Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5

Yên Bái vì một môi trường không khói thuốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2023 | 3:26:17 PM

YênBái - Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay có chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm - không cần thuốc lá”. Đây là một thông điệp ý nghĩa trong bối cảnh việc sử dụng thuốc lá còn phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đối với tỉnh Yên Bái, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (THCTL) luôn được các cấp, ngành, đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.


Năm nay 69 tuổi, ông Nguyễn Văn Tiện, thôn Nông Thịnh, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã có "thâm niên" hút thuốc hơn 30 năm. Đến năm 2017, ông bị ho nhiều, khó thở. Đi khám, bác sĩ chẩn đoán ông bị bệnh phổi. Từ đó, ông quyết tâm bỏ thuốc lá và thấy cơ thể khỏe mạnh, tinh thần lạc quan. Hôm nay, được chính quyền địa phương thông báo đến khám sàng lọc, tầm soát bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen phế quản, bệnh lao và hậu COVID-19, ông đi kiểm tra lại và vui mừng vì huyết áp và nhịp tim ổn định, sức khỏe cải thiện tốt.

Ông Nguyễn Văn Tiện cho hay: "Trước đây tôi nghiện thuốc lá, một ngày tôi hút từ một đến hai bao. Sau đó, thấy sức khỏe không tốt, bị ho, đêm ngủ khó thở, sinh ra bệnh phổi nên tôi bỏ dần chứ không bỏ ngay được. Sau năm 2017, tôi đã bỏ hẳn các loại thuốc, kể cả thuốc lá thơm. Giờ sức khỏe tôi cải thiện tốt, không còn bị ho. Nay khám thấy các bác sỹ bảo phổi tôi tốt nên rất phấn khởi. Tôi khuyến cáo mọi người hãy bỏ thuốc lá, thuốc lào để có sức khỏe. Vì có sức khỏe là có tất cả”.


Bác sỹ Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái tuyên truyền đến người dân đến khám sàng lọc, tầm soát bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen phế quản, bệnh lao về về tác hại của thuốc lá.

Bác sỹ Nguyễn Thành Phương - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái cho biết: "Qua những buổi khám sàng lọc miễn phí tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân về phòng, chống THCTL bởi đây là một trong những tác nhân chính gây ra bệnh phổi và bệnh lao. Trong đợt khám từ đầu năm cho hơn 4.000 người dân tại 4 huyện trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ người dân mắc bệnh phổi trên bệnh nhân hút thuốc lá chiếm từ 50% - 60%”. 


Còn với ông Tạ Chấn Sơn ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thì hậu quả sau hơn nửa thế kỷ hút thuốc lá là giờ phải nằm điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái. Ông Sơn chia sẻ, ông hút thuốc theo trào lưu từ khi 16 tuổi. Thời điểm nghiện nặng, mỗi ngày ít nhất 1 bao. Đến khi sức khỏe có những biểu hiện bất thường, chức năng hô hấp kém dần, ông bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên bắt buộc phải bỏ thuốc lá. Lúc đầu ông cũng chần chừ song vì không thở được, đến mức phải đi cấp cứu nên ông mới hạ quyết tâm. 

Ông Tạ Chấn Sơn ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tôi thấy thuốc lá có hại thật bởi khi hút xong tôi thấy người rất khó chịu. Thế nên đang điều trị tại bệnh viện, tôi khuyên mọi người nên bỏ thuốc lá để giữ sức khỏe”.

Sau 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống THCTL,việc phòng, chống THCTL đã từng bước đi vào nề nếp. Các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã xây dựng quy chế văn hóa công sở, duy trì mô hình không khói thuốc, tạo ra môi trường làm việc, môi trường sống văn minh. 

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái thông tin: "Đối với việc thực hiện Luật Phòng, chống THCTL, đặc biệt là công văn của thành phố Yên Bái triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, phường Nguyễn Phúc đã tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ và nhân dân trên địa bàn phường, đưa việc vi phạm hút thuốc lá nơi công sở vào tiêu chí thi đua để đánh giá cán bộ, công chức theo từng quý, từng năm, Đồng thời quán triệt cán bộ, đảng viên thực hiện tốt quy định công sở không khói thuốc".


Bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái được bác sỹ tuyên truyền, hướng dẫn quy trình 7 bước cai nghiện thuốc lá trong vòng 5 ngày.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các cấp, các ngành, các đoàn thể và địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, nhận thức của người dân đã được nâng cao, có chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động. 

Theo bà Phạm Thị Tiến - thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, thuốc lào, thuốc lá không nên hút vì hút không chỉ ảnh hưởng đến mình mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Nay được tuyên truyền về THCTL, tôi sẽ tuyên truyền đến gia đình, hàng xóm để mọi người hiểu được tác hại ghê gớm của thuốc lá và duy trì cuộc sống mạnh khỏe. 

Còn ông Bùi Đình Thực - xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thì cho biết: "Được nghe tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về THCTL, tôi cũng sẽ tích cực tuyên truyền đến bạn bè, anh em, người thân không nên hút thuốc lá để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, cộng đồng”.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, hàng đầu là ung thư phổi. Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Anh Trường - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái đã có những khuyến cáo: Trong số bệnh nhân nhập viện, tỷ lệ các bệnh liên quan đến thuốc lá, thuốc lào chiếm khoảng 40%. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân người hút mà còn gây ra rất nhiều phiền lụy cho những người xung quanh. 

"Chúng tôi khuyến cáo mọi người hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, gia đình mình và những người xung quanh. Nếu khó khăn thì đến với Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái để có quy trình 7 bước cai nghiện thuốc lá trong vòng 5 ngày. Chủ đề năm nay chúng ta thấy rất thực tế, thiết thực và có ý nghĩa khi Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo rằng: "Chúng ta cần thực phẩm - chúng ta không cần thuốc lá” - Bác sỹ Trường nói.

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Yên Bái thuốc lá môi trường không khói thuốc tuyên truyền hen phế quản bệnh lao hậu COVID-19

Các tin khác
“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh trao biển mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” cho gia đình hội viên Nguyễn Thị Vui.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang lại khuôn viên vườn, bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, phân loại rác tại hộ gia đình, trồng hàng rào cây xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục