Yên Bái trọng dụng, thu hút trí thức

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/4/2023 | 7:35:28 AM

YênBái - Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, cụ thể hóa ở tất cả các lĩnh vực liên quan đến đội ngũ trí thức, tạo điều kiện cho các tổ chức, đoàn thể tập hợp đội ngũ trí thức, tạo môi trường thuận lợi để trí thức phát huy vai trò của mình trong nghiên cứu khoa học, trong lao động sáng tạo và cống hiến.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp gỡ đại biểu văn nghệ sĩ, trí thức bên lề Hội nghị gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu năm 2023 của tỉnh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp gỡ đại biểu văn nghệ sĩ, trí thức bên lề Hội nghị gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu năm 2023 của tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh chú trọng đổi mới cơ chế quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng, phát huy tính năng động của đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó có lực lượng trí thức. Đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và đảm bảo các điều kiện cho hoạt động của trí thức. 

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ kiêm Giám đốc Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật, Thông tin khoa học và công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) Trần Ngọc Thư là người đã trực tiếp thực hiện và chủ trì, chỉ đạo triển khai thành công nhiều nhiệm vụ ứng dụng khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh cho biết: "Trước tiên, khi đề xuất các đề tài, dự án, bản thân tôi phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các điều kiện thuận lợi tự nhiên, hiệu quả kinh tế, tính khả thi và mang tính thuyết phục. Trên cơ sở đó, tất cả các dự án ứng dụng mà tôi thực hiện hay chỉ đạo triển khai đề xuất lên cơ bản đã được các địa phương, các ngành, các cấp quan tâm, địa phương vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án thành công”. 

Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Nguyễn Văn Cương cũng chia sẻ: "Trong suốt hơn 30 năm công tác, tôi luôn được sự quan tâm của tỉnh, của Sở Y tế tạo điều kiện bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao lý luận chính trị và nghiên cứu khoa học phục vụ việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong những năm qua, tôi đã có 8 đề tài nghiên cứu, chủ yếu về khai thác vốn quý của y học cổ truyền, bài thuốc cổ phương kết hợp máy móc hiện đại phục vụ việc đổi mới phương pháp điều trị… Các đề tài đã được áp dụng hiệu quả tại bệnh viện”.

Cùng với tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của đội ngũ trí thức, các chính sách của trung ương và của tỉnh về trọng dụng, đãi ngộ trí thức được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt thông qua việc thu hút cán bộ, sinh viên có trình độ chuyên môn cao về công tác tại địa phương; ưu tiên sử dụng, bố trí, phân công công việc phù hợp; xem xét tuyển dụng, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan đơn vị hành chính, sự nghiệp của tỉnh. 

Đến thời điểm 31/12/2021, đội ngũ trí thức của tỉnh có trên 23.000 người chiếm tỷ lệ 2,74% dân số, trong đó trình độ tiến sĩ, chuyên khoa II có 35 người; thạc sĩ, chuyên khoa I có 1.203 người; trình độ đại học có 15.034 người; trình độ cao đẳng, trung cấp có 6.173 người. 

Trong tuyển dụng công chức, viên chức, tỉnh đã có chính sách ưu tiên đối với sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi; tạo môi trường công tác tốt để thu hút trí thức giỏi; khuyến khích, có chính sách đãi ngộ phù hợp đối với cán bộ, công chức, viên chức học tập nâng cao trình độ chuyên môn và đến nhận công tác ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. 

Trong quản lý, bố trí công tác cho trí thức, các cấp ủy, chính quyền đã có nhiều phương thức quản lý phù hợp, tạo môi trường thuận lợi để trí thức phát huy năng lực... Giai đoạn 2008 - 2020, tỉnh đã thu hút được 337 người theo chính sách của tỉnh (bao gồm: thạc sĩ, sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy loại khá, giỏi, bác sĩ đa khoa, dược sĩ đại học...). 
Trong những năm gần đây, nhiều cơ chế, chính sách thể hiện sự quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đội ngũ trí thức tiếp tục được tỉnh ban hành, triển khai thực hiện, như: Đề án số 11-ĐA/TU ngày 08/8/2018 của Tỉnh ủy; Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 20/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND, Nghị quyết số 41/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về ban hành quy định một số chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. 

Đối tượng áp dụng chính sách thu hút đã có sự mở rộng hơn để phù hợp với khung năng lực vị trí việc làm, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu nhân lực của các ngành. Bên cạnh đó, mức hỗ trợ của từng chính sách đã được nâng lên để tạo sức hút mạnh hơn và khuyến khích thêm được các đối tượng tích cực tham gia thực hiện chính sách. 

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, đề án, chính sách của trung ương, của tỉnh về thu hút và sử dụng các nhà khoa học và đội ngũ trí thức; chú trọng việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng; có chính sách sử dụng, bố trí, luân chuyển, đãi ngộ hợp lý; tạo điều kiện và môi trường làm việc thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tối đa năng lực, sở trường công tác, cùng với cơ quan, đơn vị góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thu Hạnh

Tags Yên Bái thu hút trí thức Đề án số 11 nhân lực

Các tin khác

Chiều ngày 18/4, Hội người mù tỉnh Yên Bái phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức chương trình trao tặng đài radio cho người khiếm thị huyện Văn Yên.

Chiều ngày 18/4, Báo Yên Bái tổ chức Hội nghị phát động Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023; ra mắt mô hình “Cán bộ, viên chức Báo Yên Bái trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch”.

Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức Hội thi Tìm hiểu kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình tại xã Minh An, huyện Văn Chấn.(Ảnh minh họa)

Củng cố, nâng cao chất lượng một trong những hoạt động sẽ được triển khai thực hiện trong Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025” (thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi), do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai thực hiện.

Đoàn viên thanh niên thị trấn Yên Thế tham gia vệ sinh môi trường.

Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Lục Yên bản lĩnh, khát vọng, trí tuệ, tình nguyện, phát triển”, thời gian qua, Huyện đoàn Lục Yên luôn đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua hướng về cơ sở như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Đồng hành với thanh niên”… tạo không khí thi đua sôi nổi vì cuộc sống cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục