Đảm bảo quyền lợi cho hơn 4.000 chủ hộ kinh doanh bị "treo" lương hưu

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/6/2023 | 2:03:19 PM

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc hơn 4.000 chủ hộ kinh doanh cá thể đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, nhưng vẫn bị “treo” lương hưu, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung khẳng định, phải đảm bảo quyền lợi cho người dân đã đóng, cơ quan nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn sáng 6/6.
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn sáng 6/6.

Cụ thể, Bộ trưởng LĐTBXH khẳng định việc thu bảo hiểm xã hội bắt buộc với hộ kinh doanh cá thể từ năm 2003-2016 sai về chủ trương. Đây là trách nhiệm của cơ quan tổ chức thực hiện là Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bảo hiểm xã hội các địa phương. Việc này Bộ LĐTBXH đã phát hiện, có cuộc làm việc với cơ quan Bảo hiểm xã hội và có văn bản chấn chỉnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian vừa qua, có những trường hợp đã thu bảo hiểm chưa giải quyết được, còn phần lớn các địa phương xử lý linh hoạt cho các chủ hộ kinh doanh. Nhiều trường hợp đã chuyển sang đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, có trường hợp cho thoái thu, có trường hợp xin được tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

"Vừa qua, Bộ LĐTBXH đã có 8 đoàn kiểm tra, rà soát lại hiện tượng này. Qua đó, một số địa phương báo cáo 62 trường hợp, nhưng kiểm tra còn 8 trường hợp. Đến nay chưa phát hiện tiêu cực, nhưng sai là có sai. Về việc xử lý, chúng tôi trao đổi Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định hiện hành”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung báo cáo.

Về hướng giải quyết, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết: "Ưu tiên vẫn phải đảm bảo quyền lợi của người dân đã tham gia đóng. Do đó, dự kiến trong chương trình xây dựng pháp luật tới đây có việc sửa luật Bảo hiểm xã hội, cơ quan soạn thảo đã dự kiến đưa đối tượng chủ hộ kinh doanh vào diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Chúng tôi kiến nghị Thường vụ Quốc hội xem xét công nhận, đảm bảo ngay quyền lợi, bổ sung vào Nghị quyết cho phép Chính phủ thực hiện cộng nối quá trình đóng bảo hiểm xã hội, nếu có nhu cầu sang bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc bắt buộc".

Trước đó, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình thu đóng BHXH quý II/2023 vào chiều ngày 5/6, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: "Việc thu sai do cán bộ BHXH tại địa phương chưa hiểu đúng về quy định pháp luật. BHXH Việt Nam đã có quyết định phê bình nghiêm khắc những lãnh đạo BHXH địa phương làm sai".

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục