Yên Bình tăng tốc về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/11/2023 | 8:12:11 AM

YênBái - Quyết tâm cán đích huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2023, những ngày này, các cơ quan, đơn vị, địa phương huyện Yên Bình đang triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực thi đua trong tất cả các hoạt động. Đặc biệt, huyện đã phát động một đợt thi đua đặc biệt tăng tốc sớm về đích các chỉ tiêu nhiệm vụ đưa huyện Yên Bình đạt chuẩn huyện NTM năm 2023.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra việc duy trì chất lượng xã nông thôn mới tại xã Mông Sơn.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra việc duy trì chất lượng xã nông thôn mới tại xã Mông Sơn.

Những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất hoàn thiện các tiêu chí về NTM đang được triển khai rộng khắp trên toàn huyện Yên Bình. Tại thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh - một trong những thôn vừa hoàn thiện thủ tục cuối cùng để cán đích thôn NTM kiểu mẫu, trong suốt nhiều tháng qua các phong trào thi đua đã được chính quyền phát động và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, nhất là cảnh quan đường làng, ngõ xóm luôn được người dân quan tâm trang hoàng, vệ sinh sạch sẽ.

Chị Nguyễn Thị Thuý Hồng, thôn Thanh Bình chia sẻ: "Chúng tôi rất phấn khởi khi mình là chủ thể trong xây dựng NTM, bà con bảo nhau chung tay ủng hộ cả về vật chất và tinh thần để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM”. 

Xác định, xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân cũng như góp phần xây dựng huyện NTM, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền địa phương, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Chi bộ thôn Thanh Bình, xã Phú Thịnh đã phát huy tinh thần gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên đi đầu trong mọi hoạt động, cùng nhân dân chung sức đồng lòng xây dựng thôn sớm trở thành thôn NTM kiểu mẫu và quyết tâm trở thành xã NTM nâng cao vào năm 2024.   

Ông Mai Xuân Bính - Bí thư Chi bộ thôn Thanh Bình cho biết: "Chi bộ thôn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân với tinh thần đoàn kết chung sức, đồng lòng xây dựng NTM kiểu mẫu, từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình đến xây dựng cơ sở hạ tầng. Vì vậy, diện mạo nông thôn cuộc sống người dân Phú Thịnh ngày càng được nâng cao”. 

Để hoàn thành chương trình xây dựng huyện NTM, sớm hơn 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, Yên Bình đã xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng xã, cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm từng chỉ tiêu, tiêu chí NTM. 

Chung tay cùng cả huyện xây dựng NTM Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhất là triển khai mô hình "6 không, 6 sạch”, tuyên truyền sâu rộng và triển khai có hiệu quả những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ.

"Chúng tôi phối hợp giữa nhà trường và gia đình để chăm sóc giáo dục con cái; phối hợp với y tế chăm sóc sức khỏe cho hội viên; thực hiện tốt tiêu chí "không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội", "không có bạo lực gia đình", "không có trẻ em bỏ học và suy dinh dưỡng", "không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống"… - Bà Phan Thanh Yên, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay.

Triển khai chương trình xây dựng NTM, đến nay toàn huyện Yên Bình đã huy động được gần 3.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Riêng công tác vận động xã hội hoá trong nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp đã huy động được trên 200 tỷ đồng. Phong trào hiến đất làm đường xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân dân góp công góp sức xây dựng NTM được lan toả mạnh mẽ, nhất là trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, Yên Bình đã tổ chức sâu rộng chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp" với trên 750 buổi cùng sự tham gia của trên 10 nghìn lượt cán bộ, đảng viên tham gia. 

Suốt gần 2 năm qua bất cứ ngày cuối tuần nào, các đồng chí lãnh đạo huyện, các phòng, ban, cơ quan đơn vị cấp huyện cũng như cấp xã đều có mặt ở cơ sở tham gia lao động trực tiếp cùng người dân các địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và trực tiếp làm những công việc cần thiết cùng nhân dân ở các xã và thị trấn… 

Qua đó, đã kiên cố hóa được trên 150 km đường giao thông nông thôn; trồng trên 40 km đường hoa; thắp sáng gần 100km đường điện nông thôn; hỗ trợ, vận động gần 350 hộ di dời chuồng, trại chăn nuôi khỏi nhà ở… hỗ trợ gần 800 con lợn, gần 15.000 con gà, 26.000 cây giống, hơn 200 vật dụng, thiết bị sản xuất nông nghiệp để hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo sản xuất nông, lâm nghiệp. 

Qua tuyên truyền, vận động, được nhân dân đồng thuận, ủng hộ hiến đất, bàn giao mặt bằng thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Yên Thế - Vĩnh Kiên và dự án nâng cấp, mở rộng đường Yên Bình - Bạch Hà - Vũ Linh cùng rất nhiều dự án giao thông nông thôn, nhà văn hóa, công trình phúc lợi...

Với những nỗ lực cố gắng đến nay, huyện Yên Bình có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, hết tháng 11/2023 có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đó là Mỹ Gia và Bạch Hà. 

Để quyết tâm cán đích huyện NTM trong năm 2023, hiện nay huyện đang phát động một đợt thi đua đặc biệt tăng tốc sớm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đưa huyện Yên Bình đạt chuẩn huyện NTM năm 2023, đợt phát động được tổ chức rộng rãi trong các cấp uỷ chính quyền, cơ quan, đơn vị, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 

Tập trung huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ củng cố 12 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành các tiêu chí xây dựng 3 thôn NTM kiểu mẫu, 3 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu và 9 tiêu chí xây dựng huyện Yên Bình đạt NTM năm 2023 thực chất, bền vững… 

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Bình - An Hoàng Linh: Đợt thi đua đặc biệt này địa phương sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ.

Khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì sự phát triển của địa phương; kịp thời phát hiện, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, các mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, mang lại hiệu quả cao. Từng tập thể, cá nhân xác định rõ các phần việc phải làm, mục tiêu, chỉ tiêu phải hoàn thành, các tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm để từ đó có giải pháp, tăng tốc hoàn thành trong năm 2023.

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao làm NTM trong từng giờ, từng ngày, từng tháng của cấp ủy, chính quyền cùng với sự đồng thuận tham gia tích cực của người dân, huyện Yên Bình đang tập trung mọi nguồn lực để sớm hoàn thành mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới thứ 2 của tỉnh Yên Bái trong năm nay.

Minh Huyền - Hoài Văn

Tags Yên Bình nông thôn mới về đích Phú Thịnh Mông Sơn NTM

Các tin khác
Xã Tân Hợp, huyện Văn Yên ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” nhằm hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân và người có nguy cơ bị BLGĐ.

Văn Yên đã chú trọng xây dựng mạng lưới bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực gia đình (BLGĐ) tại các xã, thị trấn với 12 mô hình phòng, chống BLGĐ; 167 câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững, gia đình hạnh phúc, phòng, chống BLGĐ...

Các hộ nghèo được tham quan, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế hộ hiệu quả trên địa bàn.Trong ảnh: Người dân tìm hiểu mô hình trồng ớt cho hiệu quả kinh tế cao của anh Nguyễn Mạnh Thương (đứng giữa), thôn Kiến Rịa, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn.

Trong nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, thông tin, truyền thông được xem là giải pháp hiệu quả mà huyện Văn Chấn quan tâm đẩy mạnh.

Một tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi trong Chương trình “Ngày hội đón hè - vui Tết thiếu nhi 1/6”

Ngày 20/5, Hội đồng Đội tỉnh - Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi (HĐTTN) tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình “Ngày hội đón hè - vui Tết thiếu nhi 1/6”.

Công ty Điện lực Yên Bái ủng hộ 50 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” năm 2024.

Sáng nay - 20/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Yên Bái tiếp nhận tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội tỉnh Yên Bái năm 2024 của Công ty Điện lực Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục