Yên Bái: Hứa hẹn nhiều thay đổi về định kiến và khuôn mẫu giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/7/2023 | 7:35:14 AM

YênBái - Ở vùng nông thôn miền núi Yên Bái, vấn đề khuôn mẫu giới là một thách thức trong việc thực hiện bình đẳng giới. Vì vậy, việc thành lập các Tổ truyền thông cộng đồng sẽ là nhân tố quan trọng trong việc góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong cộng đồng, góp phần thực hiện nội dung "tuyên truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em.

Hội LHPN xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng bản Nả Háng Tâu.
Hội LHPN xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng bản Nả Háng Tâu.

Tổ truyền thông cộng đồng (TTCĐ) là mô hình trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1: từ năm 2021 đến năm 2025 do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) chủ trì thực hiện.

Các Tổ TTCĐ được thành lập ở thôn, bản, do UBND xã ra quyết định thành lập trên cơ sở tham mưu của hội LHPN xã. Nhiệm vụ quan trọng của Tổ TTCĐ là xác định các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em tại địa phương để tuyên truyền, vận động thay đổi, giải quyết. Đến nay, các cấp hội LHPN toàn tỉnh đã tham mưu thành lập 224 Tổ TTCĐ tại cơ sở. 

Trên cơ sở tham mưu của Hội LHPN xã, cấp ủy, chính quyền xã Tân Hợp ủng hộ thành lập Tổ TTCĐ. Việc thành lập các Tổ TTCĐ bám sát theo kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, đồng thời các tổ xây dựng kế hoạch cụ thể, bám sát thực tế địa phương để hoạt động thực sự hiệu quả. 

Chị Đặng Thị Đinh - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hợp, huyện Văn Yên cũng bày tỏ: "Tổ TTCĐ với các thành viên cả nam và nữ là những người có năng lực, có uy tín và có tiếng nói trong cộng đồng là những nhân tố nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các định kiến giới liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái”.

Hiện nay, ở vùng nông thôn, miền núi tỉnh Yên Bái, vấn đề khuôn mẫu giới là một thách thức trong việc thực hiện bình đẳng giới. Vì vậy, việc thành lập các Tổ TTCĐ với các thành viên là những người tại địa phương, gần gũi với cộng đồng sẽ là nhân tố quan trọng trong việc góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong cộng đồng, là điều vô cùng cần thiết, góp phần thực hiện nội dung "tuyên truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em.

Thu Hạnh

Tags bình đẳng giới phụ nữ trẻ em dân tộc thiểu số miền núi Hội Liên hiệp Phụ nữ

Các tin khác
Lãnh đạo thành phố và phường Nguyễn Phúc động viên gia đình ông Phạm Văn Xiển.

Ngày 22/7, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã tổ chức chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp’’ tại gia đình thương binh Phạm Văn Xiển ở tổ dân phố Phúc Tân.

Sau ba ngày tu tập tràn đầy an vui, tối ngày 21/7/2023 vừa qua, sư thầy Thích Đàm Thùy, Ủy viên Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Vạn Thắng (phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) cùng sư thầy Ban HDPT 2 tỉnh Hải Dương và Nam Định đã tổ chức lễ Thắp nến tri ân, kết thúc khóa tu mùa Hè năm 2023 dành cho hơn 300 khóa sinh.

Ngày 20 - 21/7, đoàn thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng đoàn xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn và đoàn thanh niên trường Thăng Long tổ chức ra quân mở rộng lòng đường tại xã Suối Quyền.

Gần 100 đoàn viên thanh niên thuộc đoàn khối các cơ quan tỉnh hăng hái tham gia mở rộng lòng, lề đường các bản làng vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

Nền nhiệt miền Bắc tăng dần trở lại, miền Nam vẫn mưa

Theo cơ quan phòng chống thiên tai, hôm nay (23-7), miền Bắc cũng chấm dứt chuỗi ngày mát mẻ, nền nhiệt có xu hướng tăng dần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục