Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội qua ATM

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/4/2023 | 7:42:14 AM

YênBái - Thực hiện chủ trương chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã tăng cường các giải pháp đẩy mạnh chi trả BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua thẻ ATM, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 34% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM.
Trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 34% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM.

Nghỉ hưu từ năm 1993, trước đây, mỗi tháng bà Nguyễn Thị Đông ở tổ 11, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đều phải đến điểm chi trả lương hưu của Bưu điện tỉnh để lĩnh lương. Những lúc đi vắng đúng vào ngày chi trả lương, bà phải làm giấy ủy quyền sau đó lên phường xin xác nhận để người thân lấy giúp. Hơn 2 năm qua, từ ngày ảnh hưởng của dịch Covid-19, được cán bộ BHXH, Bưu điện tuyên truyền, bà Đông chuyển sang lĩnh lương qua thẻ ATM. 

Bà Nguyễn Thị Đông chia sẻ: "Hơn 2 năm nhận lương hưu qua tài khoản ATM, tôi thấy hình thức này rất tiện lợi. Chỉ cần vài thao tác tôi có thể rút đủ số tiền mà mình dự định chi chứ không cần rút hết”. 

Năm 2023, BHXH tỉnh quản lý và chi trả gần 40.000 người thụ hưởng chế độ BHXH, BHTN; trong đó, có hơn 60% người hưởng tại khu vực đô thị chọn hình thức chi trả qua tài khoản thẻ ATM. Đây là phương thức bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Với phương thức này, hàng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Không chỉ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng mà cả người hưởng chế độ BHXH một lần, hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng có thể chọn phương thức chi trả qua tài khoản thẻ ATM. 

Đối với người lao động (NLĐ) hưởng chế độ BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho NLĐ. 

Đối với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động. 

Với những lợi ích thiết thực khi chi trả chế độ an sinh xã hội qua tài khoản ATM nên hiện nay việc nhận chế độ BHXH qua tài khoản ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở vùng đô thị. Trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 34% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, 88% số người hưởng chế độ BHXH một lần và 99,8% số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản thẻ ATM.

Ông Phạm Công Cường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam và UBND tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện chi trả an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích phát triển người hưởng nhận chế độ qua tài khoản cá nhân cho từng BHXH huyện, thị xã trực thuộc. Tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. BHXH tỉnh xây dựng lộ trình thực hiện kế hoạch hàng năm, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt từ 35% trở lên”. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh quản lý chặt chẽ người hưởng lương hưu, trợ cấp thất nghiệp; thông báo công khai, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về lịch chi trả hàng tháng, mạng lưới ATM, cơ chế ưu đãi của các ngân hàng để người hưởng lựa chọn phù hợp với nhu cầu cá nhân; tạo mọi điều kiện để các ngân hàng tiếp cận điểm chi trả nhằm vận động, khai thác người hưởng mở tài khoản cá nhân và phát hành thẻ ATM ngay tại điểm chi trả. 

BHXH cũng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tuyên truyền, vận động NLĐ mở tài khoản cá nhân để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp; phối hợp Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Yên Bái chỉ đạo các ngân hàng thương mại đầu tư cơ sở hạ tầng, sắp xếp hợp lý mạng lưới cây ATM để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ, đặc biệt là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng cao, các khu công nghiệp. Tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích các đơn vị sử dụng lao động thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHXH một lần cho NLĐ qua tài khoản cá nhân của NLĐ.

Hồng Duyên

Tags Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội ATM

Các tin khác
Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu rà soát chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy để kịp thời sửa đổi, bổ sung; cắt giảm mạnh thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy...

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn và đoàn công tác lãnh huyện Cát Hải (Hải Phòng) trở về từ hiện trường tìm kiếm các nạn nhân vụ rơi trực thăng.

Đến trưa cùng ngày, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy hộp đen của máy bay trực thăng, đồng thời cơ bản trục vớt được các mảnh vỡ của chiếc máy bay trực thăng Bell 505.

Người dân huyện Trạm Tấu giúp hộ nghèo tu sửa nhà ở. Ảnh:T.L

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Trạm Tấu đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Công trình là nhà cấp bốn diện tích 35m2, tổng kinh phí là 70 triệu đồng. (Ảnh: Minh Huyền)

Sáng 5/4, xã Tuy Lộc tổ chức khởi công xây dựng nhà cho hộ bà Nguyễn Thị Mùi thuộc hộ nghèo tại thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục