Hương ước và mối quan tâm đến trẻ thơ

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Quan tâm và yêu quý trẻ thơ là một đạo lý truyền thống vô cùng tốt đẹp của người Việt Nam. Chính vì đạo lý ấy mà những gì ngon nhất, quần áo đẹp nhất...luôn được người lớn dành cho trẻ nhỏ. Có cả tết cho trẻ nhỏ, đó là rằm Trung Thu. Ở nông thôn cách đây vài chục năm khi mà nông dân còn làm ruộng chung và ăn chia theo công điểm, người ta còn dành những phần ruộng để làm quỹ thiếu nhi.

Ngày nay, trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá, nơi nơi thi đua xây dựng làng bản văn hoá thì việc quan tâm đến trẻ em càng được thể hiện rõ nét  hơn trong cuộc sống cộng đồng. Bởi vì, muốn xây dựng làng bản văn hoá thì điều trước tiên phải xây dựng được hương ước, quy ước. Có thể nói hương ước, quy ước chính  là một văn bản được cộng đồng dân cư trong từng thôn bản thoả thuận và đi đến thống nhất với nhau những quy định điều chỉnh mối quan hệ xã hội ở khu dân cư dựa trên điều kiện thực tế và các yếu tố truyền thống như phong tục, tập quán và các đặc thù văn hoá...

Tuy nhiên, hương ước, quy ước không phải xây dựng một cách tuỳ tiện mà nó có sự hướng dẫn, xét duyệt của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở. Đồng thời, các nội dung của hương ước, quy ước phải dựa trên cơ sở nền tảng của hiến pháp, pháp luật và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Cụ thể, đối với nội dung của hương ước, quy ước phần có liên quan đến trẻ em thì điều trước hết phải dựa theo Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em...

Qua tìm hiểu những bản hương ước, quy ước ở một số làng văn hoá  nhiều nơi trong tỉnh, tất cả đều có nội dung rất cụ thể về mối quan tâm của cộng đồng đối  với trẻ em. Các nội dung phổ biến nhất được đề cập đó là: qui định không được đối xử tàn nhẫn, ngược đãi trẻ em; không được bóc lột sức lao động trẻ em; trẻ em phải được đi học và nghiêm cấm gia đình bắt trẻ em bỏ học khi trẻ em trong độ tuổi ra lớp; nghiêm cấm việc tảo hôn và những gia đình nào tổ chức cưới chui thì bà con trong thôn bản không đến dự; các gia đình phải có nghĩa vụ đóng góp quỹ ủng hộ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, quỹ khuyến học, khuyến tài; quy định về dành đất đai xây dựng bãi, khu vui chơi cho trẻ em; có nơi còn quy định không được nói dối trẻ nhỏ. Không sinh con thứ ba để nuôi dạy con tốt; quy định về truyền dạy nghề cho trẻ em...Đặc biệt, cùng với những quy định trên, các bản hương ước, quy ước còn kèm theo những cam kết và qui định xử lý vi phạm nội dung trong qui ước có liên quan đến trẻ em.

Có thể nói, những quy định về bảo vệ chăm sóc trẻ em được qui định rất cụ thể trong mỗi bản hương ước, qui ước cùng với sự thực hiện nghiêm túc của cộng đồng và các hoạt động xã hội khác nên công tác chăm sóc trẻ em ở tỉnh ta đã tạo được bước chuyển biến đáng khích lệ. Tình trạng trẻ em thất học không còn và trẻ em bỏ học giảm mạnh; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, nạn tảo hôn giảm dần; trẻ em bị ngược đãi được cộng đồng ngăn chặn kịp thời; các thôn bản văn hoá đều có những khu vui chơi cho trẻ em và việc  khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh; công tác chăm sóc sức khoẻ trẻ em được đôn đốc và giám sát chặt chẽ...

Sơn Nam

Các tin khác
Cầu treo vào Trường THPT Văn Chấn xã Cát Thịnh mới được xây dựng lại.

YBĐT - Hơn một năm không phải là thời gian dài cho mảnh đất này có thể chữa lành mọi vết thương. Nhưng đang hồi sinh và trở lại nhịp đời là điều dễ nhận thấy ở vùng tang thương sau trận lũ kinh hoàng ngày 27/9/2005.

Nhà văn hóa phố Hồng Phú (phường Hồng Hà, TP Yên Bái) vừa được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

YBĐT - Là một tỉnh miền núi, Yên Bái có nhiều dân tộc anh em chung sống. Bản sắc văn hoá các dân tộc phong phú, đa dạng và bên cạnh phong tục, tập quán tốt cũng còn những bất cập không phù hợp với nếp sống văn hoá mới. Tuy vậy, phong trào thi đua xây dựng bản làng, gia đình, cơ quan trường học có đời sống văn hoá đã và đang khắc phục dần những tồn tại ấy.

Việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

YBĐT - Ông Phùng Thanh Khiết - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết: “Từ kinh nghiệm của năm 2005, công tác xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã năm 2006 được thực hiện bài bản và chặt chẽ hơn. Như vậy, chất lượng các xã đạt chuẩn cũng cao hơn. Theo đánh giá sẽ có 30 xã tiếp tục đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn toàn tỉnh lên 61 xã”.

Giờ thực hành môn tin học của học sinh Trường THPT thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Những năm gần đây, công tác giáo dục - đào tạo của tỉnh Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực từ quy mô trường lớp đến chất lượng giáo dục. Năm học 2006 - 2007, ngành giáo dục - đào tạo Yên Bái cùng với các tỉnh, thành phố trong cả nước tích cực triển khai cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” do Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục