Lục Yên phát triển mạnh đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/5/2023 | 7:29:39 AM

YênBái - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT).

Cán bộ BHXH huyện Lục Yên tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Cán bộ BHXH huyện Lục Yên tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ông Mai Đức Thành - Giám đốc BHXH huyện Lục Yên cho biết: "BHXH huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng huyện ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch và các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia. Đồng thời phối hợp tốt với các tổ chức dịch vụ trên địa bàn, UBND các xã, thị trấn tổ chức khảo sát, lập danh sách đối tượng tham gia BHYT; thường xuyên rà soát, phân loại theo nhóm đối tượng đối với đối tượng giảm BHYT do tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện có văn bản chỉ đạo phát triển tăng lại số người tham gia BHYT theo từng nhóm đối tượng”. 

Cùng với đó, BHXH huyện thường xuyên rà soát, kiểm tra, tổng hợp dữ liệu người thuộc hộ gia đình tham gia BHYT; dữ liệu người quá hạn tham gia BHYT tự đóng, BHXH tự nguyện để phục vụ công tác phát triển người tham gia. Định kỳ hàng tháng gửi danh sách, dữ liệu người đến hạn đóng, quá hạn đóng BHXH, BHYT đến các tổ chức dịch vụ thu và UBND các xã, thị trấn; theo dõi đánh giá kết quả thực hiện của các tổ chức dịch vụ thu, điểm thu trên địa bàn để tổng hợp báo cáo UBND huyện mỗi tháng 01 lần. 

Đặc biệt, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền bằng xe lưu động và trực tiếp đến từng địa bàn dân cư, từng hộ gia đình vận động với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” thuyết phục giúp cho người dân thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. 

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo và Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động của Huyện ủy, Nghị quyết của HĐND huyện, Kế hoạch của UBND huyện về thực hiện mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã đề ra để chủ động xây dựng kế hoạch, đa dạng hóa về hình thức tuyên truyền và có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền địa phương. 

Đặc biệt, Đảng ủy, UBND cấp xã đã quan tâm đến việc chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các thôn, nhân viên thu, cộng tác viên làm tốt công tác điều tra rà soát đối tượng, công tác tuyên truyền, công tác vận động phát triển tăng mới và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình điển hình như các xã: Minh Xuân, Tân Lĩnh, Mai Sơn, Yên Thắng, Minh Chuẩn. 

Trong 3 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện phối hợp với UBND các xã, tổ chức dịch vụ thu tổ chức tuyên truyền BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình chủ yếu thực hiện tuyên truyền hình thức nhóm nhỏ tại các thôn, tổ dân phố. 

Kết quả đã phát triển được 82 người tăng mới tham gia BHXH tự nguyện; 1.859 người tăng mới tham gia BHYT hộ gia đình. Tính đến hết 31/3/2023, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Lục Yên là 3.375 người, tăng 352 người so với cùng kỳ năm trước; số người tham gia BHYT hộ gia đình là 16.986 người, tăng 685 người so với cùng kỳ năm 2022.

Bà Nông Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn căn cứ kế hoạch giao, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện, tổ chức tuyên truyền, đưa ra giải pháp hiệu quả thực hiện nhằm hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2023. Đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND huyện về tổ chức thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHYT. Đồng thời có giải pháp để tuyên truyền, vận động đối tượng cận nghèo tham gia BHYT đảm bảo 100% người cận nghèo có thẻ BHYT, góp phần hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện”.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2023, BHXH Lục Yên tiếp tục xác định linh hoạt đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT tới mọi người dân; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính đơn giản, thuận lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực các đại lý thu, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Hồng Duyên

Tags Lục Yên phát triển mạnh đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế

Các tin khác

Sáng 28/4, Ban liên lạc Bạn chiến đấu Quân y Sư đoàn 10 – Quân đoàn 3 phối hợp với Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 10 Yên Bái tổ chức Gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh là những cán bộ, chiến sỹ, lực lượng quân y toàn Sư đoàn qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Nắng nóng gay gắt trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Người dân bịt kín khi ra đường trong ngày nắng nóng để đảm bảo sức khỏe

Người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn.

Ảnh minh họa

Nhiều người hưởng chế độ hưu trí mong chờ việc tăng lương hưu kể từ ngày 1/7 tới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục