Yên Bái: Chủ động thích nghi, có các giải pháp phòng, chống nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/5/2023 | 8:35:58 AM

YênBái - Đợt nắng nóng gay gắt trên địa bàn tỉnh Yên Bái với nền nhiệt độ trung bình trong nhiều ngày duy trì ở mức 37°C - 38°C, các giờ cao điểm có thể lên tới trên 40°C, đặc biệt chỉ số bức xạ cực tím UV và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời được cảnh báo rất cao và rất nghiêm trọng đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, cuộc sống mưu sinh của người dân.

Chị Hồng Vân, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lựa chọn đồ mặc chống nắng chất liệu tốt để bảo vệ làn da.
Chị Hồng Vân, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lựa chọn đồ mặc chống nắng chất liệu tốt để bảo vệ làn da.

Chủ động thích nghi, có các giải pháp phòng, chống nắng nóng, điều chỉnh mọi hoạt động là cách mà người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái thực hiện để ứng phó với thời tiết khắc nghiệt.

Làm nghề giao hàng, thường xuyên phải chạy xe máy trên đường, anh Phạm Quang Hà, nhân viên giao hàng của Jolibee Vincom Yên Bái thường xuyên phải chạy xe trên đường, đặc biệt là vào những giờ cao điểm nắng nóng. Để bảo vệ sức khỏe, anh Hà cho biết: "Tôi giao hàng đồ ăn nên thời gian trên đường thường vào lúc nắng nóng nhất. Do đó, ngoài trang bị áo dài chống nắng, mũ, khẩu trang, tôi cũng chuẩn bị cho mình chai nước uống và bố trí các đơn hàng hợp lý để tránh đi lại nhiều lần”. 


Chuyên kinh doanh hàng gốm sứ, nhôm nhựa, thủy tinh, pha lê, chị Hồng Vân, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái hàng ngày đều ngồi ngoài sân để bán hàng nên phải trực tiếp chịu đựng cái nắng nóng khủng khiếp cùng hơi nóng từ mặt đường hầm hập bốc lên. 

Chị Vân tâm sự: "Ngồi một chỗ bán hàng nhưng tôi thường xuyên phải bôi kem chống nắng và lựa chọn đồ mặc chống nắng với chất liệu tốt để bảo vệ làn da. Ngày nào nóng quá thì tôi chỉ ngồi bán hàng vào buổi sáng sớm và chiều muộn để đảm bảo sức khỏe. Tôi cũng thường xuyên phun nước ra nền đất xung quanh để giảm oi nóng”. 

Trời nắng nóng gay gắt cũng làm đảo lộn công việc của những người trồng trọt, chăn nuôi. Gia đình chị Nguyễn Lê Hằng Nga - thôn Khả Lĩnh, xã Đại Minh, huyện Yên Bình trồng trên 2 ha bưởi, chia sẻ: "Nắng nóng liên tiếp diễn ra cũng như nghe ngóng thông tin dự báo thời tiết, cùng với thường xuyên tưới nước bổ sung, gia đình tôi đã tiến hành bọc quả bưởi nhằm phòng cháy rám trái cũng như nhện đỏ phát sinh gây hại”. 


Làm nghề giao hàng, các shipper luôn trang bị áo dài tay chống nắng, mũ, khẩu trang. 
 
Trong những ngày thời tiết nắng nóng, điều dễ nhận thấy là người dân hạn chế ra đường, nếu có việc thì ai cũng trang bị trang phục kín mít để tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp của mặt trời. 

Chị Thu Hiền, kế toán Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nội thất tổng hợp Xuân Cảnh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Trong mấy ngày nay, nắng nóng nhưng lại không có gió khiến cảm giác vô cùng ngột ngạt. Tránh nắng nóng, tôi đến Công ty từ sớm, về nhà khi chiều muộn. Những lúc phải đi giao dịch thì tôi phải trang bị thật kỹ từ áo chống nắng dài, găng tay, tất, khẩu trang, kính râm và đặc biệt không thể quên kem chống nắng để tránh bỏng rát. Tuy mang trên người nhiều thứ như vậy cũng vẫn rất khó chịu và nóng nực”.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sau đợt nắng nóng cao điểm tập trung vào ngày 17, 21, 23/5, trong năm 2023, nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn so với năm 2022. 


Công ty Điện lực Yên Bái đặt các bình nước uống tinh khiết miễn phí tại các trạm quản lý vận hành, các điểm giao dịch khách hàng, hành chính công và phát quạt có in nội dung tiết kiệm điện đến người dân trong những ngày nắng nóng. 
 
Mùa hè năm nay mới chỉ bắt đầu, do vậy, để đảm bảo sức khỏe, người dân khi ra đường cần sử dụng đủ áo, mũ, kính râm để che chắn, tránh tác hại của các tia cực tím; bố trí thời gian làm việc ngoài trời và nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao quá lâu; uống đủ nước, tránh mất nước và muối khi làm việc ngoài trời nóng; ăn uống đủ dinh dưỡng, bổ sung nhiều loại rau xanh, hoa quả trong các bữa ăn hàng ngày. 

Với các biện pháp phù hợp để thích nghi và ứng phó với nắng nóng, chúng ta sẽ tránh được những nguy cơ có thể xảy ra và bảo vệ sức khỏe hiệu quả trong thời tiết khắc nghiệt.

Thanh Chi

Tags nắng nóng thích nghi ứng phó hoạt động điều chỉnh

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố Yên Bái dự khánh thành và trao Nhà nhân ái cho hộ nghèo trên địa bàn phường Hợp Minh. (Ảnh minh họa)

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sỹ quan, chiến sỹ lực lượng vũ trang ủng hộ tối thiểu một ngày lương; mỗi hộ tiểu thương ủng hộ tối thiểu 50.000 đồng, mỗi hộ dân ở thành thị ủng hộ tối thiểu 20.000 đồng, mỗi hộ ở nông thôn ủng hộ tối thiểu 10.000 đồng.

Lãnh đạo huyện Yên Bình thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo tại xã Thịnh Hưng.

Thực hiện kế hoạch tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, huyện Yên Bình phấn đấu giảm bình quân hộ nghèo giai đoạn 2024-2025 là 1,5%/năm; giai đoạn 2026-2030 là 2,5-3%/năm theo chuẩn nghèo trong từng thời kỳ.

Chính phủ kiến nghị cho gia hạn thời gian bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức và giải quyết chế độ, chính sách dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021 đến ngày 31/12/2025.

Lãnh đạo công an thành phố khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2013 - 2023.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự (ANTT) và văn minh đô thị”; “Xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và Đề án “Xây dựng thế trận an ninh nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc”, thành phố Yên Bái phấn đấu đến năm 2030 xây dựng 100% công an phường trên địa bàn thành phố đạt Công an phường kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục