Công an huyện Trạm Tấu tích cực vận động, thu hồi vũ khí tự chế

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/7/2023 | 9:43:19 AM

YênBái - Chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí tự chế, nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Trạm Tấu không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc liên quan đến việc sử dụng vũ khí và vật liệu nổ trái phép.

Cán bộ Công an huyện Trạm Tấu kiểm tra súng tự chế do người dân giao nộp
Cán bộ Công an huyện Trạm Tấu kiểm tra súng tự chế do người dân giao nộp


Là huyện vùng cao, Trạm Tấu có địa hình đồi núi, dân cư thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn, trình độ nhận thức, hiểu biết về pháp luật của một số người dân còn hạn chế; số lượng súng tự chế, súng kíp người dân thường xuyên để trên lán, trên nương, sử dụng lén lút, trốn tránh cơ quan chức năng. 

Bên cạnh đó, một số bộ phận người dân vùng cao còn sử dụng súng tự chế trong một số nghi thức tang lễ, nghi lễ tôn giáo,…Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là việc chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí tự chế nên nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Trạm Tấu không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc liên quan đến việc sử dụng vũ khí và vật liệu nổ trái phép.

Kết thúc năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Công an huyện Trạm Tấu đã vận động, thu hồi 107 khẩu súng tự chế các loại. 

Để công tác vận động người dân, nhất là đồng bào Mông giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có hiệu quả, hàng năm, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công an tỉnh và UBND huyện, Công an huyện đã chỉ đạo, phối hợp với UBND các xã, thị trấn và Công an xã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân tự giác giao nộp, cung cấp thông tin, tố giác với cơ quan công an các trường hợp mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. 

Trưởng Công an xã Bản Mù Hờ A Dềnh cho biết: "Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã vận động, thu hồi 18 khẩu súng tự chế. Để người dân nhận thức được sự nguy hiểm cũng như việc vi phạm pháp luật khi sử dụng vũ khí tự chế, Công an xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc điểm tình hình; đồng thời triển khai ký cam kết đến các hộ dân và các thành viên trong gia đình không vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí trái phép”.

Trong thời gian qua, Công an xã Tà Xi Láng cũng đã tập trung làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp xã chủ động vào cuộc tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đồng thời triển khai, phổ biến luật, các kế hoạch, văn bản của cấp trên về nội dung này đến mọi người dân.

Trưởng Công an xã Tà Xi Láng Vì Hải Yên chia sẻ: "Chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền đến từng thôn bản, đặc biệt đối với  những đối tượng, gia đình có dấu hiệu nghi vấn sử dụng súng tự chế; khuyến khích người dân tố giác tội phạm, nhất là tố giác bằng hình ảnh thông qua mạng xã hội... Nhờ vậy, 18 tháng qua, công an xã đã vận động, thu hồi được 15 khẩu súng tự chế”.

Tuy nhiên, cũng như một số huyện vùng cao khác trong tỉnh, việc kiểm soát vũ khí tự chế ở Trạm Tấu còn gặp nhiều khó khăn do phong tục của đồng bào, trong khi các phụ kiện tự chế tạo súng rất dễ mua qua mạng xã hội.

Thượng úy Nguyễn Văn Chương - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Trạm Tấu cho biết: Hiện nay, nguyên liệu chế tạo súng tự chế như ống nhòm, bình khí nén, thân súng, tiền chất thuốc nổ…thường sẵn có, giá thành rẻ, dễ mua trên mạng xã hội. Điều đó gây khó khăn trong công tác quản lý, vận động và thu hồi. Trước những khó khăn đó, Đội đã tham mưu với lãnh đạo Công an huyện chủ động nắm tình hình, lập danh sách, rà soát số đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để kịp thời có các biện pháp đấu tranh, thu hồi”.

Cùng với đó, Công an huyện tích cực  ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, phạm tội liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là hành vi mua bán, vận chuyển những linh kiện, nguyên liệu để chế tạo, lắp ráp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ qua không gian mạng.

Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động, Công an huyện Trạm Tấu đã giúp cho người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức về việc tàng trữ, sử dụng súng và tự giác giao nộp súng tự chế cho các lực lượng chức năng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. 

Văn Tuấn

Tags Trạm Tấu thu hồi vũ khí súng tự chế gà đen Suối Khoáng nóng Bản Công Tà Xi Láng

Các tin khác
Đảm bảo mỗi đơn vị hành chính cấp huyện có tối thiểu 1 đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định 819/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quang cảnh diễn đàn

Sáng 8/7, tại Trường Chính trị tỉnh, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Viện Năng suất Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức trẻ về năng suất lao động” cho gần 250 cán bộ, công chức, viên chức.

Miền Bắc chuyển mưa dông từ chiều tối nay.

Hôm nay (8/7), miền Bắc nắng nóng gay gắt diện rộng với nhiệt độ cao nhất 36-39 độ, có nơi trên 39 độ. Từ chiều tối nay, khu vực này chuyển mưa dông. Miền Trung tiếp tục nắng nóng. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa lớn vào chiều tối.

Thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Huế cùng nhân viên hãng bay cùng vận chuyển thùng đựng tạng lên máy bay.

Chuyến bay từ Hà Nội vào Huế tối 6/7 bị hoãn 23 phút, nhưng toàn bộ hành khách vẫn vui vẻ khi biết máy bay chờ "khách hàng" đặc biệt. Đó là một trái tim, sắp được ghép cho người đang đếm từng giây phút chờ sự sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục