Đấu tranh phòng chống ma túy: Đặt ra các vấn đề cấp thiết

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo số liệu khảo sát của Công an thành phố: tính đến quý I năm 2007, thành phố có 228 đối tượng nghiện hút. Cũng trong quý I, công an các xã, phường đã tập trung giải quyết, lập 46 hồ sơ đối tượng nghiện hút đề nghị Hội đồng tư vấn thành phố ra quyết định đưa đi cai nghiện; đã bắt 33 đối tượng đưa vào Trung tâm Cai nghiện của tỉnh, 4 đối tượng bị phạt án tù, 3 đối tượng chết, 5 đối tượng chuyển đi nơi khác, 6 đối tượng tạm thời khỏi nghiện và hiện còn 177 đối tượng trong diện quản lý ngoài xã hội. Đại úy Vũ Hải - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an thành phố cho biết, con số thực tế còn lớn hơn rất nhiều.

Tiếp tục quán triệt Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138 của UBND tỉnh về phòng chống tội phạm ma túy, 3 tháng đầu năm 2007, lực lượng công an thành phố đã liên tục mở các đợt cao điểm đấu tranh truy quét tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Cụ thể đã bắt giữ 26 vụ, 44 đối tượng; vật chứng thu giữ gồm 4,39g hêrôin, 15.350.000 đồng tiền Việt Nam, 6 xe mô tô, 4 điện thoại di động và nhiều dụng cụ tiêm chích khác; đã khởi tố điều tra 17 vụ, 25 bị can và xử lý hành chính 9 vụ, 19 đối tượng. Điển hình như Chuyên án 118G đấu tranh triệt phá nhóm tội phạm ma túy do Nguyễn Thị Hạnh, sinh năm 1983, có hộ khẩu thường trú ở tổ 13, phường Hồng Hà và tạm trú tại tổ 1A, phố Hồng Phú cầm đầu. Sau các vụ bắt giữ trong tháng 1 và 2, lực lượng công an đã mở rộng vụ án, bắt giữ đối tượng Đinh Công Quế, sinh năm 1965, trú tại tổ 2, phường Nguyễn Phúc, can tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Sau đó, tiếp tục mở rộng vụ án và đã bóc gỡ đường dây liên quan đến ma túy; bắt và khám xét khẩn cấp vợ chồng Nguyễn Xuân Thủy, sinh năm 1966 và Bùi Thị Thoa, sinh năm 1972, trú tại bản Lâm Sản, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Ngày 28/3/2007, Tổ công tác điều tra tội phạm ma túy Công an thành phố đã bắt khẩn cấp Đặng Văn Minh, sinh năm 1974 ngay tại nhà y ở thôn Cầu Thỉn, xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Mặc dù bước đầu đã triệt phá, vô hiệu hóa và bóc gỡ những đường dây ma túy quan trọng trên địa bàn, song quá trình thực hiện này mới chỉ tập trung ở cấp thành phố và phường, xã. Một số ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp chưa có kế hoạch cụ thể để chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền còn dàn trải, chưa đi vào chiều sâu. Ở những địa bàn phức tạp, nội dung tuyên truyền chưa sát thực; một bộ phận người dân chưa có nhận thức sâu sắc. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có nơi, có lúc chưa đồng bộ, thậm chí còn coi công tác này là riêng của các ngành bảo vệ pháp luật. Công tác quản lý đối tượng sau cai chưa được quan tâm đúng mức, chưa có các giải pháp hữu hiệu nên tỷ lệ tái nghiện còn cao. Bên cạnh đó, vai trò của người đứng đầu ở một số chi, Đảng bộ, các cơ quan, chính quyền cơ sở, các đoàn thể quần chúng chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm. Một yếu tố quan trọng nữa là chế độ đãi ngộ, bảo hiểm đối với cán bộ, chiến sỹ làm công tác phòng chống và kiểm soát ma túy chưa đảm bảo, còn nhiều bất cập. Công tác nắm tình hình dự báo diễn biến hoạt động của tội phạm về ma túy chưa theo sát thực tế, dẫn đến còn bị động. Công tác giáo dục đồng đẳng và tạo việc làm cho người sau cai nghiện chưa được quan tâm đúng mức. Đó cũng chính là những vấn đề đặt ra cấp thiết trong quá trình chỉ đạo, thực hiện để công tác phòng chống ma túy ở thành phố đạt hiệu quả cao hơn.

Hải Oanh

Các tin khác
Trung tâm Giới thiệu việc làm Tỉnh Hội Phụ nữ Yên Bái tư vấn và giới thiệu việc làm cho nhiều phụ nữ là người dân tộc thiểu số. Ảnh: (Quang Thiều)

YBĐT - Năm 2006, hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) đã thu được những kết quả đáng phấn khởi. Ban VSTBCPN các cấp được kiện toàn, hoạt động nề nếp, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác cán bộ nữ, quy hoạch đào tạo, đề bạt.

YBĐT - Ngày 9/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống, lụt bão năm 2006 và triển khai nhiệm vụ năm 2007.

Các đại biểu dự Đại hội tham quan góc trưng bày thành tích của tuổi trẻ LLVT tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ CHQS tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2007 - 2012.

Từ Đề án này góp phần giảm đáng kể tỷ lệ trẻ em SDD.

YBĐT - Nhiều năm qua, công tác dân số ở vùng cao Trạm Tấu gặp rất nhiều khó khăn. Mọi nỗ lực của huyện tập trung vào công tác này nhưng tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên giảm rất chậm, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên còn nhiều…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục