Yên Bái quan tâm bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2023 | 7:39:23 AM

YênBái - Bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là một trong 6 mục tiêu cụ thể được đặt ra trong Kế hoạch “Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2030” của UBND tỉnh.

Trẻ em gái dân tộc Mông ở Mù Cang Chải tham gia lớp học xóa mù chữ.
Trẻ em gái dân tộc Mông ở Mù Cang Chải tham gia lớp học xóa mù chữ.

Theo Kế hoạch này, nội dung về giới, bình đẳng giới được đưa vào chương trình giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và được giảng dạy chính thức ở các trường sư phạm từ 2025 trở đi là một trong những chỉ tiêu cụ thể trong mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực GD-ĐT. 

Thực hiện nội dung này, trên cơ sở khuyến nghị của Bộ GD-ĐT về giới, dân tộc thiểu số và kỹ năng sống trong việc biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, tỉnh Yên Bái đã biên soạn và đưa nội dung về giới, bình đẳng giới vào Tài liệu giáo dục địa phương từ lớp 6 đến lớp 10. Tài liệu đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt và được tỉnh đưa vào giảng dạy từ năm học 2020 - 2021 theo lộ trình thực hiện của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Các nội dung về giới được đưa vào Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Yên Bái, gồm: nội dung về giới; nội dung về giới tính; nội dung về bình đẳng giới: xác định trách nhiệm và nghĩa vụ của cả giới nam và giới nữ, xóa bỏ định kiến giới. 

Để tăng tỷ lệ trẻ gái tham gia học tập ở các bậc học, trong những năm qua, tỉnh đã quan tâm triển khai thực hiện nhiều chính sách, giải pháp nhằm tăng tỷ lệ tiếp cận giáo dục của trẻ em, đặc biệt là tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), vùng đặc biệt khó khăn. 

Đến nay, tỷ lệ trẻ em trai và trẻ em gái DTTS  hoàn thành giáo dục tiểu học đạt 99%, tỷ lệ hoàn thành cấp THCS đạt 93%; tỷ lệ nữ học viên, học sinh, sinh viên được tuyển mới thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp đạt 42%; tỷ lệ nữ thạc sĩ trong tổng số người có trình độ thạc sĩ đạt 42,49%; tỷ lệ nữ tiến sĩ trong tổng số người có trình độ tiến sĩ đạt 26,47%. 

Trong các khóa đào tạo về khoa học và công nghệ, phổ biến kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ và phát minh, sáng chế không có sự bất bình đẳng giữa nam và nữ. Tỷ lệ nữ tham gia xây dựng các dự án, đề án khoa học chiếm khoảng 40% tổng số người tham gia. Tỷ lệ tiếp cận các khóa đào tạo về khoa học, công nghệ chiếm khoảng 50% cho mỗi giới.

Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, đặc biệt là bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, Bộ luật Lao động và các văn bản có liên quan về lao động GD-ĐT thông qua các hình thức phù hợp. Các cơ sở giáo dục đã chủ động lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới trong các hoạt động chuyên môn. 

100% cơ sở giáo dục đã tổ chức triển khai các nội dung về bình đẳng giới cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Các trường học đã chủ động lồng ghép giáo dục phòng chống bạo lực trên cơ sở giới vào nội dung, chương trình giảng dạy trong nhà trường; tổ chức các hoạt động truyền thông, tọa đàm về chủ đề ngăn chặn bạo lực học đường trên cơ sở giới... 

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực GD-ĐT sẽ tiếp tục được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GD-ĐT tiếp tục tham mưu đưa nội dung giới, bình đẳng giới vào Tài liệu giáo dục địa phương lớp 4, 5, 11, 12 trình Bộ GD-ĐT phê duyệt và đưa vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh trong các năm học tiếp theo. 

Để tiếp tục tăng tỷ lệ trẻ em gái tham gia các bậc học, tỉnh sẽ tập trung triển khai các giải pháp, chính sách như: tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách, đề án, kế hoạch về phát triển GD-ĐT, quan tâm đến giáo dục vùng cao, giáo dục dân tộc; tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển GD-ĐT nhằm tăng tỷ lệ trẻ em tham gia học tập ở các bậc học; thực hiện phân luồng, thu hút học sinh tham gia học tập ở các bậc học...

Thu Hạnh

Tags Yên Bái giáo dục đào tạo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dân tộc thiểu số lồng ghép

Các tin khác
Quang cảnh Hội thảo

Chiều 19/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục