Yên Bái chuyển dịch gần 8.000 lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/6/2023 | 7:44:19 AM

YênBái - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái, năm 2022, toàn tỉnh tuyển sinh đào tạo nghề cho 19.794/18.000 người (đạt 110% kế hoạch). Trong đó, cao đẳng 1.627 người, trung cấp 3.374 người, sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng 14.793 người (trong đó hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn là 3.955 người).

Giờ học mô - đun đo lường điện lạnh của thầy và trò Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ.
Giờ học mô - đun đo lường điện lạnh của thầy và trò Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ.


Qua đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo của toàn tỉnh đạt 66,1%, trong đó, qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ đạt 34,9%. Toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 22.346/19.500 lao động (đạt 114,6% kế hoạch); trong đó, từ chương trình phát triển kinh tế - xã hội 11.027 người, vay vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm 2.701 người, xuất khẩu lao động 284 người, cung ứng lao động tỉnh ngoài 8.334 người. 

Đã có 7.946/6.650 lao động chuyển dịch từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp (đạt 119,5% kế hoạch). Lĩnh vực chuyển dịch chủ yếu gồm: sản xuất công nghiệp, xây dựng, du lịch, kinh doanh, bán hàng... Tỷ lệ lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản là 55,68% (giảm 2,13% so với năm 2021); lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ là 44,32%.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường gắn kết với doanh nghiệp trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tăng thời gian thực hành, thực tập để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp của người học, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Qua đó, hình thành các mô hình liên kết hiệu quả giữa trường dạy nghề và doanh nghiệp như: mô hình liên kết đặt hàng đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp (Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ); mô hình liên kết thực tập kết hợp với thi tốt nghiệp tại doanh nghiệp gắn với tuyển dụng (Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ); mô hình liên kết thực tập kết hợp với tuyển dụng (các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh).

Các doanh nghiệp đã phối hợp thông tin nhu cầu tuyển dụng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; trả công cho nhà giáo, học sinh, sinh viên khi tham gia thực tập, thực hành tại doanh nghiệp và làm ra sản phẩm, tạo ra hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp; ký hợp đồng tuyển dụng học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường. 

Thông qua các hợp đồng ký kết giữa nhà trường và doanh nghiệp, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên được bố trí thực tập, đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đều sẵn sàng cam kết tạo việc làm đầu ra cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp khi thực hiện công tác tư vấn tuyển sinh đầu vào.

Thanh Ba

Tags Yên Bái lao động nông nghiệp phi nông nghiệp

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên các đơn vị tham gia lao động tại công trình cầu dân sinh xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn.

Ngày 18/6, tại xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn, Đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Yên Bái phối hợp cùng một số chi đoàn trực thuộc Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Khởi động Chương trình tình nguyện hè năm 2023.

Người lao động có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội thay vì rút bảo hiểm xã hội một lần.

Thực trạng nhiều người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần được không ít đại biểu Quốc hội đặt ra tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV. Để khắc phục tình trạng này, theo Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, cần tránh trường hợp do quá khó khăn mà người lao động phải rút bảo hiểm xã hội một lần thay vì tiếp tục tham gia để hưởng lương hưu, ảnh hưởng đến sự bền vững của hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Quang cảnh Hội thảo giải pháp huy động nguồn lực xã hội tham gia truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tháng 5-2023. Ảnh: Lê Mận

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 407/QĐ-TTg (ngày 30-3-2022) phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”, nhiều bộ, ngành, địa phương đã có những hành động cụ thể để hoạt động truyền thông chính sách được thực hiện từ sớm, từ xa. Từ đó, tạo đồng thuận trong xã hội, xây dựng ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Sở Nội vụ cùng Nhóm

Sáng 17/6, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Sở Nội vụ và Nhóm "Kết nối những tấm lòng" - Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho học sinh trường Mầm non, Tiểu học và THCS xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục