Những người lính trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/7/2023 | 2:01:45 PM

YênBái - Trở về từ chiến trường Tây Nguyên, thương binh Nguyễn Minh Đông, thôn Hạnh Phúc, xã Y Can, huyện Trấn Yên bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình.

Lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên tham quan mô hình trồng quế của gia đình CCB Hoàng Đình Lành (ngoài cùng, bên trái).
Lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên tham quan mô hình trồng quế của gia đình CCB Hoàng Đình Lành (ngoài cùng, bên trái).

Từ năm 1976, ông vừa đảm nhiệm vị trí đội trưởng đội sản xuất hợp tác xã, vừa chống chọi với những cơn đau đầu do ảnh hưởng của chiến tranh để lại, kinh tế gia đình gặp muôn vàn khó khăn. 

Ngày ngày ông cùng vợ chăm chỉ lao động chỉ mong đủ chi phí sinh hoạt và nuôi con. Gần 10 năm trước, khi chính quyền địa phương vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông Đông quyết định chuyển 2ha diện tích đồi rừng trồng sắn sang trồng  quế. 

Đến nay, từ khai thác tỉa, mỗi năm gia đình ông cũng thu nhập gần 100 triệu đồng. Dũng cảm trong thời chiến, nỗ lực ở thời bình, thương binh Nguyễn Minh Đông vươn lên trở thành một trong những hộ CCB có cuộc sống khá giả ở địa phương. 

Ông Đông chia sẻ: "Đã là người lính "Bộ đội Cụ Hồ”, thì gian khổ nào cũng phải vượt qua, giờ mình được sống trong thời bình là may mắn, nên còn sức khỏe thì không thể khuất phục đói nghèo…”. 

Còn với CCB Hoàng Đình Lành, thôn Ngọn Ngòi, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên từng tham gia chiến tranh biên giới, trở về quê hương lập nghiệp. Từ những diện tích đất đồi cha ông để lại, ông Lành chăm chỉ làm ăn, từng bước phát triển kinh tế gia đình. 

Đến nay, với gần 6ha quế từ 3 - 12 năm tuổi, nhờ trồng chia nhỏ thành nhiều lứa tuổi, áp dụng khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, hàng năm gia đình ông Lành đều có diện tích khai thác trắng cộng với tỉa cành, mang lại nguồn thu trên 200 triệu đồng. 

Không chỉ trồng rừng kinh tế, mới đây gia đình ông Lành đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại phát triển chăn nuôi lợn quy mô lớn theo Nghị quyết 69 của tỉnh. Kinh tế phát triển, gia đình CCB Hoàng Đình Lành cũng là một trong những hộ có đóng góp tích cực trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp phần cùng xã Mậu Đông nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Trở về quê hương, xây dựng cuộc sống mới sau những năm tháng cống hiến trong quân ngũ, hầu hết các CCB đều gặp khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình, song ở họ đều vững vàng ý chí, bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, sẵn sàng đối diện với mọi khó khăn để vươn lên. Để rồi không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, các CCB còn tích cực hỗ trợ đồng đội, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, trở thành gương sáng trong cộng đồng. 

Vũ Đồng

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Yên Bình và các bạn đoàn viên hỏi thăm sức khỏe cụ Hoàng Thị Hiên, thôn Đồng Tâm, xã Phú Thịnh trong

Những “Bữa cơm tri ân” đầy ắp tình cảm của tuổi trẻ Yên Bình dành cho gia đình có công với cách mạng là hoạt động ý nghĩa những ngày tháng 7 góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Huyện đoàn Yên Bình.

Tuổi trẻ các đơn vị Agribank và Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh thăm, tặng quà gia đình ông Lưu Đông - bố của 2 liệt sĩ, tổ 5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Sáng 26/7, Đoàn Thanh niên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh tỉnh và Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái phối hợp cùng Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà 10 hộ gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Yên Bái nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Quang cảnh buổi tập huấn

Sáng 26/7, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và truyền thống tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về an toàn thông tin” năm 2023 cho trên 200 cán bộ làm công tác thông tin cơ sở thuộc phòng văn hoá – thông tin cấp huyện, trung tâm truyền thông - văn hoá cấp huyện.

Các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và huyện Trấn Yên tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn huyện khóa X.

Liên đoàn lao động huyện Trấn Yên vừa tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục