Mù Cang Chải quan tâm tiếp nhận, giải quyết đơn thư công dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 11:02:46 AM

YênBái - Trong năm 2022 và những tháng đầu năm nay, Thanh tra huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện phối hợp, duy trì lịch trực tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại đơn, thư khiếu nại, đề nghị, phản ánh của công dân, tham mưu cho UBND huyện và các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn giải quyết kịp thời đơn, thư của công dân đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mù Cang Chải nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.
Lãnh đạo Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mù Cang Chải nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại cơ sở.

Đồng chí Sùng A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải trao đổi: "Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND và sự quan tâm chỉ đạo về chuyên môn của Thanh tra tỉnh. 

Việc tiếp công dân được duy trì nghiêm túc theo chế độ tiếp công dân thường xuyên và định kỳ. UBND huyện thường xuyên nắm tình hình và hướng dẫn bộ phận làm công tác tiếp công dân ở các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Vì thế trong năm 2022 và những tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện không có đơn thư tồn đọng kéo dài, không có các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp và điểm nóng xảy ra...”. 

Để kịp thời giải quyết đơn, thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân đúng pháp luật, UBND huyện đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn, thư của công dân theo quy định của pháp luật. 

Năm 2022, các cơ quan chuyên môn và Ban Tiếp công dân huyện đã thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh. 

Qua công tác tiếp công dân đã tiếp nhận 45 đơn của công dân, số đơn đủ điều kiện xử lý là 42 đơn/ 38 vụ việc (đơn thuộc thẩm quyền UBND huyện 12 đơn, không thuộc thẩm quyền 30 đơn). Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai 12 đơn, tranh chấp nguồn nước 9 đơn, chế độ chính sách 2 đơn, đền bù giải phóng mặt bằng lưới điện 1 đơn, các nội dung khác 16 đơn/ 12 vụ việc. 

Về kết quả giải quyết đối với số đơn thuộc thẩm quyền, sau khi tiếp nhận đơn, UBND huyện giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn xem xét giải quyết theo quy định. 

Đối với đơn không thuộc thẩm quyền, sau khi tiếp nhận và phân loại đơn, Ban Tiếp công dân huyện đã hướng dẫn công dân và chuyển số đơn không thuộc thẩm quyền đến các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. 

Đến hết năm 2022, UBND huyện đã xem xét, giải quyết xong 9/12 đơn theo thẩm quyền, đạt 75% (3 đơn mới phát sinh, UBND huyện tiếp tục xem xét, giải quyết trong thời hạn luật định). Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong huyện đã giải quyết xong 30/30 đơn, đạt 100%. 

Trong quý I/2023, UBND huyện đã tiếp 2 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, trong đó, tiếp định kỳ của lãnh đạo 1 lượt/ 2 người; tiếp thường xuyên 1 lượt/ 1 người. Thanh tra huyện và Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp nhận 6 đơn, giảm 4 đơn so với cùng kỳ năm 2022 (đơn thuộc thẩm quyền 6 đơn, không thuộc thẩm quyền 0 đơn). 

Trong đó, có 1 đơn của ông Giàng A Lao, bản Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải,  khiếu nại việc hòa giải của UBND xã Lao Chải về tranh chấp nguồn nước giữa ông Giàng A Tính và ông Giàng A Lao, bản Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải. 

Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền, vận động, ngày 15/03/2023 ông Giàng A Lao đã viết đơn xin rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại. Còn 5 đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh đơn, sau khi nhận được đơn của công dân, Thanh tra huyện và Ban Tiếp công dân huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn xem xét giải quyết theo quy định. Đến hết quý I, đã xem xét, giải quyết xong 4 đơn; còn 2 đơn UBND huyện đang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật... 

Việc duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, đề nghị, phản ánh của công dân huyện Mù Cang Chải trong thời gian qua đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện không có đơn thư tồn đọng kéo dài, không có các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp và điểm nóng xảy ra.

Cao Chính

Tags Mù Cang Chải tiếp công dân khiếu nại tố cáo đơn thư

Các tin khác
Quang cảnh lớp tập huấn.

Sáng 25/5, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức lớp tập huấn công tác Đội trên địa bàn dân cư năm 2023 cho gần 50 học viên là cán bộ phụ trách Đội các huyện, thị, thành đoàn, các xã, phường, thị trấn và thôn, bản, tổ dân phố.

Các hội nghị giao nhiệm vụ, triển khai phương án tác chiến của cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Ban chỉ đạo diễn tập huyện Văn Chấn vừa tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã năm 2023 cho 3 xã Cát Thịnh, Suối Giàng và Suối Bu.

Cán bộ công chức không bán hàng, tiếp thị bán hàng tại nơi làm việc

Bộ Nội vụ đề xuất cán bộ chỉ tiếp cá nhân, tổ chức tại cơ quan, không hẹn gặp, tiếp ngoài giờ làm việc, ngoài cơ quan hoặc tại nhà riêng.

Nhiều phụ nữ Mông vùng cao đã thành công khi lựa chọn phát huy nghề thêu dệt thổ cẩm để sản xuất, kinh doanh.

Phát huy giá trị sản phẩm, tài nguyên bản địa là con đường lựa chọn của nhiều phụ nữ trên bước đường sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp. Ý chí, quyết tâm cùng khát khao, mong ước nâng tầm các sản phẩm bản địa đã thôi thúc những người phụ nữ ấy tìm tòi, sáng tạo, năng động để phát huy giá trị các sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều chị đã và đang có những thành công, thành quả nhất định trên con đường này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục