Thành phố Yên Bái quan tâm chăm sóc người có công

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/7/2023 | 8:57:41 AM

YênBái - Chăm sóc người có công với cách mạng, gia đình chính sách là nhiệm vụ quan trọng thành phố Yên Bái đã đặc biệt quan tâm và ưu tiên trong những năm qua. Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái Tạ Ngọc Hoa trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Yên Bái về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đỗ Đức Minh thăm, tặng quà bà Trần Thị Chắt, vợ liệt sỹ đang cư trú tại tổ 3, phường Hợp Minh.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đỗ Đức Minh thăm, tặng quà bà Trần Thị Chắt, vợ liệt sỹ đang cư trú tại tổ 3, phường Hợp Minh.

PV: Xin bà cho biết những kết quả nổi bật trong hoạt động phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn thành phố trong thời gian qua?

Bà Tạ Ngọc Hoa: Thành phố Yên Bái hiện có trên 8.000 người hưởng chế độ  chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó: 53 Mẹ Việt Nam anh hùng, 38 cán bộ lão thành cách mạng, 227 cán bộ tiền khởi nghĩa, 791 thương binh, 243 bệnh binh, 836 thân nhân liệt sỹ (người hưởng trợ cấp hàng tháng: 196 người; thờ cúng: 640 người) và còn lại là các nhóm người có công với cách mạng khác. 

Hàng năm, thành phố đã huy động được trên 200 triệu đồng ủng hộ vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và cùng với sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân và cộng đồng trong 5 năm qua đã xóa được 131 ngôi nhà tạm cho người có công; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp 96 ngôi nhà cấp bốn với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng. 

Với công tác quy tập, đón nhận hài cốt liệt sĩ, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, phòng ban và ủy ban nhân dân các xã, phường phối hợp đồng bộ, kịp thời và linh hoạt đảm bảo việc tổ chức Lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ đảm bảo trang nghiêm, chu đáo. Hàng năm thành phố cùng với các cấp, các ngành đã dành trên 3 tỷ đồng để tặng các phần quà có ý nghĩa vào các dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - liệt sĩ 27/7 và các dịp lễ, tết cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng đảm bảo chu đáo.

 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Tạ Ngọc Hoa

P.V: Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, thành phố sẽ tập trung những hoạt động gì? Công tác chuẩn bị và thực hiện đến nay ra sao?

Bà Tạ Ngọc Hoa: Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), thành phố đã thành lập 13 đoàn gồm các đồng chí lãnh đạo thành phố và tỉnh đi thăm tặng quà cho người có công với cách mạng từ ngày 24 đến ngày 27/7/2023 ; thành lập đoàn công tác đi thăm, viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. 

Thành phố cung phối hợp với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tặng 20 suất quà cho thân nhân liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 01 gia đình thờ cúng liệt sĩ làm nhà với số tiền 50 triệu đồng. 

Cùng với đó, thành phố tổ chức các đoàn công tác thăm, tặng 1.609 suất quà của Chủ tịch nước, 1.707 suất quà của tỉnh, 30 suất quà của thành phố cho người có công và thân nhân trị giá trên 1 tỷ đồng và sửa chữa, tôn tạo công trình Nghĩa trang liệt sĩ Minh Bảo với số tiền gần 100 triệu đồng.


Đoàn công tác của thành phố Yen Bái tỉnh Hà Giang viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên ngày 16/7/2023. (Ảnh :Thanh Nghị)


P.V: Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ gì để công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng hiệu quả, thiết thực?

Bà Tạ Ngọc Hoa: Thành phố tiếp tục tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, thành phố đến các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn; đặc biệt là Pháp lệnh số 02 về ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định số 131 của Chính phủ về thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. 

Trong thời gian tới, công tác chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công qua bưu điện cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ; chú trọng đào tạo, tập huấn cho nhân viên giao dịch về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, nắm bắt quy trình chi trả và quản lý nguồn chi trả. 

Chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với cơ sở để giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân theo quy định và tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ làm nhà cho người có công khó khăn về nhà ở để không còn nhà tạm đối với người có công trong những năm tiếp theo.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Mạnh Cường

Tags Thành phố Yên Bái người có công Thương binh liệt sĩ Tạ Ngọc Hoa

Các tin khác

Từ 24-27/7, ở Bắc Bộ sẽ xảy ra nắng nóng còn ở Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ mưa nhiều liên tục.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ làm nhà cho thương binh Trần Thị Nga, xã Chấn Thịnh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn có hơn 5.000 đối tượng là người có công, trong đó 538 người đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Hội LHPN xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải ra mắt Tổ truyền thông cộng đồng bản Nả Háng Tâu.

Ở vùng nông thôn miền núi Yên Bái, vấn đề khuôn mẫu giới là một thách thức trong việc thực hiện bình đẳng giới. Vì vậy, việc thành lập các Tổ truyền thông cộng đồng sẽ là nhân tố quan trọng trong việc góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong cộng đồng, góp phần thực hiện nội dung "tuyên truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em.

Lãnh đạo thành phố và phường Nguyễn Phúc động viên gia đình ông Phạm Văn Xiển.

Ngày 22/7, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã tổ chức chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp’’ tại gia đình thương binh Phạm Văn Xiển ở tổ dân phố Phúc Tân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục