Trường Mầm non Thực hành Yên Bái: Môi trường giáo dục toàn diện cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trường Mầm non Thực hành Yên Bái nằm ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái được thành lập ngày 14/7/1995 theo Quyết định số 372/QĐ-UB của UBND tỉnh Yên Bái. Khi mới thành lập, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn: cơ sở vật chất nghèo nàn, đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa thiếu vừa yếu về chuyên môn, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của trường trọng điểm cấp tỉnh.

Giáo viên Trường Mầm non Thực hành Yên Bái hướng dẫn các cháu tập văn nghệ.
Giáo viên Trường Mầm non Thực hành Yên Bái hướng dẫn các cháu tập văn nghệ.

Quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ từ 18 - 72 tháng tuổi và hướng dẫn thực hành, thực tập cho giáo sinh Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Ban giám hiệu cùng tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là trường trọng điểm cấp tỉnh.

Cô giáo Đàm Thị Ngọ - Hiệu trưởng nhà trường nói về sự cố gắng của Trường khi mới thành lập: “Ngay sau khi thành lập, Trường đã bắt tay vào củng cố tổ chức, xây dựng đội ngũ; cải tiến, nâng cao trình độ dạy và học, sắp xếp ổn định, bố trí đội ngũ giáo viên chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu ở lớp nhà trẻ, mẫu giáo cho phù hợp và bắt tay xây dựng, trang bị cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa phù hợp với mô hình trường mầm non trọng điểm cấp tỉnh. Đồng thời, Ban giám hiệu đã xây dựng và thông qua đề án để cán bộ, giáo viên tham gia góp ý kiến, quyết tâm xây dựng Trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2000 - 2005”. Cùng với đó, Ban giám hiệu đặc biệt chú trọng tới việc bồi dưỡng, đào tạo, xây dựng đội ngũ giáo viên chuẩn hóa, phù hợp với trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và xây dựng các tiêu chí thi đua để mỗi cá nhân đăng ký chương trình hành động từng tháng, từng quý và cả năm. Qua bồi dưỡng, đào tạo, trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên được nâng cao, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Hiện nay, tất cả giáo viên nhà trường đều biết sử dụng đàn oóc - gan, máy vi tính và có kỹ năng vận động theo nhạc; biết thiết kế tiết dạy theo hướng đổi mới, sáng tạo; tổ chức lớp học, kỹ năng điều khiển các hoạt động của trẻ, kỹ năng tổ chức các hoạt động chung, các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng giao tiếp với trẻ... Bằng sự nỗ lực đó nên thành tích của Trường năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học nào Trường cũng có giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp. Năm học 2003 - 2004 và 2004 - 2005, nhà trường có 11,9% giáo viên dạy giỏi và chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; trên 50% cán bộ, giáo viên đạt lao động giỏi. Từ năm học 2004 - 2005, nhà trường đã tổ chức thực hiện có chất lượng các chuyên đề của Vụ Giáo dục Mầm non như:  “Vệ sinh dinh dưỡng”, “Làm quen với Văn học và chữ viết”; triển khai hiệu quả chương trình KSMRT “Học vui qua máy vi tính” do Hãng IBM tài trợ... Kết quả năm học 2004 - 2005, tỷ lệ trẻ được giáo dục toàn diện đạt 98%, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 93% với trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo đạt 96% và 100% trẻ đảm bảo an toàn tuyệt đối. Năm học 2005 - 2006, mặc dù Phân hiệu II gồm 6 phòng học, 2 phòng làm việc bị ngập úng do ảnh hưởng thiên tai không thể sử dụng được, Trường đã phải chuyển các lớp lên học tại nhà làm việc của Ban giám hiệu và giáo viên ở Phân hiệu I để đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục các cháu. Tuy vậy, nhà trường vẫn giành kết quả cao trong năm học này: kết quả tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 90,6%; tỷ lệ bé khỏe bé ngoan 99%, tỷ lệ bé xuất sắc 35,7%. Năm học này, Trường có 10 lớp, 367 cháu, trong đó chỉ tuyển mới được 1 lớp nhà trẻ 35 cháu và lớp mẫu giáo 35 cháu do thiếu phòng học nên không thể nhận hết hồ sơ (chủ yếu là các cháu ở phường Đồng Tâm). Kết quả học kỳ I, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt 93%, tỷ lệ bé khỏe bé ngoan 97,2%, tỷ lệ bé xuất sắc 32,6%.

Cùng với việc phát huy tốt cơ sở vật chất để chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, qua đó phụ huynh học sinh đã tự nguyện đóng góp tiền để mua chăn, đệm, ti vi, đầu đĩa, bát, thìa ăn bằng inox... Đến nay, 8/10 phòng học đã có đầu đĩa, ti vi (sử dụng theo quy định của Trường); các phòng học đều có chăn, đệm và bình nước ủ nóng do phụ huynh học sinh và nhà trường cùng đầu tư để phục vụ sinh hoạt cho các cháu... Hiện nay, nhà trường đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực xây thêm 2 phòng học mới để đưa vào sử dụng trong năm học tới.

Với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên nhà trường, năm 2004, Trường được Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ Giáo dục - Đào tạo công nhận là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cấp thành thị; năm 2005, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Trường đã vinh dự được đón Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh và Bộ Giáo dục - Đào tạo... Nhưng vinh dự hơn đối với cán bộ, giáo viên của Trường là đã góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh Yên Bái, tạo nên một môi trường đào tạo toàn diện cho trẻ.

Minh Hằng

Các tin khác
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trong dịp tết Nguyên đán.

YBĐT - Giao thừa là thời khắc chuyển giao năm cũ đón năm mới vừa thiêng liêng vừa ý nghĩa đối với tất cả mỗi người dân Việt Nam. Từ người nông dân một nắng hai sương trên ruộng đồng, tới người buôn thúng bán bưng nơi phố chợ, những người con đi làm ăn, đi công tác xa quê cho đến mỗi cán bộ công chức, viên chức Nhà nước. Dù bận trăm công ngàn việc nhưng để xum họp gia đình đông đủ trong thời khắc giao thừa thiêng liêng ấy họ cũng đều thu xếp, ổn định công việc về trước đêm ba mươi. Bên chén trà nóng, bên bánh chưng xanh, ngắm cành đào, đùa vui cùng con trẻ, chờ nghe thư chúc Tết của Chủ tịch nước, hoặc đi ra đường xem bắn pháo hoa, hái lộc xuân... tất cả đều muốn chăm lo cho hạnh phúc của mỗi gia đình nhỏ.

Thầy và trò Trường PTCS Pá Hu trong giờ học tối.

YBĐT - Hình ảnh quý vị đang xem là cuộc sống rất thật của các em học sinh dân tộc Mông Trường PTCS nội trú xã Pá Hu huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Bữa cơm này tuy chỉ có canh rau suông và chút măng ớt muối mặn, thế nhưng để được tới trường học tập như ngày hôm nay, đó là sự cố gắng rất lớn của gia đình, quyết tâm và lòng yêu nghề vô bờ bến của các thầy cô giáo vùng cao.

YBĐT - Ngày 2/2, Sở Giáo dục & Đào tạo Yên Bái đã tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2006- 2007 và kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo năm học 2007- 2008; đánh giá sơ bộ việc thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Hoa ngày tết.

YBĐT - Đi dọc những con đường thành phố Yên Bái, khách du lịch không khỏi ngạc nhiên trước bao quầy bán hoa với đủ loại muôn hồng, nghìn tía. Nhu cầu của nhân dân đã thúc đẩy ngành nông nghiệp chuyển nhanh sang trồng loại cây này, đáp ứng tiêu dùng và xuất khẩu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục