Truyền thông đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/9/2023 | 1:49:03 PM

YênBái - Thời gian qua, trong khuôn khổ hoạt động Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và thực hiện những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi) năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã tập trung thực hiện chương trình truyền thông xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới, những tập tục văn hóa có hại, một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại các địa bàn Dự án.

Diễn tiểu phẩm truyền thông về xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại thị xã Nghĩa Lộ.
Diễn tiểu phẩm truyền thông về xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại thị xã Nghĩa Lộ.


Vừa qua, Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện Trạm Tấu phối hợp tổ chức Hội thi tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và vận động phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế với sự tham gia của các xã trong Dự án 8 của huyện. 

Thông qua biểu diễn kịch, tiểu phẩm và tìm hiểu các kiến thức liên quan đến chủ đề cuộc thi dưới dạng hỏi - đáp đã giúp hội viên, phụ nữ và người dân tham gia hiểu được sự cần thiết phải đến cơ sở y tế khi sinh con, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về những tác hại khi sinh con tại nhà cũng như lợi ích đối với cả mẹ và trẻ sinh ra tại cơ sở y tế. 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Trạm Tấu - Hảng Thị Dông cho biết: "Tuyên truyền, vận động về sinh con tại cơ sở y tế là việc rất cần thiết đối với người dân ở vùng cao như Trạm Tấu. Trên thực tế hiện nay vẫn còn tình trạng sinh con tại nhà do tập quán từ lâu và người dân còn nhận thức chưa đầy đủ về những tác hại của việc sinh con tại nhà. Qua Hội thi, nhất là diễn tiểu phẩm với nhiều thông điệp rõ ràng, sâu sắc đã tác động nhiều đến nhận thức của hội viên, phụ nữ và người dân. Cùng với công tác truyền thông, trong dịp này, Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tiếp tục tuyên truyền về nội dung này nhằm hạn chế thấp nhất số phụ nữ sinh con tại nhà”.

Tại Văn Yên, hoạt động truyền thông được tập trung vào nội dung phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (HNCHT). Chị Hoàng Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Quế Hạ (Văn Yên) cho biết: "Trong nhiều năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn huyện và đã có sự chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức và hành động. Tuy nhiên, tại xã Châu Quế Hạ, thời gian qua tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống vẫn tồn tại, đặt ra nhiều thách thức đối với địa phương. Vì vậy, truyền thông về phòng, chống tảo hôn, HNCHT trong đợt này là rất phù hợp”. 

Qua truyền thông, hội viên, phụ nữ và người dân hiểu rõ được thế nào là tảo hôn, HNCHT cùng những hậu quả về sức khỏe thể chất giống nòi và những quy định xử phạt hành chính đối với hành vi này. 

Chị Tuyết cho biết thêm: "Hoạt động truyền thông nhấn mạnh rõ các vấn đề tảo hôn và HNCHT để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Kết hôn sớm làm mất đi cơ hội học tập, việc làm, giảm chất lượng dân số, sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Những đứa trẻ sinh ra từ những cặp vợ chồng HNCHT dễ có nguy cơ mắc các bệnh di truyền do sự kết hợp của các gen mang bệnh, như bệnh tan máu bẩm sinh, trẻ có thể bị biến dạng xương mặt, bụng phình to, nguy cơ tử vong rất cao".

"HNCHT và tảo hôn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nòi giống, phát triển trí tuệ, chất lượng dân số và nguồn lực. Tảo hôn và HNCHT vừa là nguyên nhân và cũng chính là hậu quả của sự nghèo đói, sự phát triển thiếu toàn diện. Qua đó, đã tác động sâu sắc tới ý thức, nhận thức, hành vi của người dân để phát huy tính tự quản của dòng họ, gia đình; vận động nhân dân không tảo hôn, HNCHT; nâng cao vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc tuyên truyền chính sách, pháp luật nói chung và chính sách dân số nói riêng”, chị Tuyết nói.

Bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, Phó Ban điều hành Dự án 8 tỉnh cho biết: "Thực hiện hoạt động truyền thông theo kế hoạch thực hiện Dự án 8 năm 2023, Ban điều hành Dự án 8 tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông tại các địa bàn thực hiện Dự án. Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo, phối hợp với các cấp hội cơ sở thực hiện 11 cuộc truyền thông trong thời gian qua".

"Các hoạt động truyền thông được tổ chức linh hoạt, phù hợp tình hình thực tế tại các địa phương với các hình thức như: truyền thông, hội thi, tọa đàm, hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ và nội dung sát thực với thực tế từng địa phương... Nội dung truyền thông tập trung vào: bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới và khuôn mẫu giới, xóa bỏ những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em như: vấn đề bạo lực, xâm hại, mua bán phụ nữ và trẻ em, xuất cảnh trái phép, tảo hôn, HNCHT; an toàn trước thiên tai, biến đổi khí hậu…”, bà Thúy nói thêm. 

Qua hoạt động truyền thông đã giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những hủ tục và tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Thông qua các hoạt động truyền thông cũng tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và cộng đồng để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương, của Hội… góp phần xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập".

Thu Hạnh

Tags Truyền thông đồng bào dân tộc thiểu số

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2036/QĐ-BTC ngày 25/9/2023 xuất hơn 37.207 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho các học sinh nghèo và các trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn của 41 tỉnh, thành phố.

Con em đồng bào Mông tại các bản tái định cư xã Dế Xu Phình được tham gia học tập trong môi trường giáo dục hiện đại.

Bản tái định cư nằm nép mình bên những cánh rừng thông bạt ngàn, tiếng suối chảy róc rách ngân nga, hòa với tiếng chim rừng lảnh lót tạo nên một bản nhạc thơ mộng giữa đại ngàn. Khó ai có thể tưởng tượng ra nơi đây từng là một trong những điểm nóng về thiên tai gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Tối nay - 27/9 (tức 13/8 Âm lịch), cùng với các địa phương trong tỉnh, UBND thành phố Yên Bái đã có một Đêm hội Trăng rằm tưng bừng, rực rỡ với sự tham gia của hàng trăm em thiếu nhi và người dân thành phố.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn trường học năm học 2022-2023.

Chiều 27/9, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023, sơ kết Đề án “Hỗ trợ, phát triển phong trào thanh niên Yên Bái khởi nghiệp, giai đoạn 2021 - 2025”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục