Đồng chí Sùng A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải trao đổi: "Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND và sự quan tâm chỉ đạo về chuyên môn của Thanh tra tỉnh.
Việc tiếp công dân được duy trì nghiêm túc theo chế độ tiếp công dân thường xuyên và định kỳ. UBND huyện thường xuyên nắm tình hình và hướng dẫn bộ phận làm công tác tiếp công dân ở các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Vì thế trong năm 2022 và những tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện không có đơn thư tồn đọng kéo dài, không có các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp và điểm nóng xảy ra...”.
Để kịp thời giải quyết đơn, thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân đúng pháp luật, UBND huyện đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn, thư của công dân theo quy định của pháp luật.
Năm 2022, các cơ quan chuyên môn và Ban Tiếp công dân huyện đã thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh.
Qua công tác tiếp công dân đã tiếp nhận 45 đơn của công dân, số đơn đủ điều kiện xử lý là 42 đơn/ 38 vụ việc (đơn thuộc thẩm quyền UBND huyện 12 đơn, không thuộc thẩm quyền 30 đơn). Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai 12 đơn, tranh chấp nguồn nước 9 đơn, chế độ chính sách 2 đơn, đền bù giải phóng mặt bằng lưới điện 1 đơn, các nội dung khác 16 đơn/ 12 vụ việc.
Về kết quả giải quyết đối với số đơn thuộc thẩm quyền, sau khi tiếp nhận đơn, UBND huyện giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn xem xét giải quyết theo quy định.
Đối với đơn không thuộc thẩm quyền, sau khi tiếp nhận và phân loại đơn, Ban Tiếp công dân huyện đã hướng dẫn công dân và chuyển số đơn không thuộc thẩm quyền đến các cơ quan, đơn vị và UBND cấp xã xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Đến hết năm 2022, UBND huyện đã xem xét, giải quyết xong 9/12 đơn theo thẩm quyền, đạt 75% (3 đơn mới phát sinh, UBND huyện tiếp tục xem xét, giải quyết trong thời hạn luật định). Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong huyện đã giải quyết xong 30/30 đơn, đạt 100%.
Trong quý I/2023, UBND huyện đã tiếp 2 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, trong đó, tiếp định kỳ của lãnh đạo 1 lượt/ 2 người; tiếp thường xuyên 1 lượt/ 1 người. Thanh tra huyện và Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp nhận 6 đơn, giảm 4 đơn so với cùng kỳ năm 2022 (đơn thuộc thẩm quyền 6 đơn, không thuộc thẩm quyền 0 đơn).
Trong đó, có 1 đơn của ông Giàng A Lao, bản Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải, khiếu nại việc hòa giải của UBND xã Lao Chải về tranh chấp nguồn nước giữa ông Giàng A Tính và ông Giàng A Lao, bản Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải.
Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền, vận động, ngày 15/03/2023 ông Giàng A Lao đã viết đơn xin rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại. Còn 5 đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh đơn, sau khi nhận được đơn của công dân, Thanh tra huyện và Ban Tiếp công dân huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn xem xét giải quyết theo quy định. Đến hết quý I, đã xem xét, giải quyết xong 4 đơn; còn 2 đơn UBND huyện đang xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật...
Việc duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm đơn, thư khiếu nại, đề nghị, phản ánh của công dân huyện Mù Cang Chải trong thời gian qua đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Trong năm 2022 và 5 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện không có đơn thư tồn đọng kéo dài, không có các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp và điểm nóng xảy ra.
Cao Chính