Yên Bái: Bánh Trung thu handmade lên ngôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/9/2023 | 6:55:13 AM

YênBái - Hương vị độc đáo, nguyên liệu tự nhiên và mẫu mã đa dạng, sáng tạo…, đó là lý do khiến bánh Trung thu handmade (làm thủ công) ngày càng được ưa chuộng.

Bánh Trung thu Handmade ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Bánh Trung thu Handmade ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Nguyên liệu tự nhiên

Nhiều năm nay, cứ vào mỗi dịp Tết Trung thu, chị Đặng Bích Ngọc ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái lại tự tay làm những chiếc bánh nướng, bánh dẻo để tặng họ hàng, người thân và thắp hương dâng cúng tổ tiên. Là một người rất cầu kỳ và cẩn thận trong việc chọn thực phẩm nên mọi nguyên liệu làm bánh từ nhân, nước đường, bột đều được chị Ngọc tỉ mỉ lựa chọn tại các cơ sở uy tín. 

Chị Ngọc chia sẻ: "Ban đầu chỉ xuất phát từ niềm đam mê nội trợ, tôi đã tự tay làm những chiếc bánh bánh nướng, bánh dẻo để gửi gắm tình cảm dành tặng người thân, gia đình và bạn bè vào mỗi dịp Trung thu. Sau khi đăng lên Facebook cá nhân, bạn bè đã dành nhiều lời khen bởi hình thức bắt mắt và mong muốn đặt hàng. 

Sau đó tôi đã có ý tưởng làm bánh vừa để ăn và cũng là để chia sẻ với những người có cùng sở thích. Càng ngày lượng khách đặt mua càng nhiều bởi ngoài niềm tin về chỗ quen biết, đã mua và sử dụng thì điều khiến nhiều người lựa chọn bánh Trung thu handmade là do họ được đặt hàng theo yêu cầu từ hình thức, trọng lượng đến vị, loại nhân, độ mặn - ngọt...”.


Chị Đặng Bích Ngọc ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái tự tay làm những chiếc bánh nướng, bánh dẻo để dành tặng gia đình, người thân và bạn bè nhân dịp Tết Trung thu.

Nhiều người tiêu dùng ưa thích bánh Trung thu handmade bởi hình thức đa dạng, bắt mắt, nhân bánh và độ ngọt có thể được thực hiện theo yêu cầu của người mua. 

"Bánh Trung thu handmade là những sản phẩm không có chất bảo quản nên thời gian sử dụng không dài. Nếu để ở ngoài chỉ được khoảng 3 ngày. Trung bình một chiếc bánh Trung thu handmade được bán với giá 40 - 50 ngàn đồng/chiếc tùy thành phần, trọng lượng, độ cầu kỳ trong việc làm thủ công…” – chị Ngọc cho biết thêm. 

Để tránh tâm lý e ngại của khách hàng về màu thực phẩm, những người làm bánh handmade đã dùng rau, củ quả (củ dền, lá dứa, bột trà xanh) làm thành nước tạo màu để "nhuộm màu” cho bánh. Nhân bánh, ngoài vị thập cẩm truyền thống, cũng được biến tấu với các vị mới lạ như đậu xanh, trà xanh, cà phê, lá dứa, trứng muối... 

Chị Hà Thị Hảo - chủ cửa hàng Halimart ở số 321, đường Thành Công, thành phố Yên Bái cho biết: "Nắm bắt được xu hướng hiện nay người tiêu dùng chuộng bánh Trung thu handmade nên cửa hàng chúng tôi đã nhập rất nhiều dụng cụ và nguyên liệu làm bánh uy tín, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ để phục vụ khách hàng. Hàng về tới đâu đều hết tới đó, không đủ để cung cấp ra thị trường. So với năm ngoái thì năm nay, lượng khách mua nguyên liệu để làm bánh nướng, bánh dẻo tăng từ 2 - 3 lần. Mỗi ngày cửa hàng bán hàng trăm đơn, gửi đi khắp các huyện, thị trong tỉnh”.

Mẫu mã đa dạng

Bên cạnh hương vị thì mẫu mã và cách trang trí của bánh Trung thu handmade cũng là yếu tố thu hút người tiêu dùng. Người làm bánh không ngừng sáng tạo ra những mẫu mã bánh đa dạng, bắt mắt, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Đó là những chiếc bánh được in nhiều hình hoa; bánh được vẽ hình; bánh được trang trí một đôi chim câu hay một chiếc lá; bánh mang họa tiết của đầu chú lân… Ngoài bánh theo khuôn tròn hay vuông, bánh Trung thu handmade còn được tạo hình thành rất nhiều loài động vật, cây trái đáng yêu như hình hình con cá, con thỏ, hình hoa sen, trái táo…

Đặc biệt, bánh handmade được sáng tạo với phần vỏ bánh làm từ trà xanh, khoai môn, cacao, thanh long đỏ, củ dền... vừa giúp bánh thêm màu sắc, vừa tăng hương vị. 

Thú vị hơn khi những nguyên liệu mà không ai nghĩ tới sẽ có trong bánh Trung thu như: khoai môn, sầu riêng, macca, hạnh nhân… cũng được đưa vào phần nhân bánh. Để làm ra một chiếc bánh hoàn chỉnh,  người làm cần có sự tỉ mỉ, khéo léo và gửi gắm trong đó rất nhiều tình yêu thương với gia đình, người thân.

Ông Phạm Tuấn Khải ở tổ 2, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: "Vài năm trở lại đây, gia đình tôi đã chuyển sang dùng bánh Trung thu handmade. Thậm chí tôi cũng mua bánh Trung thu handmade làm quà biếu cho khách hàng bởi bánh tươi, không dùng chất bảo quản. Hơn nữa, bánh Trung thu handmade được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, tươi ngon và giá thành hợp lý, đa dạng chủng loại, mẫu mã, đảm bảo sức khoẻ cho người thân và gia đình”.

Cũng vì nhu cầu, thị hiếu của người dân thay đổi nên ngày càng nhiều người có thêm nghề "tay trái" vào dịp này là làm bánh Trung thu mang thương hiệu "nhà làm". 

Tuy nhiên, bên cạnh những "bếp nhà", thợ bánh có tâm luôn đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu, cầu kỳ, tỉ mẩn trong khâu chọn nguyên liệu, chế biến thì cũng có không ít những người xem đây là "thời vụ làm ăn" nên chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà chưa chú trọng đến chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Do đó, khi mua bánh Trung thu handmade, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ về cơ sở sản xuất, quan tâm đến thương hiệu, độ uy tín, hạn sử dụng của sản phẩm… tránh tình trạng "tiền mất, tật mang” khi mua phải sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thu Trang

Tags Yên Bái Xu hướng bánh trung thu handmade lên ngôi

Các tin khác
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

Tối 26/9 (tức 12/8 Âm lịch), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm - “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng với các đại biểu tham dự đại hội.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhận định những thành tích tiêu biểu của các đại biểu dự Đại hội lần này là hạt nhân lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội.

Nhà máy Nước sạch Nam Núi Cốc giai đoạn I với công suất 50.000m3/ngày chuẩn bị đi vào hoạt động.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, để bảo đảm các tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới phù hợp thực tiễn từng vùng, từng địa phương trên tinh thần mọi người dân nông thôn đều được tiếp cận và sử dụng nước sạch an toàn với chi phí hợp lý.

Phiên giao dịch tư vấn, cung cập thông tin thị trường lao động tại xã Xuân Ái, huyện Văn Yên.

Trong các ngày từ 16/9 – 12/10, huyện Văn Yên sẽ tổ chức các hội nghị tư vấn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động tại 18 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục