Kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2023)

Nâng cao giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/9/2023 | 8:06:53 AM

YênBái - Chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2023); thực hiện lời căn dặn trong Di chúc của Bác Hồ đối với thanh niên, việc nâng cao giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên đã và đang là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái về vấn đề này.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đơn vị, cơ quan, thiếu nhi tham gia Chương trình “Lễ thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đơn vị, cơ quan, thiếu nhi tham gia Chương trình “Lễ thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ.

P.V: Thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”, thời gian qua, Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai thực hiện được những kết quả nổi bật gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Hà Đức Hải: Thời gian qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đoàn được chú trọng và đổi mới về nội dung, hình thức gắn với việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nghị quyết của Đoàn; thông qua việc học tập, tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và 4 bài lý luận chính trị đã mang lại hiệu quả trong giáo dục tư tưởng, nhận thức chính trị và hành động của cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). 

Các đợt sinh hoạt chính trị "Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”, "Hồ Chí Minh sáng mãi tên Người”, "Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Di chúc theo chân Bác” từ đó đã xuất hiện các mô hình tiêu biểu về học tập và làm theo Bác như: Mô hình "Sổ Nhật ký làm theo lời Bác”, "Tủ sách thanh niên học tập và làm theo Bác”… Trung bình hàng năm có trên 200 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương ở các cấp, xây dựng và duy trì 105 mô hình "Tuổi trẻ Yên Bái làm theo lời Bác”. 

Các hoạt động về nguồn, chăm sóc và tôn tạo, phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, văn hóa, các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, đợt sinh hoạt chính trị cao điểm với chủ đề "Hành trình theo bước chân những người anh hùng” được tổ chức thường xuyên. 

Chương trình "Lễ thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ được tổ chức đồng loạt vào ngày 26/7 hàng năm tại 100% nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm trên địa bàn tỉnh thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. 

Cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới” được tiếp tục đẩy mạnh bằng việc xác định những tiêu chí, giá trị cốt lõi là mục tiêu để ĐVTN hướng đến và làm theo, góp phần xây dựng lớp thanh niên có "Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. 

Bên cạnh đó, Cuộc vận động "Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội, đã được triển khai tích cực, các cấp bộ Đoàn thường xuyên chia sẻ, lan tỏa những thông tin tốt, hình ảnh đẹp, những câu chuyện mang giá trị nhân văn trên mạng xã hội, nhằm hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội của mỗi ĐVTN.

P.V: Năm 2023 là năm "Chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động Đoàn”, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên trong thời đại công nghệ số cần có sự vận dụng linh hoạt, đặt ra nhiều nhiệm vụ, trọng trách nhưng cũng là cơ hội lớn đối với tuổi trẻ. Xin đồng chí cho biết Tỉnh đoàn Yên Bái có giải pháp gì để triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này?

Đồng chí Hà Đức Hải: Đối với các cấp bộ Đoàn, để thanh niên tham gia vào quá trình CĐS, Tỉnh đoàn đã sớm xác định đây là một nội dung quan trọng không chỉ riêng năm 2023 mà còn xuyên suốt trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2022 - 2027. 


Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn. 

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn định hướng xây dựng chương trình hành động về CĐS gắn với một trong các nội dung của 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên. Tập trung vào phong trào tuổi trẻ sáng tạo dựa trên nền tảng số, thay đổi phương thức tuyên truyền, triển khai các hoạt động của Đoàn, tạo tính lan tỏa rộng khắp, kết nối và chia sẻ thông qua các hoạt động như: Số hóa các địa chỉ giáo dục truyền thống của Đoàn thông qua triển khai các công trình thanh niên, các cuộc thi công nghệ, các diễn đàn chia sẻ để khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc và tình yêu Tổ quốc… 

Cùng với đó, phần mềm quản lý đoàn viên được triển khai đồng bộ, quyết liệt trên toàn tỉnh. Các nghiệp vụ công tác Đoàn như kết nạp Đoàn, quản lý sổ thẻ, đánh giá đoàn viên cuối năm..., đặc biệt là việc kiểm tra, học tập nghị quyết trên App Thanh niên Việt Nam đều được thao tác trên ứng dụng đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Tổ CĐS cộng đồng với các cán bộ Đoàn cơ sở là tổ trưởng đã phát huy tốt vai trò trong triển khai xã hội số, phối hợp triển khai hiệu quả các ứng dụng Yên Bái-S, VneID, Sổ tay đảng viên điện tử… 

Thông qua các tin, bài tuyên truyền trên Bản tin "Tuổi trẻ Yên Bái”, Bản tin "Thiếu nhi Yên Bái”, 1 website; 3 trang mạng xã hội cấp tỉnh (2 fanpage trên facebook và 1 tài khoản Zalo Office); 16 tài khoản, chuyên trang của Đoàn cấp huyện; 330 tài khoản facebook của cơ sở Đoàn và trên 900 tài khoản của các chi đoàn đã phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục. Các cấp bộ Đoàn đã chủ động, sáng tạo trong ứng dụng CĐS, tận dụng không gian mạng để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục.

P.V: Xin đồng chí cho biết nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu phấn đấu trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ mà Tỉnh đoàn Yên Bái hướng tới, đặc biệt vào dịp Tháng 9 lịch sử, chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đồng chí Hà Đức Hải: Tổ chức Đoàn có vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Đặc biệt là tăng cường công tác giáo dục đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật thông qua các phong trào hành động cách mạng. Liên tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn; triển khai đa dạng, đa chiều như: đổi mới công tác tổ chức các cuộc thi; đổi mới cách thức tuyên truyền, học tập, triển khai các nghị quyết của Đảng, của Đoàn; đầu tư xây dựng các sản phẩm truyền thông sáng tạo trên Internet, các ứng dụng trên mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh có nội dung tuyên truyền về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh thiếu nhi với xu hướng trẻ trung, sinh động. 

Thông qua mạng xã hội, cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp nắm bắt và định hướng thông tin cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Tổ chức các hoạt động cổ vũ xây dựng và thực hành văn hóa ứng xử, văn hóa mạng xã hội… 

Chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng 8 thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho ĐVTN về ý nghĩa lịch sử, mốc son chói lọi của Cách mạng Tháng Tám, năm 1945 và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam), nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm; sự vận dụng sáng tạo những bài học của Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. 

Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai các cuộc thi, diễn đàn, giải thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ chào mừng, tạo không khí sôi nổi trong ĐVTN. Triển khai đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận giá trị, ý nghĩa của Cách mạng Tháng Tám, vai trò lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và lợi ích quốc gia dân tộc trên không gian mạng...

Mai Linh (thực hiện)

Các tin khác
Thiếu tá Trương Hồng Kỳ. (Nguồn: Báo Quân đội Nhân dân)

Thiếu tá Trương Hồng Kỳ (sinh năm 1981), Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Thị xã Sông Cầu đã tử vong sau khi có hành động dũng cảm cứu hai người dân bị đuối nước.

Dự báo vị trí và hướng di chuyển của bão số 3. Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Bão số 3 (tên quốc tế bão Saola) hiện có sức gió mạnh nhất vùng gần tâm mạnh cấp 14-15 (150-183 km/giờ), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc nhưng khả năng đổi hướng di phức tạp sang hướng Tây, Tây Tây Nam rồi Nam, Đông Nam.

Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế sẽ nhận được nhiều quyền lợi khám chữa bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa thông báo thay đổi chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2023 - 2024.

Năm 2023, tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ làm nhà cho 1.598 hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện là trên 78,9 tỷ đồng.

8 tháng đầu năm 2023, tỉnh Yên Bái đã tiến hành sửa chữa và làm mới 1.410 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, đạt 88,2% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục