Giảm thời gian đóng bảo hiểm xuống 15 năm để gia tăng số người hưởng lương hưu

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/11/2023 | 3:08:18 PM

Chiều 2/11, Bộ trưởng Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trình tờ trình tóm tắt dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung.
Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung.

Theo Bộ trưởng, lần sửa đổi này đã bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống BHXH đa tầng theo định hướng tại Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Dự thảo Luật quy định công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và trợ cấp xã hội hằng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do NSNN đảm bảo nhằm phấn đấu đạt mục tiêu Trung ương giao đến năm 2030 khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

Cạnh đó, dự thảo Luật bổ sung quy định người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu (chưa đủ 15 năm đóng) và cũng chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội (chưa đủ 75 tuổi) thì được lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng cho thời gian trước khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội tùy thuộc vào thời gian đóng, tiền lương, thu nhập tháng đóng BHXH của người lao động; đồng thời trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng thì được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) do NSNN đảm bảo.

Quy định này giúp tăng thêm đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng mà NSNN không phát sinh tăng nhiều. Người lao động có thời gian đóng BHXH bắt buộc 5 năm, nếu không hưởng BHXH một lần thì có thể được hưởng trợ cấp hằng tháng ngay từ khi đủ tuổi nghỉ hưu thay vì phải chờ đến 75 tuổi.

Theo ông Dung, dự kiến, tổng số người được hưởng quyền lợi từ chính sách này tăng lên trên 800 nghìn người do giảm tuổi và khoảng 300 nghìn người do liên kết tầng trợ cấp hưu trí xã hội với tầng BHXH cơ bản (BHXH bắt buộc và tự nguyện).

Lần sửa đổi này cũng bổ sung một số nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Dự thảo Luật bổ sung 5 nhóm tham gia BHXH bắt buộc gồm: Chủ hộ kinh doanh (có đăng ký kinh doanh); Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước; Người lao động làm việc không trọn thời gian; và trường hợp không giao kết hợp đồng lao động.

Đáng lưu ý, lần sửa đổi này cũng giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu để hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm nhằm gia tăng số người được hưởng lương hưu.

YBĐT (theo TPO)

Các tin khác
Đại tá Vũ Văn Tấn (đứng) nói về hiệu quả của việc định danh số nhà, minh bạch thị trường bất động sản

Theo Bộ Công an, việc định danh số nhà, minh bạch thị trường bất động sản là cần thiết, giúp phòng, chống tội phạm hiệu quả hơn.

Đại biểu Đinh Thị Phương Lan: Trong cải cách chính sách tiền lương, cần đặc biệt quan tâm đến tiền lương, phụ cấp của cán bộ, công chức cấp cơ sở, cán bộ công chức cấp xã, phường, thị trấn và thôn bản.

Trong cải cách chính sách tiền lương, cần đặc biệt quan tâm đến tiền lương, phụ cấp của cán bộ, công chức cấp cơ sở, cán bộ công chức cấp xã, phường, thị trấn và thôn bản.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên phối hợp cùng các đơn vị, đoàn thể thăm hỏi, động viên, hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn.

Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong xã luôn chú trọng phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng, người tiêu biểu trong các tầng lớp công nhân, nông dân, trí thức, đồng bào dân tộc thiểu số, phát huy vai trò của già làng, người tiêu biểu trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Không khí lạnh được dự báo hoạt động mạnh hơn và nhiều hơn trong tháng 11 này

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong tháng 11 này nền nhiệt khu vực Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm 1-2 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục