Thanh bình Minh Quân

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2023 | 7:36:06 AM

YênBái - Minh Quân luôn là xã tương đối phức tạp về trật tự xã hội; trong đó, nổi lên là tội phạm về cờ bạc và ma túy. Tuy nhiên đó chỉ là câu chuyện của trước đây.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Minh Quân họp bàn triển khai nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Minh Quân họp bàn triển khai nhiệm vụ.

Xã Minh Quân thật sự thanh bình. Đó là cảm nhận của người dân và du khách mỗi khi ghé thăm mảnh đất vùng hạ huyện Trấn Yên. Điều đó có được là nhờ sự chủ động, tích cực của lực lượng công an trong công tác xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Thượng tá Trần Trọng Sáng - Trưởng Công an huyện Trấn Yên chia sẻ: Minh Quân có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế nhưng cũng hội đủ những nguy cơ về mất ANTT như giáp ranh với xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ - một địa bàn phức tạp về ANTT. Xã có sông Hồng và tuyến quốc lộ 32C chạy qua; trên địa bàn có khu công nghiệp, có nút giao IC12 - cửa ngõ phía Nam của tỉnh Yên Bái… 

Thực tế, Minh Quân luôn là xã tương đối phức tạp về trật tự xã hội; trong đó, nổi lên là tội phạm về cờ bạc và ma túy. Đó là câu chuyện của trước đây, giờ tình hình đã khác. 


Sự chuyển biến tích cực về ANTT ở Minh Quân bắt đầu từ khi lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại Công an xã với đầy đủ quân số, đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, nhiệt tình và trách nhiệm trong công tác. Đặc biệt, nhiều đồng chí đã kinh qua các vị trí công tác khác nhau, có kinh nghiệm và bản lĩnh vững vàng. 

Điển hình như Trung tá Nguyễn Thái Hội - Trưởng Công an xã, người chiến sĩ công an đã trưởng thành từ cơ sở, hàng chục năm công tác tại Công an phường Hồng Hà và phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái), đã sát cánh cùng đồng chí, đồng đội triệt xóa, làm trong sạch những tụ điểm như "xóm bụi”, nhà ga Yên Bái” hay bến xe khách… 

Anh được phân công, điều động về địa bàn cơ sở là bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ như nắm bắt địa bàn, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; xây dựng các kế hoạch, đặc biệt là xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm ANTT, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn ngừa, đấu tranh với mọi loại hình tội phạm.

Bài học dựa vào dân tiếp tục được lực lượng công an xã Minh Quân áp dụng. Theo đó, lực lượng công an tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các đoàn thể để xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; lấy công tác tuyên truyền, vận động làm trọng tâm; trong đó, kết hợp cả tuyên truyền tập trung với tuyên truyền cá biệt; tuyên truyền trực tiếp thông qua hội họp, gặp gỡ, trao đổi với tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh, pano, áp phích, tờ rơi, đặc biệt là qua mạng xã hội facebook và các nhóm zalo.

Trang bị cho dân kiến thức pháp luật, hỗ trợ người dân nâng cao tinh thần cảnh giác và thúc đẩy người dân nâng cao ý thức, chung sức, đồng lòng ngăn chặn, đấu tranh, đẩy lùi tội phạm và tai tệ nạn xã hội. Đó là mục tiêu của cán bộ, chiến sĩ Công an xã Minh Quân suốt một thời gian dài khi lăn lộn ở cơ sở. 

Trong công tác nghiệp vụ, thông qua nắm tình hình, lực lượng công an lập hồ sơ theo dõi những đối tượng có những biểu hiện thiếu lành mạnh, thường xuyên tụ tập, chơi bời, mắc các tệ nạn xã hội… để quản lý và theo dõi; thực hiện việc điểm danh, kiểm diện, gọi hỏi, răn đe, kết hợp với giáo dục, thuyết phục đối với những đối tượng trong diện quản lý; cùng với đó là tăng cường tuần tra vũ trang trên các tuyến đường, những địa bàn trọng yếu… 

Xác định, tội phạm ma túy là tội phạm của mọi loại hình tội phạm, tại xã Minh Quân có những thời điểm toàn xã có tới gần 30 người nghiện ma túy. Công an xã đã nhanh chóng lập hồ sơ quản lý người nghiện; trong đó, phân loại các đối tượng để tập trung quản lý, giải quyết như: nghiện hút và có nhiều biểu hiện nghi vấn gây ra những vụ trộm cắp vặt; lôi kéo người nghiện từ nơi khác về địa bàn mình tụ tập; tổ chức sử dụng các chất ma túy… 

Những trường hợp không có sự chuyển biến tích cực sau khi đã được gọi hỏi, giáo dục, thuyết phục nhiều lần sẽ được hoàn thiện hồ sơ, chuyển cấp có thẩm quyền đưa đi cai nghiện bắt buộc, như: trường hợp của Nguyễn Thanh L (thôn Đức Quân), Nguyễn Quý Đ (thôn Ngọn Ngòi)… 

Tệ nạn cờ bạc cũng là vấn đề khá nhức nhối ở vùng quê Minh Quân. Đứng trước tình hình kể trên, lực lượng Công an xã đã kiên trì vận động, đôn đốc, nhắc nhở để gia đình, dòng họ mỗi khi có việc lớn không để xảy ra tệ nạn cờ bạc. 

Trung tá Nguyễn Thái Hội cho biết: "Nhờ kiên trì vận động, người dân Minh Quân đã hiểu được, đình đám nhà mình mà có tệ nạn cờ bạc là không hay, không tốt, hơn nữa, cờ bạc là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm… Từ đó, tệ nạn cờ bạc ở Minh Quân giảm dần và đi đến chấm dứt; gia đình, dòng họ nào có ma chay, cưới hỏi đều tổ chức một cách lành mạnh”.

Báo cáo của UBND xã Minh Quân cho thấy, năm 2022, trên địa bàn xã xảy ra 5 vụ việc liên quan đến trật tự xã hội, các đối tượng vi phạm đều được lực lượng công an phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật; Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục được phát triển sâu rộng.

Trang fanpage của Công an xã hoạt động tích cực, có gần 1.000 người theo dõi, đăng tải nhiều bài viết có nội dung tích cực, nhiều bài viết tuyên truyền về chính sách, pháp luật, cảnh báo những âm mưu, thủ đoạn của tội phạm… đã được nhiều bạn đọc quan tâm, theo dõi và chia sẻ. Người dân cũng đã đóng góp nhiều ý kiến cho lực lượng công an và chính quyền về công tác đảm bảo ANTT cũng như cung cấp các nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an nắm bắt tình hình, ngăn chặn, xử lý kịp thời nhiều vụ việc ở cơ sở.

Tháng Năm, nắng chan hòa trên cánh đồng làng. Lúa xuân sớm đã cúi đầu, đỏ đuôi vào mùa gặt. Phòng giao dịch, phòng trực ban của Công an xã đang được chỉnh trang đảm bảo chính quy hơn, chuyên nghiệp hơn. Tạm biệt quê hương chốn thanh bình, hẹn gặp lại những chiến sĩ công an vì dân phục vụ!

Lê Phiên

Tags Minh Quân thanh bình ANTT an ninh trật tự

Các tin khác
Nhân viên ngành điện hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ cùng Công ty Điện lực Yên Bái tăng cường triển khai các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Nội vụ đang dự thảo Thông tư bãi bỏ một số Thông tư do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức...

Sau gần nửa tháng thí điểm mô hình chợ 4.0 đầu tiên trên địa bàn thành phố Yên Bái, người dân đang dần thích nghi với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong trao đổi, mua bán hàng hóa. Mô hình bước đầu tạo nhiều thuận lợi cho tiểu thương và khách hàng trải nghiệm.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và các điển hình tiên tiến

Tỉnh Yên Bái có Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình và đoàn viên Cao Ngọc Triệu - Công đoàn cơ sở Công ty xây lắp Hồng Hà, thành phố Yên Bái vinh dự được tuyên dương tại Hội nghị sơ kết 2 năm và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Tổng LĐLĐ Việt Nám.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục