“Sách đi tìm bạn đọc”

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2023 | 7:42:39 AM

YênBái - Với phương châm “Sách đi tìm bạn đọc”, Thư viện tỉnh đã nỗ lực đổi mới, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả đưa sách đến từng nhà trường, cơ quan, đơn vị và toàn thể người dân.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học & THCS xã Đại Sơn, huyện Văn Yên đọc sách tại “Tủ sách thắp sáng ước mơ”.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học & THCS xã Đại Sơn, huyện Văn Yên đọc sách tại “Tủ sách thắp sáng ước mơ”.

Xác định học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng bạn đọc quan trọng của thư viện, Thư viện tỉnh đã xây dựng các tủ sách trong các thư viện nhà trường và các tủ sách tại lớp học. 

Cụ thể, Thư viện tỉnh đã phối hợp với các trường học tổ chức các hoạt động: cấp thẻ bạn đọc, phục vụ sách báo cho các em học sinh đang học trong các trường tiểu học và THCS được đọc, mượn sách báo của TVT tại nhà trường, lớp học; tuyên truyền, giới thiệu sách mới theo chủ đề đến cán bộ, giáo viên, học sinh; phục vụ cho giáo viên mượn các loại sách nghiệp vụ, tham khảo để nghiên cứu giảng dạy; luân chuyển tài liệu tới tất cả các lớp học để tất cả các em học sinh được đọc mượn sách, tham khảo sách, nâng cao kiến thức, thư giãn sau mỗi giờ học trên lớp; xây dựng thư viện trường theo mô hình "Thư viện xanh, thân thiện”, "Góc thư viện sân trường”, "Tủ sách em yêu”… 

Đến nay, Thư viện tỉnh đã phối hợp với 10 trường học xây dựng được 155 tủ sách lớp học. Riêng năm 2022, các "Tủ sách em yêu” trên địa bàn tỉnh đã phục vụ 15.000 lượt bạn đọc với 35.000 lượt sách báo luân chuyển. 

Đồng chí Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: "Hệ thống thư viện, tủ sách trong các trường học giúp học sinh tự bổ sung kiến thức, tự rèn luyện tính độc lập, tư duy, thói quen tự học. Hy vọng, trong tương lai, những mô hình thư viện, tủ sách trong các nhà trường sẽ tiếp tục được đón nhận và lan tỏa góp phần hình thành thói quen đọc sách ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học, học tập suốt đời của mỗi người khi trưởng thành tiến tới góp phần xây dựng xã hội học tập”.

Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh luôn quan tâm phục vụ đối tượng bạn đọc trong các cơ quan, đơn vị và nhân dân. Để sách có thể đến tận tay nhiều đối tượng bạn đọc, Thư viện tỉnh triển khai công tác phục vụ bạn đọc theo 3 hình thức phục vụ: tại thư viện, ngoài thư viện, trên không gian mạng. Đối với hình thức phục vụ tại thư viện, Thư viện tổ chức 6 phòng đọc. 

Ngoài ra, để thuận tiện cho các đối tượng bạn đọc ở xa, nhiều năm nay, đơn vị duy trì phục vụ ngoài thư viện bằng xe thư viện lưu động tại 75 điểm/9 huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Quý I/2023, xe thư viện lưu động đã đi phục vụ tại cơ sở 39 buổi phục vụ 12.252 lượt bạn đọc. 

Đặc biệt, trong thời đại chuyển đổi số 4.0, Thư viện tỉnh đã chủ động xây dựng các bộ sưu tập số về tài liệu địa chí và các cấp học từ tiểu học tới trung học phổ thông đăng tải trên website: thuvientinhyenbai.gov.vn để phục vụ bạn đọc trực tuyến. 

Thường xuyên tra cứu tài liệu trên website, anh Nguyễn Duy Hải ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên cho biết: "Ngày nhỏ, tôi hay đến thư viện huyện mượn sách để đọc. Đến bây giờ, thói quen ấy vẫn được duy trì. Website của Thư viện tỉnh cho tôi thêm một nguồn tiếp cận tri thức rộng mở hơn. Tôi thấy thư viện số rất tiện lợi, hữu ích”.

Có thể thấy, những hoạt động thiết thực, hiệu quả mà Thư viện tỉnh Yên Bái triển khai đã góp phần tích cực vào việc xây dựng, phát triển văn hoá đọc, tạo điều kiện tối ưu nhất cho mỗi công dân được học tập suốt đời; đồng thời, phát huy hiệu quả vốn sách, tài liệu, góp phần phát triển văn hóa đọc, nâng cao trình độ dân trí và đời sống tinh thần cho người dân.

Điều đó góp phần đưa sách đến với học sinh, sinh viên, chính là góp phần xây dựng môi trường lành mạnh giúp cho các em có nhiều trải nghiệm, có thể đọc, tiếp cận với nguồn thông tin bổ ích gắn với học tập, giải trí, mở rộng tri thức nhìn ra thế giới.
 
Việc làm này còn góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái với mục tiêu phấn đấu 70% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học… 

Lê Thương

Tags Thư viện tỉnh Yên Bái đọc sách bạn đọc

Các tin khác
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS&THPT Nậm Búng nhận học bổng trị giá 2,7 triệu đồng/suất dịp tháng 2/2023.

Thời gian qua, phong trào học tập suốt đời trên địa bàn xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn có nhiều bước phát triển mạnh mẽ với các hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) được triển khai.

Người lao động được nghỉ liên tiếp 5 ngày nhân các ngày Giỗ Tổ Hùng Vường, nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023 liền sát với dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. Do đó, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tiếp.

Hành khách đi lại bằng tàu hỏa tại ga Sài Gòn

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngành đường sắt sẽ tổ chức tăng cường chạy thêm 52 đoàn tàu trên các tuyến, đặc biệt là đến các địa điểm du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục