HĐND huyện Trạm Tấu chú trọng giám sát có trọng tâm, đúng, trúng vấn đề

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2023 | 10:51:50 AM

YênBái - Luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trọng tâm là tăng cường hoạt động giám sát và giám sát chuyên đề việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, đề án và những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị, thời gian qua, HĐND huyện Trạm Tấu đã phát hiện những hạn chế, tồn tại, chỉ ra nguyên nhân và có những kiến nghị, đề xuất nhằm giải quyết những bất cập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Thường trực HĐND huyện giám sát việc thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn tại xã Bản Công.
Thường trực HĐND huyện giám sát việc thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn tại xã Bản Công.

Đồng chí Vũ Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: "Để bảo đảm hoạt động giám sát ngày càng đi vào chiều sâu, thực sự có chất lượng và hiệu quả, Thường trực HĐND huyện luôn quan tâm làm sao lựa chọn nội dung giám sát có trọng tâm, đúng, trúng vấn đề, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Đặc biệt là tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận quan tâm”. 

Năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, HĐND huyện đã hoàn thành tổ chức, thực hiện 16 cuộc giám sát; trong đó, có 12 cuộc giám sát chuyên đề; 4 cuộc giám sát thường xuyên. Nội dung giám sát chuyên đề phù hợp với yêu cầu thực tiễn, liên quan đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm. Trong đó, nhiều vấn đề sau khi giám sát đã đưa ra những ý kiến quan trọng, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước của các cơ quan chức năng. 

Cụ thể như giám sát về việc triển khai, thực hiện kinh phí chi trả chế độ, chính sách cho giáo viên, học sinh các đơn vị trường học trên địa bàn; việc triển khai đề án phát triển giao thông nông thôn; việc triển khai một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; về tỷ lệ làng, bản, tổ dân phố văn hóa tại xã Xà Hồ, Hát Lừu; về việc thực hiện diện tích trồng khoai sọ… Đối với thực hiện Dự án "Xây dựng mô hình liên kết sản xuất khoai sọ”, HĐND huyện đã trực tiếp giám sát tại 3 xã: Bản Mù, Xà Hồ, Trạm Tấu. 

Qua giám sát cho thấy, chính sách hỗ trợ đã đem lại nguồn thu nhập cho người dân; tạo ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của huyện theo hướng liên kết sản xuất, phát huy được cây trồng chủ lực, đặc sản của huyện, được người dân đồng tình ủng hộ. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế đã được các thành viên đoàn giám sát chỉ ra và đề nghị UBND huyện tiếp tục quan tâm, nhân rộng mô hình ở các xã thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng nhằm phát huy hết tiềm năng của giống khoai sọ Trạm Tấu để từng bước tăng thu nhập cho người dân. 

Hay đối với giám sát việc thực hiện chi hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, qua giám sát nhận thấy, bên cạnh việc triển khai, thực hiện chính sách đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.

Cùng đó, đoàn giám sát đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế; đồng thời, đề nghị UBND huyện kiểm tra, đôn đốc các hộ hoàn thiện các danh mục theo thiết kế xây nhà tiêu hợp vệ sinh theo đúng quy định; chỉ đạo các xã tăng cường kiểm tra, giám sát, hoàn thiện các hạng mục còn thiếu, hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả chính sách hỗ trợ.

Ngoài ra, Thường trực cùng các ban HĐND huyện còn thực hiện lồng ghép giám sát chuyên đề với giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp và việc triển khai thực hiện các nghị quyết kỳ họp HĐND huyện. Duy trì giám sát thường xuyên tại các xã, thị trấn trong thực hiện chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết của HĐND huyện. 

Sau giám sát, các đoàn đều có báo cáo, đánh giá rõ những kết quả đạt được, những nội dung còn hạn chế, tồn tại và có kiến nghị đề xuất với các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn có liên quan giải quyết, khắc phục kịp thời. 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, HĐND huyện Trạm Tấu sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, quan tâm tập trung nâng cao kỹ năng giám sát cho đại biểu; phát huy cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu trong nắm bắt, tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề, lựa chọn nội dung để giám sát. 

Đồng thời, nâng cao hiệu quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát trên cơ sở tăng cường đôn đốc và nêu cao trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc trả lời, giải quyết các kiến nghị sau giám sát của HĐND, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri trên địa bàn huyện.

Thanh Chi

Tags HĐND huyện Trạm Tấu giám sát

Các tin khác
Cán bộ Công an xã Báo Đáp nắm bắt tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera an ninh.

Báo Đáp là xã đầu tiên của huyện Trấn Yên hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới vào tháng 3/2015 và đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Có được kết quả ấy, một phần là nhờ tiêu chí an ninh trật tự (ANTT) được giữ vững, bà con đoàn kết, chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, cảnh giác với tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội và hòa mình vào bầu không khí thi đua xây dựng nông thôn mới.

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất tăng mức hỗ trợ ưu đãi người có công với cách mạng (Ảnh minh hoạ)

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng từ ngày 1/7.

Miền Bắc chuyển mưa dông từ đêm nay (14/4).

Từ đêm nay (14/4), các tỉnh miền Bắc đón không khí lạnh, trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm nhẹ. Tây Nguyên, Nam Bộ ngày nắng, riêng Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Kiến thức từ sách vở luôn là yếu tố cơ bản quyết định hiệu quả quá trình học tập của học sinh.Các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã luôn nỗ lực xây dựng văn hóa đọc trong học sinh, sinh viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục