Phụ nữ xã Yên Thái với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/4/2023 | 11:04:03 AM

YênBái - Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Yên Thái, huyện Văn Yên đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tham gia các lớp tập huấn phát triển kinh tế gia đình.

Xưởng sơ chế quế vỏ của gia đình chị Vũ Thị Mua, thôn Trạng tạo việc làm thời vụ cho 7 - 10 lao động là hội viên phụ nữ trong Chi hội.
Xưởng sơ chế quế vỏ của gia đình chị Vũ Thị Mua, thôn Trạng tạo việc làm thời vụ cho 7 - 10 lao động là hội viên phụ nữ trong Chi hội.

Trước đây, gia đình chị Vũ Thị Mua, thôn Trạng là hộ nghèo nhất nhì thôn, do thiếu vốn để phát triển kinh tế nên cuộc sống vẫn luẩn quẩn khó khăn. Được cán bộ Hội Phụ nữ xã hướng dẫn, tư vấn và được tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn tại địa phương, năm 2016, chị Mua được vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua ủy thác của Hội Phụ nữ xã. 

Với đồng vốn vay, chị tổ chức điểm mua bán, sơ chế quế vỏ để bán lại cho thương lái, sau 5 năm chị Mua đã trả được hết số tiền vay. Năm 2022, chị vay thêm 90 triệu đồng mở rộng quy mô phát triển kinh tế của gia đình, bình quân mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng và còn tạo việc làm cho 7 - 10 lao động thời vụ. 

Chị Mua cho biết: "Nhận thấy việc thu mua quế vỏ của bà con về sơ chế bán lại cũng có chút thu nhập, đồng thời có thêm điều kiện để giúp chị em nên tôi đã mạnh dạn đầu tư mở xưởng sơ chế quế vỏ, nhờ đó mà kinh tế gia đình tôi khá dần lên”. 

Chị Nguyễn Thị Thủy, thôn Tân Thành là một trong những điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của xã. Trước đây, kinh tế gia đình khó khăn nên vợ chồng chị phải đi làm thuê. Khi kinh tế địa phương phát triển, với vị trí gần mặt đường, nhận thấy đây là điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán, năm 2018, thông qua Hội Phụ nữ xã, chị được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm mở tiệm buôn bán hàng tạp hóa, thu nhập bình quân mỗi năm cũng gần 100 triệu đồng.

Đó chỉ là 2 trong số hàng trăm phụ nữ trên địa bàn xã vươn lên thoát nghèo từ Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” do Hội Phụ nữ xã Yên Thái phát động.

Hội Phụ nữ xã Yên Thái hiện có 936 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 8 chi hội thôn. Để thực hiện hiệu quả Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, Hội đã khảo sát, phân loại hộ gia đình hội viên nghèo, tìm hiểu nguyên nhân để có những biện pháp hỗ trợ kịp thời. 

Bà Nông Thị Thu - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Thái cho biết: "Xác định hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có tác dụng đòn bẩy trong việc triển khai các hoạt động khác của Hội, thời gian qua Hội đã tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Ban Chấp hành Hội tích cực khai thác các nguồn vốn tín dụng hỗ trợ cho hội viên vay phát triển kinh tế. 

Cùng với đó là đẩy mạnh Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, thành lập các nhóm "Phụ nữ tiết kiệm”, phối hợp với các ngành chức năng mở lớp dạy nghề ngắn hạn và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phụ nữ. Từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đã có 236 hội viên được vay vốn với tổng dư nợ là 13 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, Hội còn vận động thành lập được 3 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập từ 200 triệu đồng/năm trở lên tại Chi hội thôn Tân Thành, thôn Quẽ ngoài và thôn Khe Bốn; vận động thành lập và duy trì 4 nhóm tiết kiệm cho vay quay vòng giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế với số tiền tiết kiệm đến nay đạt gần 237 triệu đồng; thực hiện mô hình sinh kế hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế bằng cách hàng năm tặng 500 cây quế giống cho hội viên nghèo...”. 

Năng động phát triển kinh tế gia đình, nhiều chị em trở thành tấm gương tiêu biểu cho ý chí vượt khó vươn lên. Qua bình xét năm 2022, tỷ lệ hội viên có mức sống khá và giàu trên địa bàn xã chiếm trên 70%.  Phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế của Hội Phụ nữ xã Yên Thái đã và đang đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Lê Thanh

Các tin khác
Miền Bắc hửng nắng nhẹ vào trưa chiều nay.

Từ chiều nay (3/4), miền Bắc tăng nhiệt, hửng nắng, chấm dứt đợt nồm ẩm kéo dài nhiều ngày qua. Miền Trung đón nắng nóng diện rộng. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông vào chiều tối.

Hiện trường vụ nổ

Được biết, khoảng thời gian trên, anh N. có đưa cục sắt vụn (nghi bom) đến nhờ cưa hộ. Tại đây, nhóm thợ cưa vật thể này dẫn đến phát nổ.

Cô giáo Đỗ Thị Nhị và học sinh.

Xin được lấy tứ thơ của cô giáo Đỗ Thị Nhị, người được mệnh danh là “cô giáo làm thay đổi cuộc đời những đứa trẻ “đặc biệt” để làm tiêu đề cho bài viết này. Bởi, “Mặc cho sóng ngoài kia chẳng lặng bao giờ/Mặc phận dâu trăm họ lắm thị phi/Không kêu, không than, không hờn, không giận/Đón nhận như mẹ đất hiền hòa...” – những vần thơ này đã phần nào nói được nỗi lòng của nghề giáo viên dạy trẻ tự kỷ với rất nhiều yêu thương, nước mắt và nụ cười…

Chính phủ vừa có nghị quyết phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3-2023, đã quyết nghị về việc xây dựng dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục