết - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết: “Từ kinh nghiệm của năm 2005, công tác xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã năm 2006 được thực hiện bài bản và chặt chẽ hơn. Như vậy, chất lượng các xã đạt chuẩn cũng cao hơn. Theo đánh giá sẽ có 30 xã tiếp tục đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn toàn tỉnh lên 61 xã”.

Việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Công việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã năm 2006 đã được các cấp, ngành, địa phương hết sức quan tâm. Toàn tỉnh có 50 xã đăng ký xây dựng đạt chuẩn, trong đó 11 xã chuyển từ năm 2005 sang. Đặc biệt đã có sự chuyển đổi rõ rệt về nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp và người dân về công tác chăm sóc sức khỏe. Công tác này đã được đưa vào nghị quyết của Đảng ủy, HĐND các cấp và được chính quyền cụ thể hóa thành hành động. Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã được kiện toàn, củng cố, duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Tại nhiều xã như: Đại Minh (Yên Bình), thị trấn Mậu A (Văn Yên), Minh Bảo (thành phố Yên Bái)... đã huy động các nguồn lực của địa phương và vận động trạm y tế có biện pháp hỗ trợ các hộ gia đình xây dựng và sử dụng hố xí hợp vệ sinh; khai thác và sử dụng nguồn nước sạch; xử lý phân gia súc, rác thải và phát động vệ sinh môi trường thôn bản, đưa hoạt động này vào tiêu chí xây dựng làng văn hóa.

 

Hoạt động tại của các trạm y tế từng bước đi vào nề nếp: xây dựng kế hoạch, ghi chép sổ sách, lập lịch công tác, lịch sinh hoạt chuyên môn, giao ban với y tế thôn bản, củng cố tủ sách chuyên môn... Cơ sở vật chất nhà trạm đã được đầu tư nâng cấp sửa chữa; trang thiết bị y tế, thuốc men được bổ sung; nhân lực cũng không ngừng được bổ sung, nâng cao và chuẩn hóa. Các trạm đều xây dựng vườn thuốc nam, nhiều nơi đã huy động ông lang, bà mế tham gia khám, chữa bệnh. Do vậy, chất lượng khám, chữa bệnh tại các trạm từng bước nâng cao. Chương trình xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã đã góp phần phòng chống dịch bệnh và người dân đã thực sự được hưởng lợi, được chăm sóc ngày một tốt hơn, sức khỏe được cải thiện.

 

Bên cạnh đó, quá trình xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã cũng còn những khó khăn. Đó là, nhận thức của cấp ủy, chính quyền nhiều nơi còn hạn chế, vẫn coi việc xây dựng chuẩn là nhiệm vụ của ngành y tế và chưa thực hiện quyết liệt. Tại một số xã, việc thực hiện còn mang tính hình thức, chưa cụ thể, chưa sát thực tế nên hiệu quả không cao. Do nhiều nguyên nhân về nhận thức, điều kiện kinh tế, phong tục tập quán... mà việc thực hiện tiêu chuẩn vệ sinh môi trường rất khó khăn. Và mặc dù đã có sự đầu tư nhưng do kinh phí đầu tư còn thấp nên nhiều nhà trạm đã xuống cấp, chưa đủ diện tích và số phòng theo quy định, thiếu công trình phụ trợ; thiếu trang thiết bị y tế thiết yếu. Hơn nữa, các trạm cũng chưa đảm bảo về cơ cấu cán bộ; kỹ năng cán bộ y tế xã và nhân viên y tế thôn bản chưa đáp ứng yêu cầu...

 

Tuy nhiên, những kết quả đạt được của năm 2006 vẫn là tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo và phấn đấu đến hết năm 2010 sẽ đạt mục tiêu: có 75% số xã trở lên đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở.

Nguyễn Đình

 

 

Các tin khác
Giờ thực hành môn tin học của học sinh Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác giáo dục - đào tạo của tỉnh Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực từ quy mô trường lớp đến chất lượng giáo dục. Năm học 2006 - 2007, ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước tích cực triển khai cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” do Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân phát động.

YBĐT - Ngày 29/9/2005, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái đã ra lời kêu gọi cứu trợ ủng hộ các nạn nhân, thiên tai do lũ quét, sạt lở gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Nội dung như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục