Chuyện giải phóng mặt bằng “0 đồng” ở Nghĩa Tâm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/6/2023 | 10:43:07 AM

YênBái - Giải phóng mặt bằng (GPMB) để làm đường hay bất cứ công trình gì lâu nay vẫn là việc khó, nan giải. Có những dự án chậm tiến độ, kéo dài, thậm chí dở dang vì người dân không đồng thuận, đòi hỏi mức bồi thường cao hơn quy định. Thế nhưng, ở Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, câu chuyện này lại khác!

Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường Nghĩa Tâm nối với xã Trung Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ được khởi công vào tháng 1/2023. Đây là tuyến đường do UBND huyện Văn Chấn làm chủ đầu tư với tổng số vốn 79 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến trên 12 km, mở rộng mặt đường từ 5m lên 6,5m theo tiêu chuẩn cấp 5 miền núi. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, mở ra cơ hội phát triển cho địa phương, đáp ứng mong mỏi từ lâu của cử tri các xã vùng ngoài huyện Văn Chấn. 


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Văn Chấn kiểm tra công tác GPMB và tiến độ thi công đường Nghĩa Tâm - Trung Sơn

Tuy nhiên, dự án này sẽ không có kinh phí cho công tác GPMB như nhiều dự án trước đây nên lúc đầu, chính quyền xã không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, kết quả thật bất ngờ khi trên 700 hộ của 8 thôn trong xã đã tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư với mức giá "0 đồng”. 

Ông Hoàng Ngọc Út - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn cho biết: "Vì tuyến đường này theo Quyết định của UBND tỉnh phê duyệt thì phần GPMB con đường này là bà con không được đền bù về cây cối, hoa màu, các vật kiến trúc. Bước đầu, nhân dân cũng do dự vì nhiều hộ dân bị ảnh hưởng rất nhiều đất và cây cối, hoa màu của gia đình, có những hộ phải tháo dỡ cả nhà để trả lại mặt bằng. Song, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân nên người dân đã hiểu được ý nghĩa của tuyến đường và 100% nhân dân đồng thuận ủng hộ và hiến đất cho Dự án làm đường”. 


Nhiều hộ dân tại xã Nghĩa Tâm tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, hiến đất đẩy nhanh công tác GPMB phục vụ thi công công trình

Để phục vụ tuyến đường đi qua, gia đình anh Nguyễn Đình Cảnh, thôn Tiên Đồng đã tự phá dỡ bức tường bao xi măng cao 2m, dài 50m với trị giá khoảng hơn 30 triệu đồng.  Anh Cảnh chia sẻ: "Nay được Đảng và Nhà nước quan tâm mở rộng con đường và nâng cấp, chúng tôi mừng lắm. Gia đình tôi ở gần đường khi được chính quyền về tận thôn, xóm họp để vận động hiến đất thì mình vì mình trước và mình vì mọi người, chúng tôi sẵn sàng. Công trình cố định của nhà tôi khi Nhà nước có chủ trương thì tôi tự nguyện phá dỡ để trả mặt bằng cho đơn vị thi công”.  


Lãnh đạo xã Nghĩa Tâm trao đổi với người dân về ý nghĩa của tuyến đường đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Đoạn dốc đứng ở thôn Phào dài 800m trước đây người dân đi lại vô cùng khó khăn. Nay, đoạn dốc này đang được Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Tây Bắc huy động các phương tiện máy xúc, ô tô,  máy ủi, máy lu và trên 30 nhân công để phá đá, hạ dốc để mở rộng mặt bằng. 

Cán bộ Công ty cũng phấn khởi vì sự ủng hộ của bà con. Ông Phạm Quang Vinh – cán bộ kỹ thuật của Công ty cho biết: "Bà con nhân dân ở Nghĩa Tâm rất có tinh thần trách nhiệm. Đây là công trình dân hoàn toàn tự nguyện hiến đất mà chúng tôi đi đến đâu là bà con từ đập tường, dỡ bỏ cây cối hoa màu để ủng hộ công trình dự án. Bà con cũng tâm sự là quá khổ vì đường khó đi, nay được dự án này, bà con rất mừng và tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu thi công và nhà thầu cũng tập trung tối đa nguồn lực thi công tuyến đường nhanh nhất để bà con sớm được sử dụng”.


Các đơn vị thi công tập trung nhân lực và phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành trước 22/12 năm nay

Trao đổi với phóng viên, ông  Đinh Văn Trường - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: Công tác GPMB là công tác rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ cũng như các giải pháp ổn định dân cư nên huyện rất coi trọng. Trước tiên, để làm tốt công tác GPMB, huyện luôn tăng cường công tác quản lý về quy hoạch, tăng cường thông tin, tuyên truyền đến địa phương, đến người dân để tạo sự đồng thuận.

Song song với công tác tuyên truyền, huyện cũng công khai, minh bạch quá trình đầu tư cũng như các phạm vi liên quan đến công tác GPMB để người dân được biết. Khi công trình bắt đầu triển khai thì đạt được sự đồng thuận rất lớn của nhân dân. Như công trình đường Nghĩa Tâm - Trung Sơn, nhờ sự tích cực tuyên truyền và chính quyền địa phương vào cuộc rất quyết liệt nên đến thời điểm hiện tại, toàn bộ mặt bằng đã được bàn giao cho đơn vị thi công".

Quyết liệt trong chỉ đạo, khéo léo, linh hoạt trong vận động, cách làm cùng tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là những kinh nghiệm quý báu trong công tác GPMB của xã Nghĩa Tâm cũng như huyện Văn Chấn trong thời gian qua. Qua đó góp phần gỡ những nút thắt trong triển khai các dự án đầu tư xây dựng, kết cấu hạ tầng mà còn tạo sức lan tỏa, góp phần hoàn thành nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Tags Nghĩa Tâm Văn Chấn 0 đồng GPMB

Các tin khác
Nam sinh lớp 8 bị bạn đánh chết não đã tử vong.

Sau gần 1 ngày chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ lên Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị, phép màu đã không đến với em Đ.

Các nạn nhân trong vụ nổ bình ga ở huyện Mù Cang Chải, Yên Bái được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ mới tiếp nhận 4 bệnh nhân trong cùng một gia đình ở xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, nhập viện trong tình trạng bỏng nặng do bình gas phát nổ.

Đoàn viên thanh niên xã Chế Cu Nha tổ chức tình nguyện cắt tóc cho học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Chế Cu Nha.

Chuẩn bị đón các em học sinh sinh hoạt hè tại địa phương, những ngày này, Đoàn xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tập trung chỉ đạo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) triển khai các hoạt động tình nguyện gắn với tuyên truyền các hoạt động chăm lo cho trẻ em.

Sáng 21/5, tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp với huyện tổ chức Lễ phát động triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện (TKĐ)” năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục