Yên Bái: Hình thành thói quen sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/8/2023 | 7:45:12 AM

YênBái - Cùng với ứng dụng VssID, việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế và bảo hiểm xã hội (BHXH). Với nhiều tiện ích, hình thức này đã được triển khai tại tất cả các đơn vị KCB trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Người dân làm thủ tục khám bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên.
Người dân làm thủ tục khám bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên.


Làm thủ tục vào khám bệnh tại quầy tiếp đón của Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên, bà Nguyễn Thị Đông ở tổ 6, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Tôi thấy việc sử dụng CCCD thay cho thẻ BHYT khi đi KCB rất thuận lợi. Tôi không cần phải mang nhiều loại giấy tờ như trước khi đến viện. Đến viện, tôi chỉ cần đưa CCCD, nhân viên y tế đã có đầy đủ thông tin nên không mất thời gian khai báo, chờ đợi”. 

Hiện nay, toàn huyện Trấn Yên có 21/21 cơ sở y tế triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, đạt tỷ lệ 100%. Từ đầu năm đến nay, có hơn 42.600 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công, phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. 

Chỉ tính riêng tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên có gần 3.000 lượt, đặc biệt Phòng khám Đa khoa khu vực Hưng Khánh có 22.843 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD làm thủ tục KCB BHYT thành công. 

Ông Phạm Văn Thái - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chip đã giúp người dân tiết kiệm được thời gian làm thủ tục đăng ký KCB như khi đi khám không cần phải mang thẻ BHYT. Trung tâm cũng xác định chính xác thông tin người bệnh nên hạn chế tình trạng người bệnh mượn thẻ BHYT của người khác khi khám nhằm trục lợi quỹ BHXH”.

Nếu như trước đây, khi đến KCB, người dân phải xuất trình nhiều giấy tờ, chờ đợi khá lâu để nhân viên y tế xác minh và nhập thông tin. Một số trường hợp thông tin không khớp giữa thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân hoặc mất thẻ khiến việc đăng ký KCB gặp không ít khó khăn. 

Từ khi áp dụng dùng thẻ CCCD vào KCB BHYT, không chỉ người dân mà cả nhân viên y tế đã tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm nhiều giấy tờ thủ tục nên quá trình thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, góp phần giúp chất lượng KCB được nâng cao. 

Thời gian qua, các cơ sở y tế đã đẩy mạnh công tác truyền thông bằng cách treo các pa nô, áp phích và hình ảnh nhằm cung cấp thông tin sử dụng CCCD gắn chip để thay thế BHYT và các giấy tờ khác đến với người dân. 

Cùng với đó, khi thực hiện thủ tục khám bệnh, nhập viện, nhân viên y tế cũng sẽ thông tin tới người dân thông tin này. Tính đến hết tháng 7, BHXH tỉnh đã xác thực được trên 735.220 người đang tham gia, đạt trên 96% tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh. Hiện, có 198/198 cơ sở KCB BHYT đã phối hợp thực hiện và triển khai tiếp đón người bệnh đi KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID; tính đến nay, toàn tỉnh có gần 370.000 lượt tra cứu sử dụng CCCD, trong đó có gần 280.000 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng CCCD.

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Việc KCB BHYT bằng CCCD gắn chip góp phần khắc phục những hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính như rút ngắn thủ tục, thời gian chờ đợi của bệnh nhân, không phải xuất trình thẻ BHYT giấy, không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn... Việc này cũng đáp ứng lợi ích thiết thực trong khâu quản lý bệnh nhân của cơ sở y tế trong việc minh bạch thông tin, tránh gian lận, trục lợi trong KCB”. 

Để tăng cường công tác phối hợp nhằm đẩy mạnh triển khai KCB BHYT bằng CCCD. Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 tỉnh đã yêu cầu ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh triển khai tiếp đón người bệnh khi đi KCB BHYT bằng CCCD có gắn chip hoặc ứng dụng VNeID thay cho thẻ BHYT. 

Hồng Duyên

Tags Yên Bái căn cước công dân khám chữa bệnh

Các tin khác
Bí thư Tỉnh đoàn Tỉnh đoàn Yên Bái Hà Đức Hải thăm hỏi trao hỗ trợ gia đình bị thiệt hại nặng nề về nhà ở tại xã Hồ Bốn.

Ngày 9-10/8, Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình chịu thiệt hại nặng nề do đợt bão lũ xảy ra tối ngày 5/8 trên địa bàn các xã Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.

Với sự chung tay hỗ trợ kịp thời, nhiệt tình, đầy trách nhiệm của các lực lượng, nhất là việc dọn dẹp đất, đá, vệ sinh lớp học, phòng ở bán trú, thu xếp cơ sở vật chất trong khuôn viên trường học, Trường "tâm lũ" Hồ Bốn sẽ phấn đấu hoàn thành công tác khắc phục trước ngày 15/8, sẵn sàng để đón 818 học sinh ở 24 lớp về dự khai giảng năm học mới.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ người khuyết tật, bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Yên Bái thăm gia đình ông Nguyễn Xuân Hạnh.

Chiến tranh đã lùi xa, những tàn dư khốc liệt của nó đã dần mờ theo năm tháng song vẫn còn đó những nỗi đau vô hạn của những nạn nhân bị phơi nhiễm, di nhiễm bởi chất độc da cam (CĐDC)/dioxin. Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam cần nhiều hơn sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành chức năng với nhiều hoạt động thiết thực, chia sẻ những mất mát đau thương, giúp họ vượt qua nỗi đau bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống...

Cán bộ huyện, xã cùng đông đảo bà con thôn Tà Cao, xã Tà Xi Láng giúp hộ nghèo làm nhà mới.

Thời gian qua, huyện Trạm Tấu đã tăng cường công tác tuyền thông, thông tin về giảm nghèo với nội dung đa dạng, hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng được xác định và điều kiện thực tế của mỗi địa phương

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục