Yên Bái: Cần thêm chính sách hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/7/2023 | 7:37:08 AM

YênBái - Sau gần 8 năm triển khai thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), Yên Bái đã mở rộng phạm vi bao phủ BHYT, đạt 97% vào năm 2020. Tuy nhiên, theo Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Yên Bái có 22 xã ra khỏi diện đặc biệt khó khăn nên 228.831 người không còn được Nhà nước hỗ trợ BHYT.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế cho hội viên.
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế cho hội viên.

Trước thực trạng trên, để góp phần hỗ trợ người dân sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), ngày 6/7/2022, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 25 Quy định chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái khi được công nhận đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2022-2025. 

Theo đó, toàn bộ người dân tại các xã đặc biệt khó khăn khi đạt chuẩn NTM sẽ được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT kể từ thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM cho đến hết năm ngân sách. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, chính sách hỗ trợ chưa thực sự hiệu quả do đa số các xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào tháng 11, tháng 12/2022 nên người dân không được hưởng chính sách hỗ trợ hoặc chỉ được hưởng chính sách hỗ trợ 1 tháng nên số người được hưởng chính sách hỗ trợ rất thấp (năm 2022, toàn tỉnh có 7 xã đặc biệt khó khăn được công nhận đạt chuẩn NTM, song chỉ có 969 người được hỗ trợ với kinh phí hỗ trợ 61,4 triệu đồng). 

Những tháng đầu năm 2023, một bộ phận người dân tại các xã đặc biệt khó khăn không tiếp tục tham gia BHYT khi xã đạt chuẩn NTM nên tỷ lệ bao phủ BHYT đã giảm từ 95,02% (năm 2022) xuống còn 88,59% (tháng 5/2023), giảm 6,43% (giảm 50.094 người). 

Cùng với đó, tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ hộ cận nghèo và học sinh, sinh viên, hộ gia đình làm nông nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Do đó, để góp phần hỗ trợ, khuyến khích người dân sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn khi xã đạt chuẩn NTM tiếp tục tham gia BHYT; góp phần duy trì và mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 đạt 95% thì rất cần có thêm chính sách hỗ trợ của tỉnh cho người dân. 

Cùng đó, các địa phương, ngành chức năng cũng cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT đến mọi đối tượng người dân; vận động nhân dân tích cực tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.  

 Hồng Oanh

Tags Bảo hiểm y tế Yên Bái bảo vệ nâng cao sức khỏe nhân dân

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 12/7, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh đoàn lần thứ 4, khóa XV; Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khóa V.

Gia đình ông Vũ Nam Định ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên phấn khởi trong căn nhà mới được Nhà nước hỗ trợ.

Thực hiện công tác "Đền ơn đáp nghĩa", thời gian qua, Yên Bái đã huy động nhiều nguồn lực, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng; trong đó có chính sách hỗ trợ nhà ở nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân, góp phần đảm bảo nhà ở cho người có công.

Một buổi giới thiệu sách tới cán bộ, chiến sĩ do Thư viện tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Huấn luyện, Sư đoàn 355 tổ chức.

Những năm qua, Thư viện tỉnh Yên Bái đã chủ động tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc sâu rộng trong cộng đồng. Trong đó, công tác phối hợp xây dựng tủ sách cơ sở được xem là một trong những hoạt động trọng tâm, yếu tố quan trọng giúp mọi tầng lớp nhân dân thường xuyên được tiếp cận nguồn thông tin chính thống, cập nhật kiến thức mới, khơi dậy thói quen đọc sách.

Ảnh minh họa.

Từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình đã giải quyết việc làm cho 1.969/2.750 lao động, đạt 71,6% kế hoạch. Trong đó, cung ứng lao động ngoài tỉnh 895 người, xuất khẩu lao động 11 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục