Nghĩa Lộ chú trọng phát triển giáo dục nghề nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/8/2023 | 2:30:36 PM

YênBái - Thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ chú trọng thực hiện đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp.

Một giờ học của lớp nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí tại Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ.
Một giờ học của lớp nghề kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí tại Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ.

 Trong giai đoạn 2020 - 2022, để đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo, gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, hằng năm, thị xã Nghĩa Lộ tích cực thực hiện tuyên truyền thông qua việc tư vấn trực tiếp và qua các phương tiện thông tin đại chúng. 

UBND thị xã giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm của tỉnh tổ chức 3 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm trở lên cho hơn 3.000 lao động. Phối hợp với 10 doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh đến tư vấn, giới thiệu, tuyên truyền trực tiếp cho người lao động tại các xã, phường nhằm mở rộng cơ hội việc làm cho lao động sau đào tạo. 

Đã liên kết tổ chức đưa trên 200 học sinh đi thực tập tại các công ty và doanh nghiệp nhằm giúp các em nâng cao tay nghề, làm quen với môi trường lao động và có thêm hiểu biết về thị trường lao động, đảm bao sau khi ra trường các em tìm được việc làm và thích ứng với đòi hỏi công việc của các doanh nghiệp.

Song song với việc triển khai mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn theo chương trình kế hoạch hàng năm của thị xã, Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghĩa Lộ đã tổ chức các hội nghị tuyển sinh, thành lập các tổ tư vấn trực tiếp tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thị xã; tích cực triển khai công tác phối hợp đào tạo, đặt địa điểm đào tạo; tổ chức các lớp, các chương trình tập huấn phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường cao đẳng trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện cho người học có nhu cầu được tham gia học tập với phương châm "Đưa người học vào thực tập, thực hành sản xuất ngay tại các doanh nghiệp" để người học có cơ hội được tiếp cận với thiết bị máy móc công nghệ hiện đại và nâng cao kỹ năng thực hành thực tế, làm quen với tác phong công nghiệp, hệ thống, thiết bị, máy móc hiện đại, giúp các em vững vàng tay nghề ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Các ban, ngành, đoàn thể thị xã cũng vận động, chiêu sinh và tổ chức tư vấn hướng nghiệp tại các thôn, giới thiệu về các ngành nghề đào tạo trong giờ sinh hoạt ngoại khóa, xây dựng mô hình liên kết đào tạo giữa nhà trường, doanh nghiệp và địa phương; tăng cường tuyên truyền đưa chương trình đào tạo nghề gắn với việc làm và giảm nghèo đến tận cộng đồng dân cư, tạo ra sức mạnh tổng hợp trong công tác dạy nghề ở địa phương.

Giai đoạn 2020 - 2022, toàn thị xã đã tuyển sinh đào tạo nghề cho trên 5.700 người, mở được 19 lớp đào tạo nghề trình độ dưới 3 tháng; giải quyết việc làm mới cho trên 6.000 người; chuyển dịch cơ cấu lao động cho trên 3.000 người. 7 tháng đầu năm 2023, đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 777 người đạt, giải quyết việc làm mới cho trên 1.100 người; chuyển dịch cơ cấu lao động cho 659 người.

Giai đoạn 2023-2025, chỉ tiêu đào tạo nghề của thị xã là mỗi năm tuyển mới đào tạo nghề cho trên 1.800 người ở các trình độ khác nhau; nhu cầu đào tạo nghề cho lao động thuộc đối tượng hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 mỗi năm phấn đấu mở 10 lớp với 300 người được đào tạo. 

Thị xã sẽ cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển nguồn nhân lực trong kế hoạch công tác toàn khóa, kế hoạch 5 năm và hàng năm, gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng lĩnh vực, từng cấp, từng ngành. 

Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp phổ thông, đẩy mạnh phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông, tạo nền tảng cho phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của địa phương và thị trường lao động; nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học; tiếp tục triển khai thực hiện đề án về đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp; triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách về phát triển nguồn nhân lực…

Thu Hạnh

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo tại xã Hồng Ca

Năm 2023, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 – 2025 toàn huyện Trấn Yên phấn đấu giảm 0,72% hộ nghèo, tương đương 172 hộ; giảm 0,4% hộ cận nghèo, tương đương 96 hộ.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa nâng cấp chức năng tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) của người tham gia tại các Tổ chức dịch vụ thu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam từ ngày 3-8-2023.

Thành đoàn Yên Bái trao hỗ trợ cho Mô hình khởi nghiệp trồng đào, cây cảnh của ĐVTN Trần Mạnh Cường, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành Đề án Hỗ trợ, phát triển phong trào thanh niên Yên Bái khởi nghiệp, giai đoạn 2021-2025, đên nay đã có nhiều hoạt động hiệu quả, nổi bật là các cuộc thi ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp.

Các gia đình tham gia giao lưu, lan tỏa thông điệp về hạnh phúc gia đình trong “Ngày hội gia đình” dịp Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2023 do Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức.

Với định hướng của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Bình, Hội LHPN xã Bảo Ái và hỗ trợ Chương trình vùng Yên Bình thuộc Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam, Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc - toàn mỹ” thôn Ngòi Chán được thành lập năm 2019 với 56 thành viên, trong đó có 8 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục